Thương hiệu “thắng lớn” với mô hình tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử
Tuấn Sơn
10/10/2023, 13:47
Với ưu thế tiết kiệm chi phí và mang đến hiệu quả doanh số khả quan, tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) trên các sàn thương mại điện tử đã, đang và sẽ tiếp tục là “mỏ vàng” để các doanh nghiệp khai thác tối đa trong thời đại kinh doanh gắn liền với kỹ thuật số...
Tiếp thị liên kết là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng thông qua các cầu nối trung gian, gần gũi nhất những người có sức ảnh hưởng với công chúng và cộng đồng như KOL, KOC hay người nổi tiếng.
Theo báo cáo “Vietnam Affiliate Report 2022” được ACCESSTRADE công bố vào đầu năm nay, Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết đã đóng góp 10% - 50% tổng ngân sách và lượng hàng hóa kênh online (GMV) cho các doanh nghiệp trong năm 2022, trong khi quy mô thị trường tiếp thị liên kết trong nước được dự đoán sẽ vượt mốc 1.200 tỷ vào cuối năm 2023.
Những con số thống kê và dự báo khả quan này là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử - một kênh quan trọng để tiếp cận hàng chục triệu khách hàng trực tuyến tiềm năng tại Việt Nam qua mỗi năm.
Với ưu thế giảm thiểu chi phí quảng bá và gia tăng hiệu quả bán hàng song song, tiếp thị liên kết được đánh giá là công cụ thay đổi cuộc chơi cho nhiều thương hiệu đang kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử . Trong đó, những cái tên như Vua Nệm, Nestlé, Lock&Lock, Tefal, Aviano… hiện đang sử dụng mô hình Affiliate Marketing Shopee (tiếp thị liên kết Shopee) là những hình mẫu có thể bàn đến.
Sử dụng đa giải pháp tiếp thị liên kết Shopee giúp Vua Nệm tăng gấp 5 lần số lượng đơn hàng
Vào chiến dịch Sale giữa tháng giai đoạn giữa năm 2023, việc áp dụng mô hình tiếp thị liên kết Shopee đã giúp Vua Nệm thu về 5.9 triệu lượt tương tác chỉ sau 48 giờ. Ấn tượng hơn là kết quả tăng gấp 5 lần về lượng đơn hàng chỉ sau thời gian ngắn triển khai.
Với đặc thù ngành hàng Nhà cửa đời sống, Chăm sóc sức khỏe Cá nhân và Gia đình và có tệp khách hàng mục tiêu (20-35 tuổi) sẵn sàng chi tiền nếu trang thiết bị mang lại lợi ích cho sức khỏe, Vua Nệm ưu tiên sử dụng các KOL sở hữu kênh chuyên review sản phẩm cùng ngành hàng do Shopee đề xuất dựa trên các tiêu chí phù hợp.
Các nhà sáng tạo nội dung mà thương hiệu lựa chọn thường có giọng nói truyền cảm và rõ ràng, thiết lập được bối cảnh ánh sáng cùng góc quay đẹp và sở hữu kịch bản tập trung vào trải nghiệm sản phẩm hơn 80% thời lượng video - những yếu tố đánh mạnh vào mặt cảm xúc và kích thích hành vi mua.
Vua Nệm tung các mẩu quảng cáo từ KOL vào ngày sale nhất định để tăng độ phủ nhãn hàng một cách dồn dập thay vì tung rải rác khiến nội dung bị loãng.
“Mạng lưới KOL/KOC rộng lớn, chất lượng và sẵn có của Shopee là điều chúng tôi đánh giá rất cao. Sự tiện lợi này giúp Vua Nệm rút ngắn tối đa thời gian nghiên cứu, khảo giá thị trường để tìm ra gương mặt đại diện phù hợp theo từng chiến dịch và sản phẩm, thay vào đó tập trung nhiều hơn cho phần sáng tạo nội dung để thu hút người dùng”, đại diện Vua Nệm cho biết.
Cho đến nay, Vua Nệm vẫn sử dụng đồng thời cả hai giải pháp PPP (Paid Partnerships Program), tức hợp tác với KOL để tạo ra nội dung ấn tượng nhằm tăng tương tác với người dùng và PPO (Pay Per Order Program) là trả hoa hồng cho những đơn hàng thành công của KOL trong mỗi chiến dịch tiếp thị trên Shopee.
Đây cũng chính là yếu tố đặc biệt khiến tiếp thị liên kết tiết kiệm chi phí hơn hẳn bởi doanh nghiệp sẽ chỉ phải trả hoa hồng khi có đơn hàng thành công. Các trường hợp khách hàng đổi trả sản phẩm, huỷ đơn hàng đều không được tính. Chưa kể, các đường link sản phẩm và hashtag do KOL/KOC dẫn kèm dưới những bài đăng trên mạng xã hội còn là một cách quảng bá thụ động hiệu quả cho doanh nghiệp.
Lock&Lock tối ưu hóa chi phí quảng cáo khi vừa triển khai tiếp thị liên kết Shopee
Tỷ lệ hoàn vốn trên chi phí quảng cáo (ROAS - được tính bởi tổng doanh thu đến từ quảng cáo của chiến dịch chia cho tổng chi phí doanh nghiệp bỏ ra) là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị. Chỉ số ROAS càng cao, doanh thu đạt được càng khả quan. Ở trường hợp của Lock&Lock, chỉ số này tăng 12 lần ngay sau khi triển khai tiếp thị liên kết Shopee.
Với thành tích ấn tượng này, thương hiệu tiếp tục đầu tư cho tiếp thị liên kết trên sàn và duy trì đều đặn vào các chiến dịch khuyến mãi lớn trong tháng như sale ngày đôi, sale giữa tháng hay sale lương về, giúp lượng đơn hàng tăng trưởng trung bình 14 lần so với ngày thường. Lock&Lock tận dụng công cụ tiếp thị liên kết trên Kênh Người Bán để đặt hoa hồng (PPO) vào một số ngành hàng chính, song song với việc sử dụng các giải pháp quảng cáo nội sàn và ngoại sàn để tăng tương tác.
Câu chuyện thành công với mô hình tiếp thị liên kết Shopee cũng đã được Lock&Lock chia sẻ tại Hội nghị thương hiệu Shopee 2023 diễn ra vào giữa năm nay.
Nói thêm về mấu chốt thành công của các chiến dịch tiếp thị liên kết, đại diện Lock&Lock còn có những chia sẻ quan trọng: “Ưu thế của mô hình tiếp thị liên kết Shopee không chỉ đến từ mạng lưới KOL/KOC rộng lớn và đa dạng mà còn đến từ các tính năng báo cáo và phân tích toàn diện, giúp chúng tôi đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu khoa học, từ đó thương hiệu có thể tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả”.
Mô hình tiếp thị liên kết Shopee tích hợp sẵn các công cụ thống kê và báo cáo dựa vào lượt tiếp cận bài đăng của KOL/KOC, số lần nhấp chuột vào các hashtag, lượt click vào link bán sản phẩm và theo dõi toàn bộ hành trình mua sắm của người dùng đến thời điểm “chốt đơn” để có góc nhìn chính xác nhất về tỉ lệ chuyển đổi. Trên cơ sở này, doanh nghiệp vận dụng tiếp thị liên kết Shopee có thể điều chỉnh chiến dịch một cách nhanh chóng và đúng hướng.
Sau những kết quả thấy rõ có được từ tiếp thị liên kết Shopee, đại diện Vua Nệm và Lock&Lock đều cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi mô hình tiếp thị xu hướng này, trước mắt là đẩy mạnh truyền thông cho sản phẩm mới vào dịp sale số đôi 10/10 đang diễn ra và xa hơn là giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm để tận dụng thêm lượt traffic khổng lồ từ sàn.
Cùng chuyên mục
Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành xem xét, hỗ trợ CT Group tiếp cận gói tín dụng ưu đãi 500.000 tỷ đồng
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan hỗ trợ CT Group triển khai xây dựng nhà máy; tiếp cận gói tín dụng ưu đãi 500.000 tỷ đồng để phát triển khoa học, công nghệ…
AI, bán dẫn, công nghệ lượng tử… được đề xuất ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc sẽ cùng lựa chọn một số lĩnh vực công nghệ như AI, bán dẫn, công nghệ lượng tử để ưu tiên cùng phát triển trong thời gian tới...
Nghệ An muốn thành 1 trong 5 Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước
Nghệ An kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, trình Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch để tỉnh Nghệ An trở thành 1 trong 5 Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước giai đoạn 2021-2030…
Truyền thông Hàn Quốc: LG CNS sẽ hợp tác với VNPT xây dựng trung tâm dữ liệu AI tại Việt Nam
LG CNS, Korea Investment Real Asset Management sẽ hợp tác với VNPT xây dựng trung tâm dữ liệu AI hyperscale tại Việt Nam với công suất điện dự kiến 40 MW...
Đà Nẵng tìm lời giải cho “điểm nghẽn đầu ra” của hệ sinh thái khởi nghiệp
Chiều ngày 12/8, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Hồ Quang Bửu, đã chủ trì buổi gặp mặt cộng đồng khởi nghiệp với chủ đề "Bệ phóng chính sách – Nuôi dưỡng kỳ lân"...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: