
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Xuân Thiên
18/11/2022, 16:10
Tuyến đường Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa và tuyến đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa sẽ được tỉnh Thanh Hóa đầu tư hàng 1.000 tỷ đồng để mở rộng và xây dựng trong thời gian tới…
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hoá thông tin, tuyến đường Đại lộ Lê Lợi những năm gần đây dường như bị quá tải do tình hình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn và lưu lượng phương tiện lớn nên việc đầu tư mở rộng là cần thiết. Dự án mở rộng Đại lộ Lê Lợi đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống, TP Thanh Hóa. Tuy nhiên, hiện nay dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện về mặt hồ sơ pháp lý, chưa triển khai giải phóng mặt bằng.
Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Đại lộ Lê Lợi đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống, TP Thanh Hóa đã được HĐND tỉnh Thanh Hóa quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 82/NQ-HĐND ngày 17/7/2021. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa là Chủ đầu tư dự án.
Dự án quy mô đường đô thị Bn = 43m, Bm = 2x15m = 30m. Chiều dài tuyến 1,5km, tổng mức đầu tư 960,9 tỉ đồng (trong đó nguồn vốn ngân sách tỉnh bố trí 450 tỷ đồng, vốn ngân sách TP Thanh Hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác là 570 tỷ đồng), thời gian thực hiện 2022 – 2025.
Đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu về quy mô dự án để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Được biết, khi thực hiện xây dựng, dự kiến sẽ có 290 hộ gia đình và chợ Cầu Đống bị ảnh hưởng, trong đó có 254 hộ phải di chuyển tái định cư và 36 hộ lùi vào trong.
Trước đó, thời điểm tháng 6/2022, sau khi khảo sát thực tế tại dự án này, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho rằng: Đây là dự án trọng điểm trong phát triển của tỉnh, là trục xương sống của tỉnh nối giữa TP Thanh Hóa với sân bay Thọ Xuân. Vì vậy, TP Thanh Hóa chủ động phối hợp với Sở Xây dựng và các ngành liên quan nhanh chóng hoàn tất về công tác thẩm định dự án và các thiết kế, thủ tục pháp lý liên quan sớm trình UBND tỉnh xem xét thông qua.
Thông tin từ Sở Giao thương vận tải Thanh Hoá cho biết, dự án đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa có tổng mức đầu tư khoảng 1.117 tỉ đồng đang chuẩn bị khởi công.
Theo hồ sơ thiết kế, dự án có chiều dài 9,353km với quy mô đường cấp III đồng bằng. Dự án có điểm đầu Km5 250 thuộc xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa; điểm cuối Km14 603 tại xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa và đã được tách thành 3 dự án.
Cụ thể, đoạn Km0-Km5 250 qua địa phận xã Hoằng Xuân và Hoằng Kim do UBND huyện Hoằng Hóa làm Chủ đầu tư và sử dụng nguồn vốn ngân sách huyện; Tiểu dự án 1 (Cầu vượt sông Mã và đường hai đầu cầu từ Km5 250-Km7 250), có tổng mức đầu tư 655 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh do Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa làm chủ đầu tư.
Tiểu dự án 2 (đoạn từ đầu cầu vượt sông Mã đến nút giao với QL45 Km7 250-Km14 603), có tổng mức đầu tư 454,75 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh bố trí đảm bảo khoảng 50% chi phí xây lắp (không quá 176 tỷ đồng), ngân sách huyện Thiệu Hóa và nguồn huy động hợp pháp khác, thời gian thực hiện dự án 2021-2024 do UBND huyện Thiệu Hóa làm chủ đầu tư.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng từ Km0-Km5 250, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hoá cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã công khai áp giá giải phóng mặt bằng qua hai xã Hoằng Xuân và Hoằng Kim.
Tổng cộng có 266 trường hợp thuộc diện phải giải phóng mặt bằng (263 hộ gia đình và 3 tổ chức), thu hồi 159.862,6m2, bố trí tái định cư cho 15 hộ.
Dự kiến đến 19/2/2023 sẽ áp giá xong phần đất ở và đất nông nghiệp (hiện mới áp giá công khai đất nông nghiệp đối với 231 trường hợp với số tiền 13,8 tỉ đồng, còn đất ở đang trong quá trình kiểm kê).
Còn tại Tiểu dự án 1, theo Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công, dự kiến khởi công tháng 12/2022.
Riêng Tiểu dự án 2 (đoạn từ đầu cầu vượt sông Mã đến nút giao với QL.45 Km7 250-Km14 603) UBND huyện Thiệu Hóa đã khởi công xây dựng công trình từ ngày 05/10/2022.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, huyện Thiệu Hoá đã bàn giao toàn bộ phần đất nông nghiệp ngày 19/10/2022 và đang thực hiện giải phóng mặt bằng phần đất ở và các công trình công cộng.
MM Supercenter Đà Nẵng đánh dấu bước tiến trong chiến lược phát triển của MMVN tại Việt Nam, mang đến mô hình trung tâm thương mại thế hệ mới – nơi công nghệ, kinh tế và trách nhiệm xã hội được kết hợp hài hòa, mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ dưới tác động của khoa học – công nghệ, yêu cầu mới đặt ra cho các quốc gia là phải chuẩn bị một lực lượng lao động có tư duy số, năng lực khoa học và khả năng thích ứng với những ngành nghề của tương lai. Xu hướng đó lan rộng trên nhiều lĩnh vực, từ năng lượng, công nghiệp cho đến nông nghiệp – nơi những mô hình sản xuất, canh tác dựa trên công nghệ cao ngày càng phổ biến.
Việc thiết lập mô hình sản xuất theo chuỗi tích hợp suốt nhiều năm đã giúp CPV Food Bình Phước bán được thịt gà chế biến sang Nhật Bản. Đây là bàn đạp để tổ hợp nhà máy này nói riêng, và C.P. Việt Nam nói chung dần trở thành “bếp ăn của thế giới”.
Ngày hội việc làm lần đầu tiên do Vietnam Airlines tổ chức đã diễn ra thành công rực rỡ, thu hút sự tham gia của hơn 1.600 sinh viên và người trẻ yêu thích lĩnh vực hàng không. Thông qua ngày hội, các bạn sinh viên và người lao động trẻ đã được tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại của Vietnam Airlines, đồng thời khám phá những cơ hội nghề nghiệp rộng mở tại Hãng.
Việc ký thỏa thuận hợp tác giữa PVFCCo - Phú Mỹ và NSRP là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành chuỗi liên kết hóa dầu - hóa chất giữa, góp phần nâng cao hiệu quả của ngành công nghiệp năng lượng của Việt Nam…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: