Thi công chậm trễ, loạt nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bị điểm tên

Anh Tú

07/12/2022, 12:17

Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đôn đốc tiến độ thực hiện các gói thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1...

Các nhà thầu nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với chủ đầu tư nhưng đều thi công chậm trễ, không đúng cam kết (ảnh minh hoạ).
Các nhà thầu nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với chủ đầu tư nhưng đều thi công chậm trễ, không đúng cam kết (ảnh minh hoạ).

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có 3 gói thầu xây lắp đã được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông báo thực hiện hợp đồng từ ngày 9/4/2021 với gói thầu XL01 và ngày 1/2/2021 đối với các gói thầu XL02 và XL03). Trong đó, gói thầu XL02, XL03 phải hoàn thành vào tháng 2/2023, gói thầu XL01 phải hoàn thành tháng 4/2023.

Tại thời điểm thông báo thực hiện gói thầu, mặt bằng đều được bàn giao trên 80%, đảm bảo mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá tiến độ thi công dự án rất chậm trễ. Công tác thi công cầu của hầu hết các nhà thầu còn chậm, không đáp ứng được tiến độ hoàn thành các cầu và đường đầu cầu trong tháng 11/2022 như chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

"Các nhà thầu đã nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với chủ đầu tư nhưng đều không đúng cam kết, đặc biệt phần việc xử lý nền đất yếu chưa thi công còn nhiều. Trong đó phần gia tải xử lý nền đất yếu của các nhà thầu là Tổng Công ty 319, Công ty TNHH Nhạc Sơn, Tổng công ty 36 - CTCP còn lại rất lớn", Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.

Do đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng tiếp tục gửi tín hiệu cảnh báo tới nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đặc biệt là Tổng công ty 36 – CTCP.

Tổng công ty 36 - CTCP còn khoảng 13.000m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính, 6.000m3 đắp gia tải nút giao Chà Và, chậm tiến độ thi công cống hộp dọc cầu Rạch Múc thuộc gói thầu XL03.

Trước đó, hồi tháng 7, nhà thầu này cũng bị chủ đầu tư cảnh báo do chậm tiến độ thi công gói thầu số 3.

Bên cạnh đó, nhà thầu Tổng Công ty 319 còn khoảng 14.500m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính và 11.550m3 đắp gia tải đường dẫn cầu vượt An Phú Thuận...

Trước tình trạng thi công chậm trễ trên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp xử lý.

"Với nhà thầu chậm, không có khả năng khắc phục để hoàn thành theo tiến độ, có giải pháp quyết liệt để xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng", Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng được yêu cầu chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu xây dựng lập lại tiến độ thi công chi tiết cho từng hạng mục; đưa ra các mốc thời gian cụ thể về huy động nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, vật tư để tổ chức thi công hoàn thành công trình.

Đặc biệt, lưu ý tới các hạng mục thi công xử lý nền đất yếu, đảm bảo mục tiêu thông toàn bộ các cầu trên tuyến vào giữa tháng này để phục vụ vận chuyển vật liệu thi công các hạng mục còn lại.

 

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12km và Đồng Tháp hơn 10km, đây là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, khởi công năm 2021. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác vào tháng 4/2023.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy