
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 09/12/2025
Nguyên Vũ
09/11/2017, 08:59
Không có con đường nào khác là ủng hộ dự án này, Bộ trưởng nói
"Tôi sinh ra lớn lên ở Đồng Tháp, nguyên là Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng, tôi xin nói rõ là toàn bộ tuyến đường cao tốc Bắc - Nam này không có một mét đường nào chạy qua các địa phương đó. Do đó việc tôi phát biểu ở đây là hết sức công tâm".
Chiều 8/11, Quốc hội thảo luận tổ về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, những lời trên là của ông Nguyễn Văn Thể, người mới trở thành tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải từ ngày 26/10 vừa qua.
Ông Thể nói, ngân sách hiện nay vô cùng khó khăn, đất nước thì trải dài, không phải nơi nào cũng có điều kiện kinh tế xã hội giống nhau. Mà các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM, Cần Thơ hiện đã được kết nối bởi trục quốc lộ 1, chúng ta cũng thường xuyên nâng cấp nhưng hiện cũng đã quá tải, làm ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của các khu cụm công nghiệp, đô thị lớn, trung tâm cung cấp ngân sách lớn cho quốc gia.
Vì thế, Chính phủ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông là để hình thành một trục lộ kết nối các trung tâm kinh tế chính trị của đất nước, tạo sự đột phá về kinh tế - xã hội.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải lập luận, "một miếng bánh chia ra 63 tỉnh thành thì không được bao nhiêu". Do vậy, với nguồn vốn ít, Chính phủ xác định tập trung phát triển đường cao tốc Bắc - Nam phía đông là để giúp một số địa phương có điều kiện phát triển được thương mại, công nghiệp, dịch vụ...
"Những tỉnh tập trung vào nông nghiệp thì khó khăn hơn, nhưng nghèo hơn không có nghĩa là không có lối thoát. Tôi nghĩ muốn đất nước phát triển bền vững, muốn ngân sách dồi dào, tỉnh giàu hỗ trợ tỉnh nghèo, muốn 5-3 năm nữa có ngân sách hỗ trợ các tỉnh còn khó khăn, thì không có con đường nào khác là ủng hộ dự án này", Bộ trưởng phát biểu.
Về phương thức thực hiện các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ đấu thầu hết toàn bộ chứ không chỉ định thầu như trước đây. Chúng tôi đang xin cơ chế giá dịch vụ cho toàn bộ vòng đời dự án bình quân là 2.500 đồng/km/xe con và sẽ thu phí kín. Tuy nhiên, sẽ có lộ trình tăng dần để đạt mức bình quân này. Chúng tôi nghiên cứu thì thấy rằng việc thực hiện theo phương án này sẽ khả thi và thành công".
Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 diễn ra sáng 8/12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, với sự tham dự và chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, kết nối trực tuyến tới hơn 2.000 điểm cầu.
Quốc hội ngày 8/12/2025 thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn kéo dài nhiều năm và tạo khuôn khổ thể chế vượt trội để triển khai các dự án lớn tại 3 thành phố...
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Manet đã hội đàm, đánh giá kết quả hợp tác năm 2025 và thống nhất nhiều định hướng lớn thúc đẩy quan hệ hai nước.
Lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Tây Ninh) – Meun Chey (Prey Veng) đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác Việt Nam – Campuchia, mở thêm trục giao thương chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu, kết nối hạ tầng và tăng cường giao lưu nhân dân hai nước.
Kỷ niệm 80 năm truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 9, Tổng Bí thư Tô Lâm ghi nhận những đóng góp to lớn, đồng thời yêu cầu Quân khu tiếp tục củng cố nền quốc phòng toàn dân, nâng cao sức mạnh tổng hợp và huấn luyện thực chất để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: