Ông Jean Francois Debon: Phát triển du lịch nhưng hãy tôn trọng môi trường và con người!
Để phát triển du lịch bền vững, chúng ta cần những tác động tích cực bao gồm phát triển kinh tế, y tế và giáo dục, nhà ở, sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên... Điều này cũng bao gồm việc bảo vệ động vật hoang dã và thực vật, phục hồi các truyền thống và phong tục tập quán của cư dân bản xứ, gặp gỡ và chia sẻ giữa những người có từ nhiều nền văn hoá khác nhau. Sự cải thiện về điều kiện sống của xã hội sẽ cho phép cư dân địa phương giữ gìn được bản sắc từ thế hệ này qua thế hệ khác và hình dung về tương lai của họ với sự tự tin. Ngày 18/01/2017, tại Madrid, Tây Ban Nha, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) sẽ tổ chức Lễ khai mạc Năm quốc tế vì sự phát triển du lịch bền vững 2017. Vậy chúng ta có những nguyên tắc toàn cầu nào về phát triển du lịch bền vững không, thưa ông?
Vâng, chúng ta có các tổ chức như Tổ chức Du lịch Thế giới, Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu hoặc Hội Du lịch Sinh thái Quốc tế cung cấp hướng dẫn, viết sổ tay, thiết lập các tiêu chuẩn & chương trình chứng nhận cho các nhà điều hành Khách sạn & Du lịch. Các hướng dẫn này có thể dễ dàng truy cập trên mạng và chúng rất hữu ích để giúp giảm tác động của phát triển du lịch toàn cầu. Tuy nhiên, chúng ta hãy nhìn thẳng vào thực tế, ngay cả khi chúng ta yêu công việc của chúng ta đến thế nào đi nữa. Rất ít khách sạn và nhà nghỉ thực sự thân thiện với sinh thái. Hầu hết cố gắng giảm nhẹ tác động của chúng lên môi trường và tuân thủ đạo đức kinh doanh. Và dù thế nào đi nữa, chỉ ví dụ riêng việc đơn giản là vận chuyển một người khách du lịch từ phía bên kia bán cầu đến Việt nam để ngắm vịnh Hạ Long thì đã không phải là một hoạt động thân thiện với môi trường rồi. Số lượng khách du lịch đã chứng tỏ sự tăng trưởng gần như vẫn tiếp tục trong sáu thập kỷ qua, điều này rõ ràng là không bền vững, đặc biệt khi bạn biết rằng du lịch đã chiếm hơn 12% lượng khí thải carbon toàn thế giới.
Cho nên với bản thân tôi, nói một cách gần gũi nhất: sống một cuộc sống đơn giản, ăn các sản phẩm địa phương và theo mùa, khám phá khu vực, văn hóa của bạn, truyền thống của bạn… có lẽ là du lịch xanh đích thực.
Vì thế, hãy đảm bảo rằng sự phát triển này được thực hiện theo cách kiểm soát tôn trọng môi trường và con người. Phát triển du lịch xanh là một hướng đi khả thi để giải quyết bài toán phát triển du lịch bền vững trong bối cảnh lượng khách “đổ về” ngày càng nhiều tại các địa điểm tham quan. Nếu so sánh với một nước láng giềng, ví dụ như Thái Lan, bạn sẽ thấy Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng rất lớn cho du lịch.
Đúng là bãi biển Cửa Đại thực sự bị ảnh hưởng bởi sự xói mòn nhưng toàn bộ bờ biển đến Đà Nẵng và phía Nam của sông thì vẫn còn tuyệt vời và chủ yếu là nguyên sơ. Vì vậy, không nghi ngờ gì, Hội An và Đà Nẵng sẽ vẫn là điểm đến bãi biển chính ở Châu Á. Ông có nhận xét gì về du khách người Việt Nam và những du khách nước ngoài tới Việt Nam? Du lịch rất tốt cho phát triển nhưng phải được quản lý cẩn thận. Việt Nam có một thị trường nội địa rộng lớn chưa được khai thác với gần 100 triệu người. Du lịch quốc tế chỉ chiếm khoảng 10 triệu du khách, ít hơn rất nhiều so với nhiều nước khác trong khu vực, trong khi chúng ta có nhiều điều kiện tốt hơn. Đây là điều đáng để suy nghĩ.
HG Holdings tập trung hoạt động kinh doanh trong bốn lĩnh vực du lịch cốt lõi tại khu vực châu Á. Dịch vụ lữ hành gồm Công ty quản lý điểm đến Châu Á, SENS ASIA. Công ty du thuyền Bhaya, Du thuyền Âu Cơ và Legend Halong, là đối tác quan trọng của Lăng Cô Beach Resort và khu nghỉ dưỡng năm sao ven sông sang trọng mới tại Hà Nội, là đại lý của American Airlines, Jeju và Turkish Airlines… |
Phương Thảo