Suy giảm xuất nhập khẩu của TP.HCM có thể kéo dài hết năm 2023 do doanh nghiệp thiếu đơn hàng
Mộc Minh
19/07/2023, 11:00
Trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của TP.HCM đã giảm hơn 22%. Dự kiến, tình trạng này có thể kéo dài đến hết năm 2023…
Dự báo đến cuối năm 2023, tình hình kinh doanh còn nhiều khó khăn.
Kim ngạch cả 2 chiều xuất nhập khẩu của TP.HCM đã giảm hơn 22% trong những tháng đầu năm 2023 do nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thiếu đơn hàng, tác động từ việc giảm tiêu dùng trên toàn thế giới.
TIẾP TỤC KHÓ KHĂN
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin hoạt động ngành công thương thành phố trong quý 2/2023 và nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong quý 3/2023, diễn ra chiều 18/7/2023, đại diện Sở Công thương TP.HCM, cho biết kim ngạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt 19,42 tỷ USD, giảm 22,4% so cùng kỳ. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 6 tháng ước đạt 25,5 tỷ USD, giảm 24,2% so cùng kỳ. Dự kiến, tình trạng này có thể kéo dài đến hết năm 2023.
Theo lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM, nguyên nhân dẫn đến kim ngạch xuất nhập khẩu giảm do tình hình kinh tế thế giới chịu tác động mạnh mẽ từ các xung đột địa chính trị, lạm phát toàn cầu tăng cao dẫn đến xu hướng tiêu dùng giảm tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng.
Thực tế khó khăn trên dẫn đến nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, trong khi đó các đơn hàng từ thị trường thế giới giảm dần, kim ngạch xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2023, ngành công thương TP.HCM vẫn có 3 “điểm sáng”.
Thứ nhất, các chỉ số phát triển ngành dần được cải thiện, cụ thể: Lũy kế tháng sau tăng cao hơn tháng trước: lĩnh vực công nghiệp (IIP tháng 1 giảm 15%, 2 tháng giảm 2,5%, 3 tháng giảm 0,9%, 4 tháng tăng 1,4%, 5 tháng tăng 1,6% và 6 tháng ước tăng 1,9%).
Thứ hai, sự phục hồi sản xuất kinh doanh đến từ vai trò dẫn dắt của các ngành, lĩnh vực chủ lực như: 4 ngành công nghiệp trọng điểm với sản lượng công nghiệp 6 tháng ước tăng 4,5% so cùng kỳ. Doanh thu bán lẻ tăng 9,7% so cùng kỳ, quy mô chiếm gần 60% mức doanh thu thương mại - dịch vụ trên địa bàn thành phố.
Thứ ba,sự phục hồi tăng trưởng của các ngành, đặc biệt sau cú sốc của đại dịch Covid-19 thể hiện tính bền vững do môi trường vĩ mô luôn ổn định; sức cạnh tranh của doanh nghiệp dần được cải thiện; đặc biệt là thị trường hàng hóa của hơn 10 triệu dân thành phố còn sức hấp dẫn.
HẠN CHẾ TĂNG GIÁ THEO LƯƠNG
Theo Sở Công Thương TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố ước đạt 555.668 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng ước đạt 330.686 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ, chiếm gần 60% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết thành phố đang triển khai nhiều chương trình bình ổn, giảm giá khuyến mãi sâu - Ảnh: PA.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết thành phố đang triển khai nhiều chương trình bình ổn, giảm giá khuyến mãi sâu để hạn chế tình trạng tăng giá hàng hóa theo tăng lương.
“Hiện trên thực tế, một số tiểu thương vẫn tăng giá hàng hóa, bởi giá cả các mặt hàng ở chợ phụ thuộc lượng hàng thương nhân chuẩn bị trong ngày và phụ thuộc khách hàng mua sắm vào từng thời điểm. Vì vậy, để kìm giá cả hàng hóa không tăng theo giá lương, ngay từ những tháng đầu năm 2023, thành phố đã triển khai hàng loạt hoạt động bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động bán lẻ, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Ðiều này góp phần ngăn chặn “làn sóng” tăng giá khi lương tăng và làm vơi bớt phần nào nỗi lo cho người dân”, ông Phương nhấn mạnh.
Theo các chuyên gia kinh tế, từ nay đến cuối năm, dự báo nhu cầu mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người dân tăng lên tiềm ẩn khả năng giá cả hàng hóa tăng giá, nguy cơ lạm phát bùng phát.
Ðể ngăn ngừa tình trạng này, thành phố cần chủ động thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Trong đó, bảo đảm cung ứng nguồn hàng hóa dồi dào, cân đối cung - cầu thị trường; ngăn chặn tình trạng găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý; kiểm soát việc kê khai, niêm yết giá công khai tại các điểm bán lẻ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá cả hàng hóa, dịch vụ.
TP.HCM đã triển khai chương trình khuyến mại tập trung năm 2023 được tổ chức trong ba tháng, kéo dài đến hết ngày 15/9/2023. Chương trình có sự tham gia của khoảng 3.000 doanh nghiệp, hơn 7.000 hoạt động khuyến mãi.
Các nhà bán lẻ triển khai hàng loạt chương trình giảm giá dành cho nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, nhất là sản phẩm lương thực, thực phẩm; nhằm hỗ trợ, san sẻ một phần gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng.
Ngoài ra, từ ngày 1/7 đến 31/12/2023, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2%, từ mức 10% xuống còn 8% của Chính phủ chính thức được áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ. Ðiều chỉnh này góp phần giảm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp, giảm giá bán và giảm chi phí trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ hằng ngày.
Hải quan chuyển đổi số thông đường xuất nhập khẩu
15:49, 14/06/2023
Kim ngạch xuất nhập khẩu của nhiều "đầu tàu kinh tế" giảm sâu và mạnh
13:43, 05/06/2023
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát và gỡ khó để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu
11:14, 11/04/2023
Đọc thêm
Thương mại điện tử đang thiếu nhân lực ở nhiều vị trí chủ chốt
Nhu cầu nhân lực cho thương mại điện tử tăng trưởng 30–40% mỗi năm nhưng chỉ khoảng 30% nhân lực hiện được đào tạo chính quy. Khoảng cách này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng chương trình đào tạo hiện đại, gắn kết thực tiễn…
Aristino lan tỏa tinh thần dân tộc qua thời trang và trách nhiệm xã hội
Mừng đại lễ, thương hiệu thời trang Aristino không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc qua loạt hoạt động ý nghĩa, thể hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng và xã hội.
Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết Quốc hội về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2…
Sản xuất hữu cơ: Hướng đi bền vững của ngành chè Việt Nam
Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các chuyên gia cho rằng để cải thiện kết quả xuất khẩu, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt thúc đẩy sản xuất theo quy trình hữu cơ nhằm nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường bền vững…
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: