08:31 07/04/2021

Thiệt hại 4,7 tỷ USD vì vụ vỡ quỹ đầu cơ, Credit Suisse sa thải loạt giám đốc

Ngọc Trang

Credit Suisse thiệt hại nặng khi không thể thu hồi khoản cho vay ký quỹ dành cho quỹ đầu cơ "vô danh" Archegos

Ngoài Credit Suisse, hàng loạt ngân hàng toàn cầu khác như Goldman Sachs, Deutsche Bank, Wells Fargo, Nomura... cũng gặp rắc rối với khoản cho vay ký quỹ khổng lồ dành cho Archegos - Ảnh: AFP
Ngoài Credit Suisse, hàng loạt ngân hàng toàn cầu khác như Goldman Sachs, Deutsche Bank, Wells Fargo, Nomura... cũng gặp rắc rối với khoản cho vay ký quỹ khổng lồ dành cho Archegos - Ảnh: AFP

Tập đoàn tài chính Thụy Sỹ Credit Suisse Group AG nổi lên là một trong những công ty thiệt hại lớn nhất trong vụ vỡ quỹ đầu cơ Archegos Capital Management vừa làm chao đảo Phố Wall. 

Theo Bloomberg, tập đoàn này chịu thiệt hại 4,4 tỷ Franc Thụy Sỹ (tương đương 4,7 tỷ USD) do quỹ Archegos, có trụ sở tại Mỹ, không thực hiện được cam kết ký quỹ vào ngày 29/3. Điều này buộc Credit Suisse phải cắt giảm cổ tức và tạm dừng kế hoạch mua lại cổ phiếu. 

Liên quan tới vụ giao dịch tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ này, Credit Suisse quyết định sa thải ít nhất 5 giám đốc cấp cao, trong đó có Giám đốc quản trị rủi ro Lara Warner, Giám đốc đầu tư Brian Chin và Giám đốc giao dịch cổ phiếu Paul Galietto.

Dù Credit Suisse không phải là ngân hàng duy nhất cho quỹ đầu cơ Archegos vay ký quỹ số tiền khổng lồ để đầu tư vào cổ phiếu, các ngân hàng khác đã nhanh chóng tìm cách thu hồi khoản vay để giảm thiểu thiệt hại. Điều này đặt nghi vấn về việc Giám đốc điều hành Thomas Gottstein đã xử lý rủi ro như thế nào khi mà vụ Archegos xảy ra chỉ vài tuần sau khi ngân hàng này rơi vào vụ sụp đổ của một công ty tài chính "vô danh" khác - Greensill Capital.

Vụ phá sản của Greensill Capital - công ty giúp Credit Suisse quản lý các quỹ đầu tư trị giá 10 tỷ USD - cũng khiến ngân hàng Thụy Sỹ thiệt hại không nhỏ. Theo nguồn thạo tin, ngân hàng này đang có hướng xử lý quen thuộc là để khách hàng chịu khoản lỗ của các quỹ này. Trong khi đó, giới phân tích dự báo Credit Suisse còn phải tốn nhiều tiền (lên tới 2 tỷ Franc Thụy Sỹ) cho các vấn đề pháp lý liên quan tới vụ việc này. 

"Chúng tôi sẽ phải rút ra những bài học nghiêm túc. Thiệt hại liên quan tới Archegos là không thể chấp nhận được", ông Gottstein cho biết trong một thông cáo ngày 6/4.

Cũng trong ngày 6/4, Credit Suisse thông báo dự kiến lỗ trước thuế khoảng 900 triệu Franc Thụy Sỹ trong quý 1/2021. 

"Credit Suisse sẽ còn phải chịu những hệ lụy dài hạn bởi ngân hàng này sẽ cần ưu tiên bảo toàn vốn hơn là tăng trưởng", các nhà phân tích Kian Abouhossein và Amit Ranjan của JPMorgan Chase & Co. nhận định.

Ngoài Credit Suisse, hàng loạt ngân hàng toàn cầu khác như Goldman Sachs, Deutsche Bank, Wells Fargo, Nomura... cũng gặp rắc rối với khoản cho vay ký quỹ khổng lồ dành cho Archegos. Theo Bloomberg, các ngân hàng này có thể thiệt hại tổng cộng 10 tỷ USD trong vụ việc này.