Những chủ đầu tư chi trăm tỷ để “xoá bỏ” những chiếc ban công nhếch nhác tại Sài Gòn
Thu Ngân
03/12/2019, 08:00
99% ban công tại các chung cư ở Sài Gòn đều được sử dụng làm nơi phơi quần áo, để cục nóng lạnh thay vì phát triển không gian thư giãn.
99% ban công tại các chung cư ở Sài Gòn đều được sử dụng làm nơi phơi quần áo, để cục nóng lạnh thay vì phát triển không gian thư giãn.
Những chiếc ban công chỉ để phơi quần áo
Chiều chủ nhật, sau giấc ngủ trưa, Huy tính mang ghế ra ban công ngồi ngắm hoa tường vy nở, hóng gió mát từ ngoài sông Sài Gòn thổi vào mát rượi. Vừa mở ban công ra, những móc phơi quần áo treo lủng lẳng trên giàn phơi thông minh thổi phấp phới giữa chiếc ban công chật hẹp làm Huy mất hứng.
photo-1
Huy mua căn hộ ven sông ở Quận 7 này cách đây 2 năm, với mức giá được xem là cao cấp. Ngày mua căn hộ này, Huy từng mơ về một không gian sống thơ mộng với ban công đầy hoa hồng leo. Mỗi khi chiều về, cả gia đình cùng ngồi bên ban công ngắm thuyền chạy trên sông, tận hưởng làn gió mát rượi. Mỗi khi rảnh rỗi, mời bạn về nhà, vừa uống trà nói chuyện, vừa ngắm sông xanh mát qua khung cửa phòng khách thực sự là cảm giác tuyệt vời.
Tuy nhiên, từ ngày nhận nhà, ban công nhà Huy chưa bao giờ trở thành không gian ngập tràn hoa như anh mơ ước. Hai năm qua, số lần anh ngồi ban công hóng gió, vãn cảnh sông chiều chỉ đếm trên đầu ngón tay vì khó chịu với mớ áo quần lủng lẳng.
Tại nhiều chung cư giữa Sài Gòn, không chỉ phơi quần áo, chăn màn, thảm lót sàn… cũng được "chưng" hết ra ban công, khiến bộ mặt phố xá trở nên nhếch nhác, kém sang trọng. Ngoài chức năng phơi đồ, ban công hay lô gia chung cư của người Việt cũng phải "gánh" thêm hai công năng là nơi lắp cục nóng điều hòa và để… máy giặt.
Đáng chú ý, do xu hướng mua chung cư hiện nay của người Việt đa phần là các vợ chồng trẻ với con nhỏ. Do đó, để an toàn cho các cháu, rất nhiều căn hộ chung cư được các hộ dân lắp thêm rào chắn (dạng lưới, dạng rèm…). Tuy không quá thô kệch như những "chuồng cọp" trước đây của các khu tập thể những thập niên 1960 hay 1970, nhưng việc "rào chắn" ban công hiện nay cũng khiến không gian mở duy nhất của nhiều căn hộ trở nên… ngột ngạt.
Thị trường xuất hiện những căn hộ "nói không" với những ban công nhếch nhác
Theo ông Nguyễn Minh Hải – Tổng giám đốc một sàn bất động sản lớn ở Quận 1, đa phần các chung cư của Việt Nam chỉ có diện tích 1-3 m2. Diện tích quá nhỏ khiến ban công khó có thể thể làm nơi thư giãn. Việc lãng phí ban công làm nơi phơi đồ, che mất tầm nhìn phòng khách là tình trạng chung của nhiều căn hộ, kể cả căn hộ cao cấp.
Những chủ đầu tư chi trăm tỷ để “xoá bỏ” những chiếc ban công nhếch nhác tại Sài Gòn - Ảnh 2.
Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có các dự án siêu sang như: Vinhomes Bason (Quận 1); Centennial Bason (Quận 1); Sunshine Diamond River (Quận 7); Sunshine City Sài Gòn (Quận 7)… là giải quyết được tận gốc vấn đề nhếch nhác của ban công.
Những chủ đầu tư chi trăm tỷ để “xoá bỏ” những chiếc ban công nhếch nhác tại Sài Gòn - Ảnh 3.
Tại dự án Sunshine City Sài Gòn, khu vực để máy nóng lạnh, phơi đồ, được chủ đầu tư bố trí khuất ở phía bếp nhằm đảm bảo mỹ quan cho căn hộ. Toàn bộ không gian phía trước phòng khách, chủ đầu tư đã thiết kế kính tràn bao trọn toàn bộ mặt tiền, kéo từ trần xuống sàn nhà. Với thiết kế này, phòng khách của Sunshine City Sài Gòn được thiết kế như một khách sạn 5 sao với tầm nhìn bao trọn sông Cả Cấm, Phú Mỹ Hưng, hay hồ cảnh quan cùng chuỗi vườn nhiệt đới trong dự án, mà không bị che chắn bởi những hàng quần áo, cục nóng lạnh tại ban công như đa số các dự án trên thị trường.
Tại Sunshine City Sài Gòn, những tòa nhà lát kính chỉn chu, sắc màu, giàu tính thẩm mỹ sẽ thay thế cho hình ảnh những khu chung cư phất phơ quần áo mất mỹ quan.
Những chủ đầu tư chi trăm tỷ để “xoá bỏ” những chiếc ban công nhếch nhác tại Sài Gòn - Ảnh 4.
Được biết, Sunshine City Sài Gòn gồm 9 tòa tháp có quy mô hơn 3.000 căn hộ tiêu chuẩn 5 sao. Mỗi tòa tháp tại dự án này là một "ốc đảo" được bao bọc bởi diện tích mặt nước 12.000 m2 cùng không gian cây xanh lớn. Quanh hồ, chủ đầu tư sẽ bố trí hệ thống đường dạo bộ nhiệt đới dài gần 1.000 mét cùng hệ thống cầu dạo bộ nối các tổ hợp Bungalow trên mặt hồ. Ngoài ra, Sunshine Group còn bố trí các thác nước có độ cao hàng chục mét, đổ nước trắng xóa xuống mặt hồ.
Để đảm bảo mọi căn hộ đều thoáng mát và trong lành, Sunshine Group còn chi hàng trăm tỉ đồng phát triển 99 khu vườn nhiệt đới có tổng quy mô lên đến gần 10.000 m2 trong lòng các tòa tháp. Cụ thể, trên mỗi tầng căn hộ lẻ, chủ đầu tư sẽ bố trí một khu vườn nhiệt đới có diện tích 70 – 80 m2. Tính toán sơ bộ, cứ trên dưới 10 căn hộ thì được đầu tư một khu vườn quy mô.
Khu vực tầng thượng trên cùng của dự án được phủ xanh bởi hàng loạt hồ bơi chân mây, vườn thiền thủy cực, đường dạo bộ trên không, vườn gia vị, công viên nhiệt đới.
Sunshine City Sài Gòn sở hữu nhiều tiện ích hiện đại: Hồ cảnh quan và công viên hàng chục nghìn m2, vườn treo trên từng tầng căn hộ, thác tràn, khu nghỉ dưỡng với Bungalow, nhà hàng, hồ bơi bốn mùa trong nhà, trường mầm non quốc tế… Đây cũng là dự án đầu tiên sử dụng công nghệ Face ID để nhận diện khuôn mặt cư dân, camera bố trí dày đặc khắp các lối giúp ngăn không cho người lạ xâm nhập vào dự án.
Ngoài Sunshine City Sài Gòn, gần đây Sunshine Group còn khắc phục được tình trạng ban công chỉ là nơi phơi đồ, bằng cách phát triển những ban công có diện tích lớn cho mỗi căn hộ. Cụ thể, mỗi ban công của Sunshine Diamond River có diện tích siêu lớn từ 14- 25 m2, có thể phát triển thành một khu vườn thư giãn trước thềm nhà.
Chủ đầu tư Sunshine Group cho biết, nếu khách hàng nào thích phòng khách như khách sạn 5 sao, với không gian kính tràn từ trần xuống sàn, không bị che bởi ban công khi ngắm sông thì chọn cách thiết kế của Sunshine City Sài Gòn. Khách nào thích không gian thiên nhiên ngoài trời với nhiều cây cối thì có thể chọn Sunshine Diamond River.
Đọc thêm
Chuyên gia: “Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia là "kỳ quan" mới của Thủ đô, cú hích kinh tế Việt Nam”
Rút ngắn 60% thời gian thi công so với dự kiến, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC) khánh thành ngày 19/8, được xem là “kỳ quan” mới của Hà Nội, một kỳ tích xây dựng tại Việt Nam. Công trình này hứa hẹn trở thành nhân tố thúc đẩy hạ tầng quốc gia và kinh tế bứt phá.
Misaki Tower - Kiến tạo chuẩn mực sống mới
Suốt gần hai thập kỷ, trong hành trình phát triển không ngừng của đô thị Việt Nam, một nhà phát triển bất động sản đã bền bỉ ghi dấu ấn qua những công trình biểu tượng, nổi bật trong đó là dự án Misaki Tower.
Bức tranh trái ngược của thị trường bất động sản Đà Nẵng
Trong tháng 7/2025, tại Đà Nẵng, phân khúc đất nền và nhà phố/biệt thự giảm về nguồn cung, thanh khoản thấp, giá không nhiều biến động; trong khi đó, phân khúc căn hộ lại tăng mạnh về nguồn cung và lượng tiêu thụ; còn bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục trầm lắng, gần như không có giao dịch...
Hạ tầng phát triển tạo cú hích mới cho bất động sản cửa ngõ Tây TP.HCM
Từ đầu năm 2025, Quốc lộ 1A qua TP.HCM chính thức mang tên các nguyên lãnh đạo cấp cao. Đáng chú ý, đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp Long An (cũ) được đặt tên đường Lê Khả Phiêu, vừa là sự tri ân, vừa mở ra cột mốc phát triển mới cho đô thị cửa ngõ Tây thành phố.
Hạ tầng bứt phá, bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở tiềm năng trong kỷ nguyên mới
Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông Bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: