Những sản phẩm gia dụng xanh, gia dụng thân thiện với môi trường chính là những giải pháp kinh tế dành cho người tiêu dùng.
Nếu dạo một vòng quanh các siêu thị điện máy hiện nay, ta có thể dễ dàng thấy ngay rằng các sản phẩm thân thiện với môi trường đang xuất hiện ngày một nhiều. Hầu như tất cả các hãng sản xuất mặt hàng điện tử - điện lạnh - gia dụng đều có ít nhất 1 dòng sản phẩm gắn mác "sản phẩm xanh" thân thiện với môi trường. Liệu đó chỉ là chiêu thức quảng cáo của các nhà sản xuất hay là một xu thế phát triển sản phẩm thực sự xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng?Thực tế, một sản phẩm được coi là gia dụng xanh khi và chỉ khi chúng đáp ứng được các yêu cầu sau.
1. Tiết kiệm điện
Vâng, một sản phẩm thân thiện với môi trường trước hết phải là một sản phẩm tiết kiệm năng lượng điện sử dụng. Đối với ngành hàng điện máy – điện lạnh, bài toán tiết kiệm năng lượng được giải quyết bằng phương án công nghệ biến tần Inverter. Với công nghệ này, năng lượng điện tiêu thụ mỗi ngày dành cho các sản phẩm điện máy có thể giảm xuống từ 30 – 50% hoặc hơn. Ví dụ, công nghệ Digital Inverter máy nén 8 cực mới ra đời của các dòng máy lạnh Samsung đời mới có khả năng giúp đẩy tốc độ làm lạnh nhanh hơn 43% và hiệu quả tiết kiệm điện năng có thể lên tới 68%...
Thế nào được gọi là sản phẩm gia dụng xanh? - Ảnh 1.
2. Trọng lượng nhỏ, hiệu quả cao
Điều này có thể thấy rất rõ trong nhóm các sản phẩm điện tử như tivi, loa đài... Các sản phẩm điện tử ngày nay đang ngày một mỏng hơn và nhẹ đi. Đó là do các nhà sản xuất đã cố gắng giảm tải những linh kiện, chi tiết không cần thiết để cho ra đời những sản phẩm không chỉ đẹp hơn về kiểu dáng, tiết kiệm hơn về diện tích, dễ vận chuyển, dễ tháo lắp nhưng vẫn đảm bảo tăng cao về hiệu quả sử dụng. Tuy đó có vẻ chỉ là những tiểu tiết song chúng lại có tác động không nhỏ đến yếu tố môi trường, khi mà lượng khí thải, chất hoá học thải ra môi trường… trong quá trình sản xuất các linh kiện, chi tiết được giảm bớt.
3. Có tuổi thọ cao
Một sản phẩm thân thiện với môi trường thì phải là sản phẩm có vòng đời cao, để không tạo ra quá nhiều sản phẩm thải loại, thay mới trong thời gian ngắn. Vòng đời sản phẩm phải đảm bảo duy trì mức độ cân bằng với khoảng thời gian giữa sự đào thải và tái sinh mới có thể đem lại sự phát triển bền vững. Xét về mặt tâm lý lẫn khía cạnh kinh tế, người tiêu dùng chắc chắn cũng sẽ là người được hưởng lợi với các sản phẩm có tuổi thọ cao khi không phải tốn nhiều thời gian đi tới đi lui chọn lựa, thay mới, bảo trì, bảo dưỡng sản phẩm liên tục. Có lẽ, cũng không phải ngẫu nhiên khi mà gần đây, mặt hàng tủ lạnh của LG luôn là sản phẩm "hot" với chính sách bảo hành lốc máy tủ lạnh lên đến 10 năm.
Thế nào được gọi là sản phẩm gia dụng xanh? - Ảnh 2.
4. Có độ ồn thấp
Trong thời buổi ô nhiễm tiếng ồn cũng là một vấn nạn của tiến trình đô thị hoá thì việc hạ thấp độ ồn của các sản phẩm điện máy - gia dụng cũng là một yếu tố phản ánh mức độ thân thiện với môi trường cũng như người sử dụng. Ngoài ra, việc giảm thiểu tối đa tiếng ồn do vận hành hay rung lắc của các sản phẩm không chỉ mang lại sự yên tĩnh cho không gian gia đình mà còn góp phần gia tăng tuổi thọ của máy, tránh phải gia tăng chi phí bảo trì sản phẩm.
5. Là sản phẩm của "Nhà sản xuất xanh"
Người tiêu dùng ngày nay đang ngày càng quan tâm tới vấn đề môi trường, vì thế thân thiện với môi trường cũng đang trở thành yếu tố lợi thế của bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào. Khi những sản phẩm được tạo ra từ những nhà sản xuất "xanh", thì các sản phẩm ấy cũng sẽ đảm bảo được những quy trình có tính thân thiện môi trường như giảm lượng khí CO2, bụi và chất gây hại, dị ứng.
Đọc thêm
Kiến trúc dịu dàng cho gia chủ hướng nội
Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng khiến con người không còn "khoảng thở". Các không gian xanh trong kiến trúc sẽ góp phần tiết kiệm năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường, tránh những tương tác gây ô nhiễm hoặc ảnh hưởng mỹ quan.
Xu hướng kiến trúc thích nghi cùng khí hậu
Theo Trend 26+ (ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam), trước những hệ lụy của biến đổi khí hậu, ngành kiến trúc đang định hình lại hệ giá trị cốt lõi. Trong đó, sáng kiến xanh, tiện nghi từ công nghệ và bản sắc địa phương là những trụ cột trọng yếu…
Hàng gia dụng giá rẻ: Hệ lụy không đáng có
Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn về sản phẩm, từ thực phẩm, dược phẩm đến đồ gia dụng. Tuy nhiên, cùng với sự đa dạng hàng hóa là nguy cơ ngày càng gia tăng của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng....
Nhà kính nhưng vẫn cân bằng nhiệt
Gạch thủy tinh từ lâu đã trở nên phổ biến trong giới kiến trúc, bởi nhờ kết cấu đặc biệt mà chúng mang lại nhiều ánh sáng hơn cho không gian. Tuy nhiên, gạch kính cũng dẫn đến nhiều tranh cãi do tính chịu lực, khả năng cách nhiệt kém và câu hỏi về tính bền vững...
Những ngôi nhà mùa hè "chiều thẳng đứng”
Các thành phố hiện đang đối mặt với những thách thức ngày càng tăng để thích ứng với mật độ dân số đông đúc, mất cân bằng sinh thái, không gian mở hạn chế, ô nhiễm không khí và nhiệt độ tăng cao do hiệu ứng đảo nhiệt đô thị…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: