18:38 08/08/2022

Khẩn trương rà soát hàng trăm phương tiện thủy cỡ nhỏ trốn đăng kiểm tại Sơn La

Anh Tú

Hàng trăm phương tiện thủy cỡ nhỏ tại Sơn La sử dụng vào mục đích dân sinh "lọt cửa" đăng kiểm nhiều năm gây nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy, sẽ được rà soát và hoàn thành đăng kiểm ngay trong năm 2022...

Theo dự kiến, công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Sơn La sẽ được hoàn thành trong năm 2022.
Theo dự kiến, công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Sơn La sẽ được hoàn thành trong năm 2022.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 7970/BGTVT-KHCN gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La trả lời kiến nghị về tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm, đăng ký phương tiện thủy nội địa có quy mô, công suất nhỏ, được đóng theo kinh nghiệm mà không có thiết kế được phê duyệt, hiện đang hoạt động trên lòng hồ Sông Đà.

Bộ Giao thông vận tải, cho biết thời gian qua đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các chủ phương tiện trong việc đăng kiểm, đăng ký phương tiện thủy nội địa có quy mô, công suất nhỏ, được đóng theo kinh nghiệm đang hoạt động trên lòng hồ Sông Đà nói chung và trên địa bàn tỉnh Sơn La nói riêng.

Sau gần 2 năm nhận bàn giao, Cục Đăng kiểm thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Sơn La và đạt được một số kết quả.

Cụ thể, trong năm 2021, Chi cục Đăng kiểm số 1 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La) kiểm tra, rà soát và lập hồ sơ cho 293 phương tiện thủy nội địa.

Trong đó, có 205 phương tiện thuộc đối tượng phải đăng kiểm và 88 phương tiện không thuộc diện phải đăng kiểm.

Đến nay, Chi cục Đăng kiểm số 1 kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm cho 62/205 phương tiện thủ nội địa thuộc diện phải đăng kiểm.

 

"Đối với 143/205 phương tiện thủy nội địa còn lại, mặc dù Chi cục Đăng kiểm số 1, phối hợp với Sở Giao thông vận tải thông báo chuẩn bị hồ sơ để thực hiện đăng kiểm nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các chủ phương tiện", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn.

Với 143 phương tiện thuỷ còn lại, các chủ phương tiện cần khẩn trương liên hệ với chi cục đăng hoặc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La để được hướng dẫn và thực hiện công tác đăng kiểm cho phương tiện thủy nội địa của mình theo đúng quy định.

Còn trong năm 2022, Chi cục Đăng kiểm số 1 phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La và Phòng kinh tế hạ tầng huyện kiểm tra, rà soát và thực hiện đăng kiểm cho 30 phương tiện thủy nội địa trên địa bàn các huyện Phù Yên, Mai Sơn và Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

"Các đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra, rà soát và đăng kiểm cho các phương tiện thủy nội địa tại các huyện Mường La và Bắc Yên trong tháng 10/2022. Theo dự kiến, công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Sơn La sẽ được hoàn thành trong năm 2022", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Theo quy định tại Luật Giao thông đường thủy nội địa, phương tiện thủy chạy bằng động cơ, có tổng công suất máy chính từ 5 mã lực (5CV) hoặc sức chở từ 5-12 người khi hoạt động trên đường thủy phải có chứng nhận đăng ký, đăng kiểm. Đây là nhóm phương tiện thủy cỡ nhỏ, khá phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc, được người dân sử dụng vào mục đích dân sinh, sản xuất nông, lâm nghiệp, đi lại, vận chuyển hàng hóa, bắt đánh thủy sản...

Tuy nhiên, nhiều năm nay, khu vực này còn tồn tại nhiều phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm nhưng vẫn tham gia giao thông, gây nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy.

Lý giải khó khăn trong công tác đăng kiểm những phương tiện thuỷ cỡ nhỏ trên, Cục Đăng kiểm, cho hay phương tiện thủy tại các tỉnh miền núi phía Bắc chủ yếu là cỡ nhỏ, phục vụ gia dụng, đời sống hàng ngày của người dân. Hầu hết phương tiện được đóng từ lâu theo thói quen dựa vào mẫu dân gian và kinh nghiệm, không tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật. Do vậy, khi kiểm tra kỹ thuật rất khó để chứng nhận đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, một bộ phận khá lớn chủ phương tiện thủy ở các tỉnh phía Bắc và Tây Bắc là người dân tộc thiểu số. Do đó, mức độ nắm bắt quy định pháp luật an toàn giao thông đường thủy của chủ phương tiện, chủ cơ sở đóng, sửa chữa phương tiện thủy về đăng ký, đăng kiểm hạn chế.