Tân Bộ trưởng Giao thông “phát biểu công tâm” về cao tốc Bắc - Nam

Nguyên Vũ

09/11/2017, 08:59

Không có con đường nào khác là ủng hộ dự án này, Bộ trưởng nói

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại tổ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại tổ.

"Tôi sinh ra lớn lên ở Đồng Tháp, nguyên là Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng, tôi xin nói rõ là toàn bộ tuyến đường cao tốc Bắc - Nam này không có một mét đường nào chạy qua các địa phương đó. Do đó việc tôi phát biểu ở đây là hết sức công tâm".

Chiều 8/11, Quốc hội thảo luận tổ về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, những lời trên là của ông Nguyễn Văn Thể, người mới trở thành tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải từ ngày 26/10 vừa qua.

Ông Thể nói, ngân sách hiện nay vô cùng khó khăn, đất nước thì trải dài, không phải nơi nào cũng có điều kiện kinh tế xã hội giống nhau. Mà các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM, Cần Thơ hiện đã được kết nối bởi trục quốc lộ 1, chúng ta cũng thường xuyên nâng cấp nhưng hiện cũng đã quá tải, làm ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của các khu cụm công nghiệp, đô thị lớn, trung tâm cung cấp ngân sách lớn cho quốc gia. 

Vì thế, Chính phủ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông là để hình thành một trục lộ kết nối các trung tâm kinh tế chính trị của đất nước, tạo sự đột phá về kinh tế - xã hội. 

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải lập luận, "một miếng bánh chia ra 63 tỉnh thành thì không được bao nhiêu". Do vậy, với nguồn vốn ít, Chính phủ xác định tập trung phát triển đường cao tốc Bắc - Nam phía đông là để giúp một số địa phương có điều kiện phát triển được thương mại, công nghiệp, dịch vụ...

"Những tỉnh tập trung vào nông nghiệp thì khó khăn hơn, nhưng nghèo hơn không có nghĩa là không có lối thoát. Tôi nghĩ muốn đất nước phát triển bền vững, muốn ngân sách dồi dào, tỉnh giàu hỗ trợ tỉnh nghèo, muốn 5-3 năm nữa có ngân sách hỗ trợ các tỉnh còn khó khăn, thì không có con đường nào khác là ủng hộ dự án này", Bộ trưởng phát biểu.

Về phương thức thực hiện các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ đấu thầu hết toàn bộ chứ không chỉ định thầu như trước đây. Chúng tôi đang xin cơ chế giá dịch vụ cho toàn bộ vòng đời dự án bình quân là 2.500 đồng/km/xe con và sẽ thu phí kín. Tuy nhiên, sẽ có lộ trình tăng dần để đạt mức bình quân này. Chúng tôi nghiên cứu thì thấy rằng việc thực hiện theo phương án này sẽ khả thi và thành công".

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy