
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Anh Tú
08/08/2022, 18:38
Hàng trăm phương tiện thủy cỡ nhỏ tại Sơn La sử dụng vào mục đích dân sinh "lọt cửa" đăng kiểm nhiều năm gây nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy, sẽ được rà soát và hoàn thành đăng kiểm ngay trong năm 2022...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 7970/BGTVT-KHCN gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La trả lời kiến nghị về tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm, đăng ký phương tiện thủy nội địa có quy mô, công suất nhỏ, được đóng theo kinh nghiệm mà không có thiết kế được phê duyệt, hiện đang hoạt động trên lòng hồ Sông Đà.
Bộ Giao thông vận tải, cho biết thời gian qua đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các chủ phương tiện trong việc đăng kiểm, đăng ký phương tiện thủy nội địa có quy mô, công suất nhỏ, được đóng theo kinh nghiệm đang hoạt động trên lòng hồ Sông Đà nói chung và trên địa bàn tỉnh Sơn La nói riêng.
Sau gần 2 năm nhận bàn giao, Cục Đăng kiểm thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Sơn La và đạt được một số kết quả.
Cụ thể, trong năm 2021, Chi cục Đăng kiểm số 1 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La) kiểm tra, rà soát và lập hồ sơ cho 293 phương tiện thủy nội địa.
Trong đó, có 205 phương tiện thuộc đối tượng phải đăng kiểm và 88 phương tiện không thuộc diện phải đăng kiểm.
Đến nay, Chi cục Đăng kiểm số 1 kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm cho 62/205 phương tiện thủ nội địa thuộc diện phải đăng kiểm.
"Đối với 143/205 phương tiện thủy nội địa còn lại, mặc dù Chi cục Đăng kiểm số 1, phối hợp với Sở Giao thông vận tải thông báo chuẩn bị hồ sơ để thực hiện đăng kiểm nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các chủ phương tiện", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn.
Với 143 phương tiện thuỷ còn lại, các chủ phương tiện cần khẩn trương liên hệ với chi cục đăng hoặc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La để được hướng dẫn và thực hiện công tác đăng kiểm cho phương tiện thủy nội địa của mình theo đúng quy định.
Còn trong năm 2022, Chi cục Đăng kiểm số 1 phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La và Phòng kinh tế hạ tầng huyện kiểm tra, rà soát và thực hiện đăng kiểm cho 30 phương tiện thủy nội địa trên địa bàn các huyện Phù Yên, Mai Sơn và Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.
"Các đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra, rà soát và đăng kiểm cho các phương tiện thủy nội địa tại các huyện Mường La và Bắc Yên trong tháng 10/2022. Theo dự kiến, công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Sơn La sẽ được hoàn thành trong năm 2022", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Theo quy định tại Luật Giao thông đường thủy nội địa, phương tiện thủy chạy bằng động cơ, có tổng công suất máy chính từ 5 mã lực (5CV) hoặc sức chở từ 5-12 người khi hoạt động trên đường thủy phải có chứng nhận đăng ký, đăng kiểm. Đây là nhóm phương tiện thủy cỡ nhỏ, khá phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc, được người dân sử dụng vào mục đích dân sinh, sản xuất nông, lâm nghiệp, đi lại, vận chuyển hàng hóa, bắt đánh thủy sản...
Tuy nhiên, nhiều năm nay, khu vực này còn tồn tại nhiều phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm nhưng vẫn tham gia giao thông, gây nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy.
Lý giải khó khăn trong công tác đăng kiểm những phương tiện thuỷ cỡ nhỏ trên, Cục Đăng kiểm, cho hay phương tiện thủy tại các tỉnh miền núi phía Bắc chủ yếu là cỡ nhỏ, phục vụ gia dụng, đời sống hàng ngày của người dân. Hầu hết phương tiện được đóng từ lâu theo thói quen dựa vào mẫu dân gian và kinh nghiệm, không tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật. Do vậy, khi kiểm tra kỹ thuật rất khó để chứng nhận đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Trong khi đó, một bộ phận khá lớn chủ phương tiện thủy ở các tỉnh phía Bắc và Tây Bắc là người dân tộc thiểu số. Do đó, mức độ nắm bắt quy định pháp luật an toàn giao thông đường thủy của chủ phương tiện, chủ cơ sở đóng, sửa chữa phương tiện thủy về đăng ký, đăng kiểm hạn chế.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng GRDP đứng thứ hai toàn quốc nhưng Hải Phòng vẫn có 4 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu chưa đạt mục tiêu đề ra…
Vietnam Airlines và Singapore Airport Terminal Services (SATS) ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ mặt đất, hàng hóa và mở rộng phối hợp trong lĩnh vực logistics hàng không tại các thị trường quốc tế...
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2025 ghi nhận nhiều kết quả tích cực, với GRDP ước đạt 8,3% tiếp tục khẳng định vai trò "đầu tàu" cả nước. Bước sang năm 2026, Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%, lấy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và hạ tầng làm động lực bứt phá…
Việc kết nối nguồn lực hai chiều Việt Nam – Australia sẽ giúp Việt Nam vừa thu hút dòng vốn FDI từ Australia, vừa phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong nướctừ cộng đồng 160.000 du học sinh…
Việc xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là chủ trương cụ thể hóa Nghị quyết 98/2023/QH15, các cơ chế vượt trội này kỳ vọng giúp TP. Hồ Chí Minh chuyển hóa lợi thế cảng biển, giao thông đa phương thức và tạo động lực tăng trưởng mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: