09:53 05/07/2010

Nhân dân tệ lên giá tác động thế nào đến CAEXPO 2010?

Anh Quân

CAEXPO 2010 được tổ chức vào tháng 10 năm nay sẽ là một phép thử sau khi Nhân dân tệ lên giá hôm 25/6

Hội chợ ASEAN - Trung Quốc CAEXPO 2009 - Ảnh: Anh Quân.
Hội chợ ASEAN - Trung Quốc CAEXPO 2009 - Ảnh: Anh Quân.
Hơn 3 tháng nữa, Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 7 (CAEXPO 2010), một trong 10 hội chợ quốc tế lớn nhất Trung Quốc, sẽ diễn ra.

Và hiện tại, động thái đồng Nhân dân tệ lên giá mới đây đang tạo ra những toan tính khác nhau đối với mỗi bên tham dự.

Về lý thuyết, việc đồng Nhân dân tệ tăng giá đem đến lợi thế cho các doanh nghiệp Trung Quốc khi đầu tư ra nước ngoài. Ở phía ngược lại, các quốc gia khác cũng chào đón cơ hội bán hàng vào đất nước đông dân nhất thế giới với năng lực cạnh tranh mới cho hàng hóa của mình, được tạo ra từ chính khác biệt về tỷ giá. Cho nên, CAEXPO 2010 được tổ chức vào tháng 10 năm nay sẽ là phép thử sau khi Nhân dân tệ lên giá hôm 25/6.

Vào năm ngoái, hội chợ CAEXPO 2009 đem lại 1,654 tỷ USD giao dịch thương mại và 6,44 tỷ USD trị giá các dự án, thỏa thuận hợp tác, một mức kỷ lục trong 6 kỳ hội chợ cho đến thời điểm đó.

Làm một phép tính đơn giản, với đồng Nhân dân tệ lên giá chỉ 0,3%, theo mức Ngân hàng Trung ương Trung Quốc áp đặt hôm 25/6, có thể khiến người dân và doanh nghiệp Trung Quốc “chịu thiệt” vài trăm triệu Nhân dân tệ, nếu các thỏa thuận trên liên quan đến xuất khẩu và bán hàng Trung Quốc đến các đối tác trong khu vực.

Nhưng nếu số tiền ấy là những dự án được doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư ra các nước ASEAN, kết quả sẽ ngược lại. Điều này, không thể nói người Trung Quốc không tính đến.

“Theo lý thuyết, khi đồng tiền của quốc gia nào lên giá thì nhập khẩu của quốc gia đó sẽ ngày càng tăng, nhưng đầu tư ra nước ngoài của họ cũng sẽ tăng hơn. Điều này đúng với trường hợp đồng Nhân dân tệ lên giá”, Phó tổng thư ký Ban thư ký CAEXPO, ông Nong Rong nói với VnEconomy tối qua.

Diễn biến này đang ngày càng trở nên rõ nét. Bởi lẽ, khi hai đồng tiền, VND và Nhân dân tệ, đều “neo” khá chặt vào USD, bất kỳ biến động nào về tỷ giá so với USD của đồng tiền này cũng tác động gần như tương ứng lên quan hệ với đồng tiền còn lại.

“Nhân dân tệ tăng giá so với VND thì có thể nói rằng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc sẽ ngày càng tăng, và ngược lại, tỷ lệ đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam sẽ tăng theo”, ông Nong Rong tỏ ra khá chắc chắn.

Trong quan hệ thương mại, với các doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2010, động thái tăng giá Nhân dân tệ vừa qua là lợi thế. Bởi vì, chủ yếu các doanh nghiệp này mang hàng sang Trung Quốc bán, hoặc kết nối với đối tác để bán hàng trên nước bạn.

Với 100 triệu USD giá trị các giao dịch thương mại và thỏa thuận, hợp đồng ký kết trong khuôn khổ Hội chợ CAEXPO 2009, đồng Nhân dân tệ tăng giá có thể làm lợi thêm vài trăm nghìn USD, chưa kể các hợp đồng, giao dịch sau đó của doanh nghiệp Việt Nam.

Trao đổi với VnEconomy cách đây ít ngày, một quan chức từ Cục Xúc tiến thương mại cho biết, cơ quan này cũng đang gấp rút lên danh sách các dự án kêu gọi đầu tư để chuẩn bị cho cuộc họp với Ban thư ký CAEXPO, diễn ra vào ngày 2/7.

Phía Trung Quốc dường như hào hứng hơn với việc này. “Chính phủ Trung Quốc khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài”, ông Nong Rong khẳng định một lần nữa.

“Chúng tôi rất nỗ lực và cố gắng để hỗ trợ cho người Việt Nam sang Trung Quốc mua thiết bị đầu tư. Và chúng tôi cũng kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc tìm mọi cách cố gắng đầu tư ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam”, vị này nói thêm.

Trên thực tế, xu hướng đầu tư từ Trung Quốc đang tăng lên với nhiều hơn các doanh nghiệp thể hiện rõ sự quan tâm, mong muốn “bám rễ” tại Việt Nam. Số lượng nhà đầu tư Trung Quốc chắc sẽ không dừng lại ở 800 dự án cho đến thời điểm này.

Tuy nhiên, việc đồng Nhân dân tệ có tiếp tục lên giá vẫn chưa có cơ sở để tin tưởng rõ ràng. “Thật khó để dự đoán đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục điều chỉnh như thế nào từ nay đến cuối năm, nhất là trong tình hình còn nhiều bất định như hiện nay”, Phó tổng thư ký Nong Rong lưu ý.