
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Anh Tú
22/06/2021, 23:33
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương 65.000 tỷ đồng...
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 975/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1, theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT.
Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Các thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải; Tư pháp; Tài chính; Xây dựng; Công an, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định liên ngành.
Được biết, dự án Xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương bắt đầu tại nút Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai và kết thúc tại chân đèo Prenn, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần gồm: Dầu Giây - Tân Phú; Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.
Trong đó, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 thuộc dự án nhóm A với tổng chiều dài dự kiến khoảng 61,1km đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc, Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Dự án có điểm đầu giao với quốc lộ 1, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất và điểm cuối giao cắt với quốc lộ 20, đoạn thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú. Dự án được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/giờ.
Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương thuộc quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2030. Theo quy hoạch, đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có chiều dài 200km, khi đầu tư đủ tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, mặt cắt ngang 25m phải cần nguồn vốn đầu tư lên đến 65.000 tỷ đồng.
Do tổng vốn đầu tư lớn, trong khi các cơ quan chức năng chưa tính toán được phương án đầu tư nên thời gian dự kiến khởi công ban đầu của dự án vào năm 2019 đã không thể thực hiện.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 42-2025 phát hành ngày 20/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Với sự tham gia của 23 tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu tỉnh Gunma (Nhật Bản), hội đàm và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương diễn ra tại Ninh Bình ngày 19/10 đã mở ra cơ hội hợp tác đầu tư mới, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao, du lịch và đào tạo nhân lực.
Kho bạc Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết tính đến giữa tháng 10, thu ngân sách nhà nước đạt 102,35% so với dự toán năm; chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển lần lượt đạt 77,8% và 49,3% kế hoạch…
Trước yêu cầu cấp bách về tiến độ thi công hai dự án đường dây 220kV, Nghệ An đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, với mục tiêu bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho nhà đầu tư trước ngày 30/10/2025...
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, coi kết quả giải ngân là tiêu chí đánh giá năng lực, đạo đức công vụ; nhấn mạnh “thiếu trách nhiệm, sai phạm thì xử lý; chậm trễ, vô cảm thì thay thế”.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: