09:39 19/07/2007

“Nhân viên bán vé máy bay còn nhiều hạn chế”

Minh Quang

Bà Trần Bích Hà, Giám đốc Phát triển nguồn nhân lực TransViet nói về kế hoạch mở các khóa đào tạo nhân viên bán vé máy bay ở Tp.HCM

"Khả năng đáp ứng nhân viên bán vé máy từ các trường đạo tạo rất hạn chế cả về số lượng và chất lượng."
"Khả năng đáp ứng nhân viên bán vé máy từ các trường đạo tạo rất hạn chế cả về số lượng và chất lượng."
Bà Trần Bích Hà, Giám đốc Phát triển nguồn nhân lực TransViet nói vkế hoạch mở các khóa đào tạo nhân viên bán vé máy bay ở Tp.HCM.

Đây là một lĩnh vực đào tạo khá mới. Xuất phát từ ý tưởng nào mà công ty đưa ra kế hoạch này, thưa bà?

Ngành du lịch Việt Nam đang phát triển tới tốc độ khá cao, từ 20-30% mỗi năm. Cùng với đó là sự tham gia ngày càng nhiều các hãng hàng không quốc tế đến Việt Nam. Mỗi khi xuất hiện một hãng hàng không mới lại tạo ra một áp lực lên các công ty và các đại lý.

Hàng năm tại Tp.HCM cần khoảng 400 nhân viên bán vé máy bay phục vụ cho khoảng 250-300 đại lý bán vé, trong khi khả năng đáp ứng từ các trường đào tạo rất hạn chế. Hạn chế về mặt số lượng và cả về chất lượng.

Để có nhân viên phục vụ cho các đại lý bán vé, các hãng thường lôi kéo người của nhau, tạo nên một lực lên những đại lý bán vé máy bay hiện tại. Bản thân chúng tôi cũng bị áp lực đó.

Hàng năm chúng tôi có chương trình đào tạo đội ngũ nhân viên này để phục vụ cho công việc làm đại lý vé máy bay của chúng tôi. Chúng tôi thường bị mất nhân viên, có những năm chúng tôi mất đến 30% số lượng nhân viên bán vé máy bay. Điều này gây thiệt hại về mặt kinh tế, chi phí đào tạo và thời gian đầu tư cho việc đào tạo. Chính vì tất cả những điều đó mà chúng tôi đưa ra kế hoạch đào tạo nhân viên bán vé máy bay.

Xin bà cho biết chương trình đào tạo sẽ tập trung vào nội dung nào?

Chương trình đào tạo của chúng tôi nhằm trang bị nghề cho học viên. Giáo viên đứng lớp của chúng tôi chủ yếu là những người đã có thực tế làm việc trong lĩnh vực này nhiều năm. Khóa học bao gồm các môn: giữ chỗ, bán vé, tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sử dụng thiết bị văn phòng, báo cáo...

Trong các môn học thì môn giữ chỗ và bán vé là nội dung chính của chương trình, chiếm khoảng 1/3 thời gian của khóa đào tạo kéo dài ba tháng. Chúng tôi chú trọng đến khâu thực hành trong đào tạo, vì vậy có khoảng 1/3 thời gian được sử dụng cho thực hành.

Có 100 trường hợp mẫu sẽ được sử dụng cho khóa huấn luyện để giúp học viên tiếp cận với kiến thức và làm quen với các kỹ năng thực tế. Khóa đầu tiên sẽ được bắt đầu vào đầu tháng 8 ở Tp.HCM. Mỗi khóa chỉ có tối đa 20 học viên.

Chương trình đào tạo của chúng tôi có sự phối hợp và hỗ trợ của Học viện Hàng không Việt Nam (VAA), Amadeus và United Airlines. Chúng tôi phối hợp với VAA để được chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi giáo viên trong giảng dạy.

Amadeus sẽ giúp chúng tôi về giáo trình cho kỹ năng đặt vé vì đây là một trong những công ty trên thế giới có kinh nghiệm về đặt vé toàn cầu. Giáo trình của họ sẽ là nội dung thiết thực đối với việc đào tạo nhân viên bán vé máy bay.

Trong khi đó United Airlines hỗ trợ chúng tôi những bài học liên quan đến giữ chỗ, tính giá và xuất vé. Hiện tại có rất nhiều hãng có cách tính vé và xuất vé khác nhau. Chúng tôi sẽ kết hợp và chọn lọc giáo trình đào tạo của nhiều hãng với nhau để có giáo trình tốt nhất và thiết thực nhất cho khóa huấn luyện.

Sau khóa đào tạo ở Tp.HCM, chương trình đào tạo này có được mở rộng ra các khu vực khác không, thưa bà?

Chúng tôi chú ý đến thị trường lao động ở Hà Nội. Đây là thị trường có tốc độ phát triển của đại lý vé máy bay và hãng hàng không khá cao trong thời gian gần đây, cũng như sắp tới.

Theo đánh giá của chúng tôi, nếu nhu cầu nhân viên bán vé ở Tp.HCM cần 400 lao động thì ở Hà Nội cần đến 200-300 nhân viên để phục vụ cho khoảng 150 đại lý vé máy bay. Dự kiến khóa huấn luyện ở Hà Nội sẽ bắt đầu sau Tp.HCM một tháng. Chúng tôi đang chuẩn bị phòng ốc và phương tiện giảng dạy.

Bên cạnh đào tạo nhân viên bán vé máy bay, chúng tôi cũng quan tâm đến nhân viên hàng hóa. Các đại lý hàng hóa hàng không hiện nay cũng cần lao động có tay nghề. Nhân viên hàng hóa đối với các đại lý cũng rất thiếu và không đạt yêu cầu, nên rất cần được đào tạo sau khi tuyển dụng.