Thế nào được gọi là sản phẩm gia dụng xanh?

Lưu Hà

15/08/2019, 10:54

Những sản phẩm gia dụng xanh, gia dụng thân thiện với môi trường chính là những giải pháp kinh tế dành cho người tiêu dùng.

VnEconomy

Nếu dạo một vòng quanh các siêu thị điện máy hiện nay, ta có thể dễ dàng thấy ngay rằng các sản phẩm thân thiện với môi trường đang xuất hiện ngày một nhiều. Hầu như tất cả các hãng sản xuất mặt hàng điện tử - điện lạnh - gia dụng đều có ít nhất 1 dòng sản phẩm gắn mác "sản phẩm xanh" thân thiện với môi trường. Liệu đó chỉ là chiêu thức quảng cáo của các nhà sản xuất hay là một xu thế phát triển sản phẩm thực sự xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng?Thực tế, một sản phẩm được coi là gia dụng xanh khi và chỉ khi chúng đáp ứng được các yêu cầu sau.

1. Tiết kiệm điện

Vâng, một sản phẩm thân thiện với môi trường trước hết phải là một sản phẩm tiết kiệm năng lượng điện sử dụng. Đối với ngành hàng điện máy – điện lạnh, bài toán tiết kiệm năng lượng được giải quyết bằng phương án công nghệ biến tần Inverter. Với công nghệ này, năng lượng điện tiêu thụ mỗi ngày dành cho các sản phẩm điện máy có thể giảm xuống từ 30 – 50% hoặc hơn. Ví dụ, công nghệ Digital Inverter máy nén 8 cực mới ra đời của các dòng máy lạnh Samsung đời mới có khả năng giúp đẩy tốc độ làm lạnh nhanh hơn 43% và hiệu quả tiết kiệm điện năng có thể lên tới 68%...

Thế nào được gọi là sản phẩm gia dụng xanh? - Ảnh 1.
Thế nào được gọi là sản phẩm gia dụng xanh? - Ảnh 1.

2. Trọng lượng nhỏ, hiệu quả cao

Điều này có thể thấy rất rõ trong nhóm các sản phẩm điện tử như tivi, loa đài... Các sản phẩm điện tử ngày nay đang ngày một mỏng hơn và nhẹ đi. Đó là do các nhà sản xuất đã cố gắng giảm tải những linh kiện, chi tiết không cần thiết để cho ra đời những sản phẩm không chỉ đẹp hơn về kiểu dáng, tiết kiệm hơn về diện tích, dễ vận chuyển, dễ tháo lắp nhưng vẫn đảm bảo tăng cao về hiệu quả sử dụng. Tuy đó có vẻ chỉ là những tiểu tiết song chúng lại có tác động không nhỏ đến yếu tố môi trường, khi mà lượng khí thải, chất hoá học thải ra môi trường… trong quá trình sản xuất các linh kiện, chi tiết được giảm bớt.

3. Có tuổi thọ cao

Một sản phẩm thân thiện với môi trường thì phải là sản phẩm có vòng đời cao, để không tạo ra quá nhiều sản phẩm thải loại, thay mới trong thời gian ngắn. Vòng đời sản phẩm phải đảm bảo duy trì mức độ cân bằng với khoảng thời gian giữa sự đào thải và tái sinh mới có thể đem lại sự phát triển bền vững. Xét về mặt tâm lý lẫn khía cạnh kinh tế, người tiêu dùng chắc chắn cũng sẽ là người được hưởng lợi với các sản phẩm có tuổi thọ cao khi không phải tốn nhiều thời gian đi tới đi lui chọn lựa, thay mới, bảo trì, bảo dưỡng sản phẩm liên tục. Có lẽ, cũng không phải ngẫu nhiên khi mà gần đây, mặt hàng tủ lạnh của LG luôn là sản phẩm "hot" với chính sách bảo hành lốc máy tủ lạnh lên đến 10 năm.

Thế nào được gọi là sản phẩm gia dụng xanh? - Ảnh 2.
Thế nào được gọi là sản phẩm gia dụng xanh? - Ảnh 2.

4. Có độ ồn thấp

Trong thời buổi ô nhiễm tiếng ồn cũng là một vấn nạn của tiến trình đô thị hoá thì việc hạ thấp độ ồn của các sản phẩm điện máy - gia dụng cũng là một yếu tố phản ánh mức độ thân thiện với môi trường cũng như người sử dụng. Ngoài ra, việc giảm thiểu tối đa tiếng ồn do vận hành hay rung lắc của các sản phẩm không chỉ mang lại sự yên tĩnh cho không gian gia đình mà còn góp phần gia tăng tuổi thọ của máy, tránh phải gia tăng chi phí bảo trì sản phẩm.

5. Là sản phẩm của "Nhà sản xuất xanh"

Người tiêu dùng ngày nay đang ngày càng quan tâm tới vấn đề môi trường, vì thế thân thiện với môi trường cũng đang trở thành yếu tố lợi thế của bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào. Khi những sản phẩm được tạo ra từ những nhà sản xuất "xanh", thì các sản phẩm ấy cũng sẽ đảm bảo được những quy trình có tính thân thiện môi trường như giảm lượng khí CO2, bụi và chất gây hại, dị ứng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy