Thời trang size 0 sẽ dần bị loại bỏ?
Tổng biên tập tạp chí Vogue Anh thừa nhận ngành công nghiệp thời trang đã thay đổi nhiều so với loạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vóc dáng vào những năm 1990. Khi đó, những người mẫu có thân hình gầy từng được nhiều nhà mốt, tạp chí ưa chuộng…
Những người mẫu size 0, siêu gầy đã thống trị thế giới thời trang trong nhiều năm và thậm chí nhà thiết kế thời trang huyền thoại như Karl Lagerfeld còn nổi tiếng với tuyên bố: "Không ai muốn nhìn thấy những người mẫu có thân hình đầy đặn". Ed Razek, cựu giám đốc tiếp thị của Victoria's Secret từng nói rằng buổi trình diễn thời trang của hãng giống như một "ảo ảnh, ảo giác". Vì vậy họ sẽ không đưa người mẫu chuyển giới hoặc thừa cân lên sàn diễn…
Trong nhiều năm, các người mẫu đã cố gắng để ép cân và đưa mình về một vóc dáng vô cùng gầy gò. Nhiều người trong số họ mắc chứng rối loạn ăn uống, một số ít thậm chí tử vong vì chán ăn. Nhiều người mẫu có suy nghĩ rằng đây là cách duy nhất để trở thành một người mẫu hàng đầu và với họ, ngay cả việc ăn uống lành mạnh và có cơ bắp cũng là một vấn đề.
Tới năm 2007, thương hiệu Prada đưa ra lệnh cấm đối với các mẫu size 0 và gần 10 năm sau, tập đoàn thời trang LVMH tiếp tục đưa ra lệnh cấm nghiêm ngặt đối với các mẫu size 0. Tuần lễ thời trang Paris cũng không tuyển những người mẫu gầy gò để xuất hiện trong các show diễn.
Mới đây, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng biên tập tạp chí Vogue Anh Edward Enninful nói, ngành công nghiệp thời trang đã đạt được những bước tiến lớn để hướng tới sự toàn diện trong những năm gần đây cũng như còn nhiều điều phải hoàn thiện trong tương lai. Tuy nhiên, ông nhận định sự đa dạng đang là một trong những thay đối lớn nhất của lĩnh vực này.
"Khi đọc Vogue, mọi người sẽ nhận ra mọi hình dáng, kích cỡ và màu da đều được chào đón. Kích thước size 0 không còn là tiêu chuẩn cho thấy sự hoàn hảo", Edward Enninful nói.
Edward Enninful cho biết những người làm trong ngành thời trang thường bị hiểu lầm rằng không thích ăn uống. Điều này là không đúng sự thật. Thậm chí, tiêu chuẩn để trở thành một người mẫu đã thay đổi. "Bạn có thể trở thành người mẫu với vóc dáng thấp, ngoại cỡ...", Enninful nhận định.
Edward Enninful đảm nhiệm vai trò tổng biên tập của Vogue Anh vào năm 2017. Ông tiếp quản vị trí này từ Alexandra Shulman, người đã dẫn dắt tạp chí suốt 25 năm. Enninful thường xuyên có những phát ngôn ủng hộ sự đa dạng trong ngành thời trang.
Điều này cũng nhận được sự đồng tình từ tờ Independent. Tác giả kiêm nhà văn Stephanie Yeboah cho biết: "Sự tích cực của cơ thể và các phong trào chấp nhận người mũm mĩm đã đạt được nhiều tiến bộ trong 10 năm qua, đến mức tôi khó tin rằng chúng ta sẽ quay trở lại với văn hóa size 0. Chặng đường còn dài phía trước nhưng chúng ta có thể hy vọng từ những tư tưởng tiến bộ".
Theo số liệu của nhóm nghiên cứu thị trường NPD trong năm 2016, thời trang dành cho người ngoại cỡ đạt con số tăng trưởng từ 6% tới 21.4 tỉ USD. Con số này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ qua từng năm. Từ đó đến nay, một làn sóng tiếng nói của phụ nữ trên các nền tảng mạng xã hội đã cho thấy, bất kể là phụ nữ size 4 hay size 14 đều cần được lắng nghe.
Sự lão hóa và quá trình sinh nở là lý do bất khả kháng khiến hầu hết phụ nữ bị tích trữ mỡ thừa, dẫn đến phải dùng thời trang ngoại cỡ. Vì thế mỡ thừa cũng là một người bạn, người đồng hành chứng kiến sự trưởng thành của phụ nữ. Thời trang nên có một khoảng không trang trọng để mỡ thừa và đường cong phì nhiêu cất lên tiếng nói.
Hai năm trở lại đây, thời trang dành cho người ngoại cỡ đã được nhiều sự quan tâm hơn để trở thành một phần của thị trường thời trang cao cấp. Thực tế từ doanh số bán hàng cho thấy, nếu các nhà thiết kế và thương hiệu có thể cung cấp đa dạng kích cỡ hơn – đặc biệt là các thiết kế mang kích thước lớn thì sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn cho các buổi truyền bá hình ảnh với người mẫu hay người nổi tiếng ngoại cỡ, và sàn diễn thời trang cũng sẽ tiếp cận gần hơn tới các khách hàng tiềm năng.
Không chỉ dừng lại ở đó, các nhà bán lẻ cũng vì thế mà sẵn sàng đón nhận các sản phẩm ngoại cỡ tại cửa hàng và các trang bán hàng của họ. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, phái đẹp “ngoại cỡ” sẽ được tận hưởng nhiều hơn niềm vui khi đến với thế giới thời trang.
Trước sự thay đổi của quan điểm về cái đẹp, nhiều thương hiệu thời trang đã mở rộng kích cỡ sản phẩm của mình, không chỉ giới hạn trong những kích thước truyền thống (từ XS đến XL). Các thương hiệu thời trang "bình dân" gần đây cũng nhanh chóng thay đổi hình ảnh khi đưa người mẫu đủ mọi vóc dáng vào ảnh quảng cáo. Điều này cho thấy, các thương hiệu đang cố gắng hết sức để có thể trở thành đại diện hình ảnh cho những người phụ nữ bình thường.