06:00 06/04/2022

Những ngành nghề được nhà tuyển dụng săn đón nhất năm 2022

Phúc Minh

Thị trường lao động đang phục hồi rất nhanh kéo theo nhu cầu tuyển dụng lao động sôi động ngay từ những tháng đầu năm. Nhiều ngành nghề được dự báo có nhu cầu tuyển dụng sôi nổi như: Công nghệ thông tin, tài chính, du lịch, thương mại dịch vụ…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, thị trường lao động đang phục hồi rất nhanh chóng. Điều đó kéo theo nhu cầu tuyển dụng tiếp tục sôi động ngay từ thời điểm đầu năm, đặc biệt tại các thị trường lao động lớn như Hà Nội, TP. HCM…

Tại Hà Nội, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho rằng, đây là thời điểm vàng trong tuyển dụng lao động, đặc biệt các khu khu công nghiệp, khu chế xuất đang cần tuyển dụng số lượng lớn ở khối công nhân sản xuất. Thị trường lao động Hà Nội dự báo tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng ở nhiều nhóm ngành như: Thương mại dịch vụ, công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ ăn uống, lưu trú, vui chơi giải trí...

Cùng với đó, du lịch là ngành dự kiến có xu hướng tuyển dụng lao động rất lớn trong thời gian tới, nhất là sau khi thành phố đã cho phép mở cửa trở lại hầu hết các dịch vụ. Ngoài ra, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng vẫn là nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng liên tục, nhân sự những ngành này tiếp tục được săn đón. Hà Nội dự kiến trong quý 2/2022, nhu cầu tuyển dụng ở các nhóm ngành nghề sẽ tăng khoảng từ 10 – 15% so với quý 1.

Còn theo bản tin cập nhật thị trường lao động quý 1/2022 vừa được Adecco Việt Nam công bố cũng cho thấy, so với cùng kỳ năm ngoái, trong quý này, số lượng yêu cầu tuyển dụng khá tương đương. Tuy nhiên, số người chủ động tìm việc và ứng viên giảm khoảng 20%.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh Chương, Phó Giám đốc bộ phận Tuyển dụng, Adecco TP.HCM cho biết, các doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm nhân tài để thúc đẩy kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động đáng chú ý trong các lĩnh vực này.

Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Văn phòng Adecco Hà Nội, cũng chỉ ra nhu cầu tuyển dụng cấp thiết trong các lĩnh vực sử dụng số lượng lớn lao động như may mặc, điện tử, chế biến thực phẩm, da giày... Đơn đặt hàng tăng vọt sau dịp Tết nhưng tình trạng thiếu lao động vẫn tiếp diễn.

Theo bà Hà, một bộ phận người lao động ở lại quê nhà có khả năng vì họ đã được tìm kế sinh nhai khác. Họ cũng lo sợ về nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh và một đợt bùng phát khác, đặc biệt là những người phải chăm sóc trẻ nhỏ hoặc người thân lớn tuổi. Thêm vào đó, chi phí sinh hoạt cao cùng với mức lương chưa tương xứng cũng khiến người lao động ngần ngại trong việc quay trở lại các vùng đô thị.

Du lịch, một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, cũng đang tuyển dụng quy với mô lớn. Các công ty du lịch – nhà hàng – khách sạn đang gấp rút tuyển dụng và đào tạo nhân viên để chuẩn bị tái khởi động.

Bà Nguyễn Thu Hà cũng tin rằng nhân sự trong lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ tiếp tục được săn đón trong những năm tới. Bà Hà nhận định, dịch Covid-19 để lại nhiều di sản tác động đến cách chúng ta làm việc. Các xu hướng chuyển đổi số, tự động hóa, làm việc từ xa, và thuê ngoài là một vài ví dụ.

“Đầu tư vào nhân sự công nghệ thông tin là điều tất yếu để doanh nghiệp có thể tăng trưởng và phát triển trong bối cảnh hậu Covid-19. Bên cạnh xu hướng chuyển đổi công nghệ của các doanh nghiệp nội địa, việc gia tăng đầu tư nước ngoài và nhu cầu thuê ngoài trong lĩnh vực này cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu nhân sự công nghệ thông tin”, bà Hà nhấn mạnh và cho rằng, xu hướng làm việc từ xa sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho những ứng viên có khả năng ngoại ngữ và kỹ năng số.

Trong khi đó, Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2021 và Xu hướng tuyển dụng 2022 được nền tảng công nghệ tuyển dụng TopCV công bố mới đây cũng cho thấy, nhu cầu tuyển dụng lao động các vị trí IT phần mềm sẽ tăng trong thời gian tới.

Theo báo cáo từ TopCV, có đến 65% doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng trong năm 2022. Trong đó, IT phần mềm dự báo là một trong những ngành nghề có thị trường cung – cầu lao động sôi nổi nhất. Ba vị trí được tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2021 là kinh doanh/bán hàng, IT phần mềm và marketing/truyền thông/quảng cáo tiếp tục là những vị trí được săn đón trong năm 2022.