07:59 15/10/2022

Tiềm năng của thị trường Việt Nam là không thể chối cãi

Thu Hà -

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Manulife Châu Á, ông Damien Green, vừa kết thúc chuyến thăm Việt Nam kéo dài 10 ngày. Và ông Damien đã có những chia sẻ về sự phục hồi của Việt Nam sau Covid-19 cùng lý do tại sao Việt Nam được xem là thị trường quan trọng trong chiến lược phát triển của Manulife tại Châu Á...

Ông Damien Green, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Manulife Châu Á.
Ông Damien Green, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Manulife Châu Á.

Manulife định vị chiến lược tại Châu Á như thế nào để nắm bắt tốc độ tăng trưởng sau đại dịch?

Chúng tôi đã xác định rõ vị thế chiến lược của mình để nắm bắt tốc độ tăng trưởng sau đại dịch bằng cách đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực và khách hàng đồng thời tập trung vào các cơ hội trước mắt, chẳng hạn như sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu ở châu Á, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm thấp và sự thiếu hụt lớn về các giải pháp bảo vệ nhân thọ trong khu vực.

Tiềm năng của thị trường Việt Nam là không thể chối cãi - Ảnh 1

Manulife có vị thế tốt để tận dụng những cơ hội này, nhất là khi mà chúng tôi đang nỗ lực hướng tới việc đáp ứng các nhu cầu về sức khỏe và hưu trí của khách hàng trên khắp Châu Á.

Cụ thể hơn, nền tảng số hóa vững chắc của chúng tôi tạo điều kiện cho mục tiêu phát triển khách hàng và đội ngũ nhân lực. Mô hình phân phối đa dạng của chúng tôi được đánh giá là một trong những mô hình phân phối mạnh nhất trên thị trường.

Bên cạnh đó là kênh đại lý hàng đầu của chúng tôi với sự tập trung vào quy trình tuyển dụng chất lượng về cả quy mô lẫn sự đào tạo. Với đội ngũ tư vấn viên và nhân viên giàu kinh nghiệm, cùng các giải pháp bảo hiểm toàn diện, chúng tôi đang nhanh chóng nắm bắt các cơ hội phát triển sau đại dịch và đồng hành cùng hàng triệu khách hàng để xây dựng cuộc sống tốt hơn mỗi ngày.

Là lãnh đạo của một công ty có thị phần hoạt động tại hơn 13 quốc gia Châu Á, lý do gì khiến ông chọn Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tiên?

Manulife cam kết đầu tư vào sự phát triển lâu dài của Việt Nam. Đối với chúng tôi, điều đó có nghĩa là đầu tư vào nguồn nhân lực, vào sự đổi mới, vào các dịch vụ, sản phẩm và những sáng kiến cộng đồng nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội quan trọng.

Trong vài năm qua, chúng tôi cũng đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Manulife Việt Nam, với việc duy trì vị trí dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới, bao gồm cả kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2022.

Ông Damien tại một sự kiện dành cho đội ngũ kinh doanh trong chuyến thăm Việt Nam.
Ông Damien tại một sự kiện dành cho đội ngũ kinh doanh trong chuyến thăm Việt Nam.

Theo ông, Việt Nam có lợi thế gì để phát triển ngành bảo hiểm nhân thọ so với các thị trường châu Á khác?

Manulife Việt Nam tự hào là một trong những công ty bảo hiểm đang dẫn đầu về góc độ số hóa. Chúng tôi luôn tạo điều kiện để các tư vấn viên tài chính có thể phục vụ khách hàng tốt hơn, cụ thể là bằng cách số hóa các điểm tiếp xúc, nơi mà tư vấn viên tương tác với khách hàng, triển khai các nền tảng bán hàng trực tuyến với quy trình thẩm định tự động. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng đang tăng tốc hỗ trợ quá trình số hóa, và đây được coi là một điểm nhấn tích cực đối với ngành bảo hiểm.

Đối với tôi, công nghệ mang lại vô số cơ hội giúp bảo hiểm trở nên dễ tiếp cận hơn. Nhưng bên cạnh đó, công nghệ cũng phải cần được bổ sung bằng tương tác của con người để tạo ra sự kết nối. Điều quan trọng không kém, đó là có sự hiện diện trên các kênh mà khách hàng của chúng tôi sử dụng hàng ngày. Manulife Việt Nam đang tiếp tục phát triển điều này thông qua việc tập trung vào việc cải thiện hành trình khách hàng, đảm bảo đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của chúng tôi mang đến sự tư vấn chất lượng và trải nghiệm hàng đầu cho khách hàng.

Một công ty bảo hiểm sức khỏe và nhân thọ thành công tại Việt Nam nên làm gì để chiếm được cảm tình của người tiêu dùng?

Tôi là một người tin tưởng vào sức mạnh của văn hóa và tôi thấy việc thúc đẩy một nền văn hóa bền vững ở Manulife là điều quan trọng nhất để thành công. Đó là bởi vì văn hóa tạo điều kiện để nhân viên có thể đạt được hiệu suất làm việc cao, từ đó đáp ứng mong đợi và kỳ vọng của khách hàng.

Để làm được điều này, chúng tôi đang thúc đẩy sự tương tác của đội ngũ nhân viên và tư vấn tài chính tại Manulife tại Việt Nam và trên toàn châu Á. Điều này bao gồm việc triển khai các công cụ hỗ trợ kiến thức cho nhân viên thông qua nền tảng học tập trực tuyến Pursuit trên Linkedln hoặc nền tảng ManuAcademy - một ứng dụng quản lý học tập trên điện thoại di động - để hỗ trợ các tư vấn viên tài chính phát triển sự nghiệp của họ ở mọi giai đoạn.

 

Thông điệp gì ông muốn nhắn gửi đến đội ngũ nhân viên và tư vấn viên đang làm việc tại Manulife?

Chúng tôi sẽ chinh phục được thị trường châu Á nhờ thương hiệu vững chắc và nguồn nhân lực chất lượng mà chúng tôi đang có. Tôi thực sự vinh dự khi được dẫn dắt và đồng hành cùng Manulife bước sang chương mới trong hành trình phát triển của công ty tại Châu Á.

Việc triển khai hiệu quả những điều này sẽ có thể cho phép chúng tôi mang đến những trải nghiệm, sản phẩm và dịch vụ tư vấn tốt nhất cho khách hàng, cũng là chìa khóa để chiếm được trái tim của họ.

Tại Việt Nam, chúng tôi đã cơ cấu hệ thống vận hành để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất. Những thay đổi này giúp chúng tôi đảm bảo rằng các hệ thống và quy trình của chúng tôi hoàn toàn phù hợp với hành trình của khách hàng, đưa Manulife trở thành công ty dẫn đầu về thị phần khai thác mới và xếp thứ hạng cao về chỉ số hài lòng khách hàng (NPS).

Đối với chúng tôi, đặt khách hàng làm trọng tâm có nghĩa là chúng tôi tập trung cao độ vào phát triển lực lượng tư vấn viên tài chính của mình. Gia tăng số lượng, phát triển chất lượng và số hóa đội ngũ tư vấn tài chính vẫn là ưu tiên hàng đầu của Manulife, vì cuối cùng họ sẽ giúp phục vụ khách hàng của chúng tôi tốt hơn.

Là công ty đẫn đầu về số lượng thành viên MDRT tại Việt Nam và xếp thứ 12 trên toàn cầu, lực lượng tư vấn viên của Manulife Việt Nam đang nỗ lực để đạt được nhiều thành tích hơn nữa. Chúng tôi hy vọng sẽ gia tăng số lượng tư vấn viên lên gấp đôi tại thị trường Việt Nam và tôi tin rằng chúng tôi sẽ chinh phục được mục tiêu này.