09:07 25/08/2016

Samsung, Tencent đua tranh “ngôi vương” vốn hóa châu Á

Thăng Điệp

Cổ phiếu hai hãng công nghệ lớn Tencent và Samsung đã tăng giá mạnh nhất thế giới

Trong vòng 1 năm trở lại đây, giá cổ phiếu Samsung tăng 50% - Ảnh: Reuters.<br>
Trong vòng 1 năm trở lại đây, giá cổ phiếu Samsung tăng 50% - Ảnh: Reuters.<br>
Hai công ty công nghệ Tencent của Trung Quốc và Samsung của Hàn Quốc đang bứt phá mạnh trong cuộc đua giành ngôi vị doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất tại khu vực châu Á. Hãng tin Reuters cho biết, kỳ vọng cao về lợi nhuận của Tencent và Samsung đã đẩy giá cổ phiếu của hai công ty này lên mức kỷ lục.

Tăng 1/3 từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Tencent và Samsung đã trở thành những cổ phiếu công nghệ lớn tăng giá mạnh nhất thế giới, trong khi hai đối thủ là Apple và Alibaba chật vật.

Từ hôm thứ Năm tuần trước, giá trị vốn hóa thị trường của Tencent và Samsung đã tăng thêm khoảng 30 tỷ USD, đạt mức cao chưa từng có. Giá trị vốn hóa của Tencent hiện ở mức 249 tỷ USD, chỉ thấp hơn 4% so với giá trị vốn hóa của công ty viễn thông China Mobile - công ty có giá trị vốn hóa “khủng” nhất châu Á hiện nay.

Giá trị vốn hóa của Samsung hiện đại 239 tỷ USD, so với mức 259 tỷ USD của China Mobile.

Tencent hiện xếp thứ 12 thế giới về giá trị vốn hóa, còn Samsung đứng thứ 17, theo dữ liệu của Reuters. Cách đây 5 tháng, hai công ty này lần lượt xếp ở vị trí thứ 26 và 33.

Trong vòng 1 năm trở lại đây, giá cổ phiếu Samsung tăng 50%, trong khi giá cổ phiếu Apple chỉ tăng khoảng 3% do những lo ngại về doanh số suy yếu tại thị trường Trung Quốc. Giá trị vốn hóa của “quả táo” hiện đạt 586 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của Samsung đã tăng vọt sau mấy năm mảng điện thoại thông minh (smartphone) của hãng này trầy trật khiến các nhà đầu tư thất vọng. Samsung đã cải tổ sản phẩm smartphone trong năm nay, khiến giới đầu tư lạc quan hơn.

Trong khi đó, Tencent - công ty sở hữu hai ứng dụng nhắn tin phổ biến ở Trung Quốc là WeChat và Weixin - hưởng lợi từ việc tập trung vào mảng trò chơi trên di động đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, bất chấp sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc. Trong quý 2 vừa qua, lượng người dùng các ứng dụng của Tencent đã tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.