
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Hà Vũ
02/12/2019, 16:49
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải không khẳng định có chọn ACV làm sân bay Long Thành nữa hay không
Quốc hội đã quyết định để Chính phủ tự quyết định nhà đầu tư làm sân bay Long Thành, vậy Chính phủ có giao dự án này cho ACV như đề xuất ban đầu nữa hay không?
Đó là câu hỏi được đặt ra tại cuộc họp báo chính phủ thường kỳ chiều 2/12. Trả lời, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quá trình làm báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành giai đoạn 1 thì Bộ đã đề xuất Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm sân bay Long Thành trên cơ sở đã cân nhắc các yếu tố khác nhau.
Vừa qua thì Quốc hội đã giao cho Chính phủ tự chọn nhà đầu tư làm sân bay Long Thành, nếu được giao nhiệm vụ thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục rà soát, báo cáo Chính phủ chọn nhà đầu tư có năng lực phù hợp thực hiện dự án này, Thứ trưởng Đông cho biết.
Ông Đông không khẳng định là có tiếp tục chọn ACV làm sân bay Long Thành nữa hay không.
Cũng liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Bộ trong những vi phạm xảy ra tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các cơ quan chức năng vẫn tiến hành các sửa chữa, khắc phục các vấn đề phát sinh đối với tuyến đường như đã thỏa thuận cam kết giữa các bên thực hiện dự án, song song với hoạt động điều tra.
Ông Đông thông tin, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sử dụng vốn vay của JICA (cơ quan phát triển Nhật Bản) và WB (Ngân hàng Thế giới). Theo đó, Bộ là người quyết định đầu tư còn Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư của dự án.
Thực tế, VEC có vay lại phần vốn vay ODA của Chính phủ vay về (từ JICA, WB) và sẽ tổ chức thu phí với tuyến đường để hoàn trả nguồn vốn vay này.
Thứ trưởng khẳng định, theo quy định của các pháp luật liên quan, với vai trò người quyết định đầu tư, Bộ có trách nhiệm quyết định và kiểm tra việc thực hiện dự án. VEC chịu trách nhiệm quyết định từ phương thức đầu tư tới thiết kế, thi công dự án.
Về những khiếm khuyết, hư hỏng của tuyến đường, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ đã và đang rất quyết liệt chỉ đạo VEC khắc phục những vấn đề phát sinh. Bộ đã yêu cầu cơ quan tham mưu là Cục quản lý chất lượng công trình thi công để tham mưu, xác định rõ trách nhiệm với các chủ thể liên quan.
Ông Đông khẳng định, giai đoạn hiện nay, tuyến đường đang nằm trong thời gian bảo hành, trách nhiệm khắc phục khiếm khuyết, hư hỏng thuộc chủ đầu tư và các nhà thầu.
"Quan điểm của Bộ là phát khắc phục triệt để, đảm bảo khả năng khai thác công trình một cách lâu dài. Vậy nên Bộ luôn thống nhất, quán triệt chỉ đạo theo hướng này. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành, Bộ có trách nhiệm với việc đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng cam kết", ông Đông trả lời.
Vẫn về dự án này, câu hỏi đặt ra với Bộ Công an là việc bắt giữ một số người liên quan, dự án cũng được đưa vào diện theo dõi chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng có ảnh hưởng thế nào đến việc sửa chữa tuyến đường khi các hỏng hóc ngày càng nhiều.
Trả lời, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định, về cơ bản, việc bắt giữ những cá nhân để điều tra các sai phạm trong dự án không ảnh hưởng nhiều về việc bảo dưỡng, duy tu tuyến đường.
Tuy nhiên, tướng Xô cũng xác nhận, tại một số thời điểm nhất định, công tác điều tra cũng sẽ có ảnh hưởng tới hoạt động này. Bộ Công an sẽ cố gắng để giảm thiểu những tác động, ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến đường.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Sáng 13/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021–2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026–2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị đánh giá toàn diện kết quả ngành Tư pháp trong nhiệm kỳ qua và xác định các định hướng, nhiệm vụ chiến lược trong giai đoạn tới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: