
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Ánh Tuyết
24/08/2022, 12:31
Tỉnh Sơn La nhiều lần kiến nghị xây cầu kiên cố bắc qua sông Đà tại khu vực bến phà Vạn Yên nhưng dự án vẫn chưa được Bộ Giao thông vận tải chấp nhận do tổng mức đầu tư lớn trong khi lưu thông trên tuyến rất thấp...
Cử tri tỉnh Sơn La kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư cầu kiên cố bắc qua sông Đà tại khu vực bến phà Vạn Yên thuộc bản Liếm, xã Tân Phong, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La nằm trên Quốc lộ 43 tại Km27.
Đây là vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần và được Bộ Giao thông vận tải trả lời sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV. Tuy nhiên, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhận thấy, các xã vùng lòng hồ Thủy điện Hòa Bình đã di dân, tái định cư hơn 30 năm nhưng đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao tại 10 xã của huyện Phù Yên như xã Bắc Phong có tỷ lệ hộ nghèo 43,9%; cận nghèo 33,82%; xã Đá Đỏ hộ nghèo 18,3%; cận nghèo 22,8%; xã Tân Phong có số hộ nghèo 30,1%; cận nghèo 11,2%...
Vì vậy, việc sớm đầu tư xây dựng công trình cầu vừa thúc đẩy phát triến kinh tế - xã hội khu vực các huyện Phù Yên, Bắc Yên, Vân Hồ, Mộc Châu của tỉnh Sơn La, vừa giúp cho các xã vùng lòng hồ sông Đà có cơ hội, điều kiện phát triển tốt hơn, giảm nghèo nhanh và bền vững.
Phản hồi kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện nay, lưu thông trên Quốc lộ 43 đoạn vượt sông Đà vẫn đang phải sử dụng phà tại bến phà Vạn Yên. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đà tại đây là cần thiết để tăng cường lưu thông trên tuyến, giảm thời gian qua phà.
"Tuy nhiên, vị trí xây dựng cầu nằm trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình có mực nước lên xuống không ổn định, tổng mức đầu tư xây dựng công trình lớn, dự kiến khoảng hơn 1.200 tỷ đồng, trong khi lưu lượng lưu thông trên tuyến hiện tại còn thấp, nhỏ hơn 200 xe ô tô/ngày đêm", Bộ Giao thông vận tải phân tích.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư công trình cầu qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên trên Quốc lộ 43 để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo khu vực khi cân đối được nguồn lực.
Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2025, do nguồn lực khó khăn nên Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc, một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.
Do đó, chưa thể bố trí vốn đầu tư cầu kiên cố bắc qua sông Đà tại khu vực bến phà Vạn Yên.
"Trước mắt, việc kết nối giao thông giữa các huyện trong khu vực phà Vạn Yên tỉnh Sơn La với các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái vẫn sử dụng Quốc lộ 37 đi qua cầu Tạ Khoa vượt sông Đà, tuyến song song với Quốc lộ 43”, Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Mặc dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bổ sung đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Sơn La (Km289 950 - Km308 820 Quốc lộ 6) sử dụng nguồn vốn dư của dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) với tổng kinh phí là 567 tỷ đồng.
Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ tỉnh Sơn La 1.800 tỷ đồng đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La đoạn trên địa bàn tỉnh Sơn La (Km53-Km84) với quy mô đường cao tốc 2 làn xe.
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: