
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Tuấn Sơn
29/11/2023, 07:59
Ngày 28/11, Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2023 (M&A Vietnam Forum 2023) lần thứ 15 được Báo Đầu tư tổ chức tại TP. HCM dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tại Diễn đàn này, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan) được bình chọn là doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu giai đoạn 2009-2023...
Trong giai đoạn 2009 - 2023, Masan đã thực hiện hàng loạt thương vụ M&A để hoàn thiện hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ. Tháng 7/2010, Masan Group đã hoàn thành thương vụ M&A doanh nghiệp đầu tiên của mình và lớn nhất trong năm 2010 với việc mua lại dự án Núi Pháo thông qua Masan Resources.
Masan Resources (sau đó đã đổi tên thành Masan High-Tech Materials) đã đi đúng hướng và trở thành một trong những công ty khai thác - chế biến sâu, sản xuất hàng đầu thế giới về Vonfram công nghệ cao, hiện có các tổ hợp sản xuất tại VN, Đức, Canada và Trung quốc.
Ở mảng hàng tiêu dùng, tháng 10/2011, Masan Consumer – một công ty con của Masan, đã thâm nhập vào thị trường đồ uống và nước giải khát thông qua thương vụ mua lại 50,3% cổ phần của Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa (VCF) - nhà sản xuất cà phê hòa tan lớn nhất tại Việt Nam. Tháng 2/2018, Masan Beverage đã tăng tỷ lệ sở hữu tại VinaCafe Biên Hòa lên 98,49%.
Tiếp đó, tháng 1/2015, Masan Consumer mua cổ phần kiểm soát của Công ty Thực phẩm Dinh dưỡng Sài Gòn - một công ty sản xuất thịt chế biến, tiến tới thâm nhập vào chuỗi giá trị thịt. Tháng 4/2015, Masan mua lại Công ty TNHH Sam Kim, sau đó được đổi tên thành Masan Nutri-Science, biến Masan trở thành một trong những công ty thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam, với mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt có thương hiệu.
Thương vụ M&A nổi bật nhất của Masan diễn ra vào tháng 12/2019, khi Masan Group và VinGroup thỏa thuận nguyên tắc về việc sáp nhập MCH và VinCommerce, VinEco (sau đổi tên thành WinCommerce và WinEco) thông qua hoán đổi cổ phần. Sau thương vụ, Masan đã nắm quyền kiểm soát hoạt động công ty và trở thành Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam.
Không dừng lại ở thương vụ đình đám này, Masan tiến tới mở rộng sang lĩnh vực viễn thông khi mua 70% cổ phần Công ty Mobicast vào tháng 9/2021, và bắt đầu hành trình số hóa hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life” của mình nhằm mang đến trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online cho người tiêu dùng.
Tháng 7/2022, Masan rót 52 triệu euro vào Nyobolt - công ty chuyên cung cấp giải pháp pin sạc nhanh, nhằm tiến gần hơn với người dùng cũng như góp phần đẩy mạnh bước phát triển nền kinh tế tuần hoàn.
Tháng 8/2022, Masan Group hoàn tất mua 85% cổ phần Phúc Long, nhằm tiếp tục thực thi chiến lược phát triển hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life mà Masan đang hướng tới.
MSN là tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam, với danh mục sản phẩm tiêu dùng trải dài (gia vị, mì ăn liền, nước tăng lực và thịt chế biến), và mạng lưới bán lẻ hiện đại rộng khắp toàn quốc. Thông qua các hoạt động M&A và mở rộng tự nhiên, công ty đã và đang xây dựng hệ sinh thái công nghệ tiêu dùng theo chiến lược 'Point of Life', nhằm tối đa hóa thị phần chi tiêu của người tiêu dùng.
Tại Công viên Hội An (phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa), hương vị nem chua, chả tôm, bánh gai Tứ Trụ hòa quyện cùng giai điệu dân ca, dân vũ khiến Liên hoan Văn hoá Ẩm thực xứ Thanh 2025 mở màn đầy sôi động....
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau - PVCFC, (HOSE: DCM), tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đầu tư dài hạn với dự án Khu sản xuất công nghệ cao tại Nhơn Trạch, Đồng Nai…
Kết quả 810 triệu USD đạt được trong tháng 7 đã đưa tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả sau 7 tháng năm 2025 đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2024...
Bước sang năm 2025, Công ty Tài chính Tín dụng tiêu dùng TNHH MB Shinsei (Mcredit) tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình phát triển với những bước tiến vững chắc về năng lực tài chính, tăng trưởng kinh doanh và khẳng định uy tín trên thị trường tài chính tiêu dùng...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: