09:59 23/03/2007

“Quỹ đầu tư của VinaCapital sẽ niêm yết trên sàn London”

Thùy Trang

Nội dung cuộc trao đổi với ông Don Lam, Giám đốc điều hành VinaCapital bên lề Diễn đàn Đầu tư Việt Nam lần 2

"Vietnam Infrastructure Limited sẽ đi vào hoạt động từ quý 2 năm nay dưới dạng một quỹ đóng và niêm yết trên thị trường chứng khoán London"
"Vietnam Infrastructure Limited sẽ đi vào hoạt động từ quý 2 năm nay dưới dạng một quỹ đóng và niêm yết trên thị trường chứng khoán London"
Nội dung cuộc trao đổi với ông Don Lam, Giám đốc điều hành VinaCapital bên lề Diễn đàn Đầu tư Việt Nam lần 2.

Từ góc độ một nhà tài trợ cho Diễn đàn Đầu tư Việt Nam lần 2, VinaCapital đánh giá thế nào về triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới?

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã rất thành công trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, đồng thời đạt những thành tựu lớn trong lĩnh vực cải cách. Các thành tố kinh tế vĩ mô căn bản đều thể hiện rất tích cực và năng động.

Riêng năm ngoái, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 21%, kim ngạch xuất khẩu tăng 23% và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 17,3%, đạt ngưỡng 10 tỷ USD.

Sự kiện gia nhập WTO đã khiến Việt Nam trở thành một điểm nhấn trong năm 2006 và tạo đà cho sự tiếp tục phát triển vững chắc trong năm 2007 với tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ đạt trên 8% trong năm thứ ba liên tiếp.

Có thể khẳng định, bức tranh kinh tế Việt Nam trong những năm tới là rất sáng sủa.

Theo ông, những lĩnh vực nào được coi là hấp dẫn nhất đối với đầu tư nước ngoài?

Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao mang lại cơ hội đầu tư trong hầu khắp các lĩnh vực, trong đó tôi muốn nhấn mạnh đến cơ sở hạ tầng, hiện chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển kinh tế.

Chẳng hạn, nhu cầu điện năng đã tăng bình quân 15%/năm trong giai đoạn 2000-2005 và dự kiến tốc độ này sẽ đạt 18%/năm trong những năm tới. Nhu cầu tăng nhanh như vậy đã khiến Việt Nam thiệu hụt khoảng 4 triệu kWh điện mỗi ngày.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, lượng hàng hoá lưu chuyển qua hệ thống giao thông đường bộ toàn quốc đã tăng bình quân 13%/năm và lưu lượng xe ô tô tăng 20%/năm. Tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các đô thị lớn ngày càng trở nên phổ biến.

Tại các cảng biển, lượng hàng hoá trung chuyển tăng 15%/năm trong 12 năm qua. Trong năm nay, nhu cầu vận chuyển hàng hoá thông qua các cảng Tp.HCM có thể sẽ vượt quá công suất phục vụ của các cảng này, trong khi các cảng mới lại chưa được xây dựng kịp thời.

Cải thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế là một vấn đề bức thiết thường xuyên được nhấn mạnh tại nhiều cuộc hội thảo có sự tham gia của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Trong 15 năm tới, Việt Nam cần đầu tư khoảng 140 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó khả năng của ngân sách Nhà nước và nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức dự kiến chỉ đáp ứng được khoảng 50%.

Như vậy có thể thấy đây là cơ hội rất lớn cho khu vực tư nhân, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài, tham gia hoạt động đầu tư mang tính chiến lược này.

Được biết, VinaCapital cũng sẽ ra mắt một quỹ đầu tư chuyên vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Kỳ vọng của ông đối với quỹ này là gì?

Vietnam Infrastructure Limited sẽ là quỹ đầu tư thứ tư do chúng tôi thành lập và sẽ đi vào hoạt động trong quý 2 năm nay nhằm mang lại những lợi ích hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào VinaCapital.

Chúng tôi dự kiến sẽ huy động khoảng 150-200 triệu USD từ thị trường vốn quốc tế để đầu tư vào Việt Nam và có thể đầu tư sang cả Lào và Campuchia.

Quỹ sẽ được hình thành dưới dạng một quỹ đóng và niêm yết trên thị trường chứng khoán London.