09:52 26/10/2024

SPX hỗ trợ nhà bán hàng bứt phá trong mùa sale cuối năm

Khánh Huyền

Nhằm giảm áp lực cho nhà bán trong bối cảnh mùa sale cuối năm gần kề, các đơn vị vận chuyển đã nỗ lực nâng cao dịch vụ để hỗ trợ nhà bán hàng online tối ưu chi phí vận hành một cách đáng kể...

Trước thềm mùa sale cuối năm, các đơn vị vận chuyển, bao gồm SPX, đã và đang tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm giảm bớt áp lực cho nhà bán hàng online, tối ưu hoá chi phí vận hành một cách hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi để họ tập trung vào kinh doanh trong giai đoạn mua sắm cao điểm.

Dữ liệu của Metric cho biết, 6 tháng đầu năm doanh thu thương mại điện tử tăng gần 55% so với cùng kỳ, với sự đóng góp doanh thu lớn nhất đến từ nền tảng Shopee và TikTok Shop. Tuy nhiên ngược lại với doanh số, số lượng nhà bán hàng có phát sinh đơn hàng trên 5 sàn thương mại điện tử lại giảm 7,54%, theo đó số lượng nhà bán phát sinh đơn hàng trong 6 tháng đầu năm đạt 573.800 nghìn shop.

Cũng theo Metric, hiện nay các chính sách liên quan đến quản lý hoạt động TMĐT cũng hoàn thiện, nổi bật như chống thất thu thuế, định danh người bán để chống hàng giả, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, chất lượng hàng hóa trong thương mại điện tử,… Chưa kể các chính sách mới của sàn TMĐT đang lấy người dùng làm trọng tâm cũng đã tác động trực tiếp tới các nhà bán hàng online, điều này thúc đẩy họ phải chuẩn hóa quy trình và nâng cao tính chuyên nghiệp trong kinh doanh.

Ông Đào Thế Vinh, nhà sáng lập thương hiệu Midori cho biết: “Hiện nay bán hàng online đã không còn là mở shop, đăng sản phẩm và bán. Thay vào đó việc kinh doanh online cần được tính toán bởi giá bán, tốc độ giao nhận hàng và đủ các loại chi phí khác. Chỉ riêng chi phí theo quy định của sàn, chi phí quảng cáo, thuế đã chiếm kha khá, trong khi còn nhiều thứ phí khác như phí hoàn hàng, chi phí nhân sự, mặt bằng, kho bãi, vận chuyển,… Điều này có nghĩa là nhà bán vừa phải tính toán các khoản thứ phải chi ra, vừa phải tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp để có thể tiếp tục tồn tại, đồng thời đảm bảo trải nghiệm mua sắm của người dùng được tốt nhất.”

Cũng theo vị này, các nhà bán hàng online sẽ phải đối mặt thêm nhiều thách thức khác khi mùa sale cuối năm đang gần kề.

SPX “CHUNG SỨC” GIẢM ÁP LỰC CHO NHÀ BÁN HÀNG ONLINE

Trước những áp lực này, không chỉ sàn thương mại điện tử mà các đơn vị e-logistics cũng không đứng ngoài cuộc bằng việc chủ động đưa ra các phương án hỗ trợ nhà bán hàng và người mua hàng online.

Theo một số tính toán gần đây, giao hàng chặng cuối đóng vai trò quan trọng trong thương mại điện tử, chiếm khoảng 28% tổng chi phí vận chuyển và có thể lên tới 53% trong trường hợp giao hàng theo yêu cầu. Đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy các đơn vị e-logistics “xắn tay” vào đường đua này.

SPX là một ví dụ điển hình. Theo đó, SPX đang sở hữu 2 trung tâm phân loại được trang bị hệ thống phân loại tự động hiện đại bao gồm Bắc Ninh với tổng diện tích 100.000 m2. Đây hiện là trung tâm phân loại lớn nhất tại Việt Nam với công suất xử lý đạt mức 5 triệu bưu kiện/ngày vào quý 3 năm 2024. Ngoài ra, SPX còn sở hữu một trung tâm phân loại tự động lớn ở TP.HCM với tổng diện tích 60.000 m2, công suất xử lý 2,5 triệu bưu kiện/ngày.

Đơn vị vận chuyển SPX tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao trải nghiệm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao giai đoạn mùa cuối năm.
Đơn vị vận chuyển SPX tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao trải nghiệm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao giai đoạn mùa cuối năm.

Sự đầu tư bài bản này đã giúp cho thời gian giao hàng của SPX trở nên nhanh chóng hơn đáng kể. Đơn cử, chặng Hà Nội và TP.HCM, thời gian giao hàng đã được rút ngắn 7 tiếng so với hồi đầu năm. Cùng với đó, tỉ lệ giao hàng thành công trên toàn hệ thống của SPX đạt 97%, tỉ lệ hàng hư hỏng và thất thoát hàng luôn duy trì ở mức cực thấp, dưới 0.01%.

Hơn nữa, với lợi thế sở hữu mạng lưới bưu cục khắp 63 tỉnh thành, 23 kho phân loại hàng hóa lớn, tự động hoá cao và hiện đại bậc nhất cả nước, SPX đã đóng góp vào kết quả mùa sale số đôi của sàn Shopee một cách đáng kể.

SPX NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM GIAO HÀNG CHẶNG CUỐI

Theo chia sẻ của các nhà kinh doanh, 3 tháng cuối năm là thời điểm vàng của mua sắm online, chính vì thế nhà bán hàng online luôn mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ sàn thương mại điện tử và cả đơn vị vận chuyển để tạo thế “kiềng 3 chân” vững vàng, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm của người dùng tăng cao dịp cuối năm.

“Trong năm 2024, SPX đã ra mắt nhiều dịch vụ mới như mở rộng khung giờ lấy hàng đến 21 giờ hàng ngày, dịch vụ đồng kiểm, dịch vụ thử hàng (chỉ áp dụng đối với nhà bán hàng ngoại sàn). Với những đổi mới này, SPX muốn giúp nhà bán hàng tối ưu hoá quy trình vận chuyển, đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hànG”, đại diện SPX cho biết.

Ngoài ra, SPX đang tập trung xây dựng trung tâm phân loại hàng tự động Bình Dương, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Với diện tích 106.000 m² và công suất xử lý 4 triệu bưu kiện/ngày, trung tâm này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử và xử lý hàng hóa nhanh chóng hơn, từ đó giúp tối ưu chi phí vận hành cho nhà bán hàng online.”

Trung tâm phân loại Bình Dương đóng vai trò là trung tâm phân loại hàng tự động quy mô và hiện đại nhất của SPX ở khu vực phía Nam trong thời gian tới.
Trung tâm phân loại Bình Dương đóng vai trò là trung tâm phân loại hàng tự động quy mô và hiện đại nhất của SPX ở khu vực phía Nam trong thời gian tới.

Và với sự hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử cùng sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ từ các đơn vị vận chuyển, sẽ là trợ lực thúc đẩy các nhà bán hàng online phát triển toàn diện trong thời gian tới.