Tập đoàn Masan hoàn thiện hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ với chiến lược M&A xuất sắc

Tuấn Sơn

29/11/2023, 07:59

Ngày 28/11, Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2023 (M&A Vietnam Forum 2023) lần thứ 15 được Báo Đầu tư tổ chức tại TP. HCM dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tại Diễn đàn này, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan) được bình chọn là doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu giai đoạn 2009-2023...

Đại diện Tập đoàn Masan, đứng giữa, nhận giải.
Đại diện Tập đoàn Masan, đứng giữa, nhận giải.

Trong giai đoạn 2009 - 2023, Masan đã thực hiện hàng loạt thương vụ M&A để hoàn thiện hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ. Tháng 7/2010, Masan Group đã hoàn thành thương vụ M&A doanh nghiệp đầu tiên của mình và lớn nhất trong năm 2010 với việc mua lại dự án Núi Pháo thông qua Masan Resources.

Masan Resources (sau đó đã đổi tên thành Masan High-Tech Materials) đã đi đúng hướng và trở thành một trong những công ty khai thác - chế biến sâu, sản xuất hàng đầu thế giới về Vonfram công nghệ cao, hiện có các tổ hợp sản xuất tại VN, Đức, Canada và Trung quốc.

Ở mảng hàng tiêu dùng, tháng 10/2011, Masan Consumer – một công ty con của Masan, đã thâm nhập vào thị trường đồ uống và nước giải khát thông qua thương vụ mua lại 50,3% cổ phần của Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa (VCF) - nhà sản xuất cà phê hòa tan lớn nhất tại Việt Nam. Tháng 2/2018, Masan Beverage đã tăng tỷ lệ sở hữu tại VinaCafe Biên Hòa lên 98,49%.

Tiếp đó, tháng 1/2015, Masan Consumer mua cổ phần kiểm soát của Công ty Thực phẩm Dinh dưỡng Sài Gòn - một công ty sản xuất thịt chế biến, tiến tới thâm nhập vào chuỗi giá trị thịt. Tháng 4/2015, Masan mua lại Công ty TNHH Sam Kim, sau đó được đổi tên thành Masan Nutri-Science, biến Masan trở thành một trong những công ty thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam, với mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt có thương hiệu.

Thương vụ M&A nổi bật nhất của Masan diễn ra vào tháng 12/2019, khi Masan Group và VinGroup thỏa thuận nguyên tắc về việc sáp nhập MCH và VinCommerce, VinEco (sau đổi tên thành WinCommerce và WinEco) thông qua hoán đổi cổ phần. Sau thương vụ, Masan đã nắm quyền kiểm soát hoạt động công ty và trở thành Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam.

Không dừng lại ở thương vụ đình đám này, Masan tiến tới mở rộng sang lĩnh vực viễn thông khi mua 70% cổ phần Công ty Mobicast vào tháng 9/2021, và bắt đầu hành trình số hóa hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life” của mình nhằm mang đến trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online cho người tiêu dùng.

Tháng 7/2022, Masan rót 52 triệu euro vào Nyobolt - công ty chuyên cung cấp giải pháp pin sạc nhanh, nhằm tiến gần hơn với người dùng cũng như góp phần đẩy mạnh bước phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Tháng 8/2022, Masan Group hoàn tất mua 85% cổ phần Phúc Long, nhằm tiếp tục thực thi chiến lược phát triển hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life mà Masan đang hướng tới.

MSN là tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam, với danh mục sản phẩm tiêu dùng trải dài (gia vị, mì ăn liền, nước tăng lực và thịt chế biến), và mạng lưới bán lẻ hiện đại rộng khắp toàn quốc. Thông qua các hoạt động M&A và mở rộng tự nhiên, công ty đã và đang xây dựng hệ sinh thái công nghệ tiêu dùng theo chiến lược 'Point of Life', nhằm tối đa hóa thị phần chi tiêu của người tiêu dùng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy