
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Nam Anh
15/09/2022, 15:48
Hệ thống Giám sát và Phân tích thông tin trên môi trường mạng (Reputa) vừa công bố bản tin ngành Thương mại điện tử tháng 8/2022, theo đó Media Mart đã bật khỏi top 10 sàn thương mại điện tử phổ biến trên mạng xã hội…
Thống kê của Reputa cho biết, trong tháng 8, Shopee tiếp tục giữ vị trí đầu bảng xếp hạng với số điểm cao gấp 2,8 lần so với vị trí thứ 2 của Lazada. Nổi bật trong tháng này là Sendo, ghi nhận tăng hạng so với tháng 7 năm 2022 và đang giữ ở vị trí thứ 8, đồng thời đẩy Media Mart khỏi vị trí top 10 sàn thương mại điện tử phổ biến trên mạng xã hội.
Trước đó, tháng 7, sàn thương mại điện tử Sendo đã gây bất ngờ khi tuột khỏi top 10 này.
Trong danh sách top 10 website theo các chỉ số đo lường, Shopee tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng top 10 trang website có lượng truy cập nhiều nhất với lượt truy cập vào tháng 8 lên đến 108,6 triệu gấp 1,7 lần Thế giới di động. Đứng thứ 3 là FPT Shop với 37,9 triệu lượt truy cập.
Tương đồng với các vị trí xếp hạng trên, Shopee vẫn được xem là sàn thương mại điện tử làm ăn khấm khá và dẫn đầu tại thị trường Việt Nam, cho dù công ty mẹ của nền tảng thương mại điện tử Shopee - Sea Limited (Singapore), ghi nhận mức lỗ ròng 931 triệu đô la trong quý 2/2022, cao hơn gấp đôi mức lỗ 433,7 triệu đô la cách đây một năm, chủ yếu do chi phí hoạt động và mức trích lập dự phòng thua lỗ ở mảng tín dụng tăng.
Trong báo cáo được Sea công bố, trong quý 2, mức lỗ trước lãi vay, thuế và khấu hao (Ebitda) của Shopee là 648 triệu đô la, tăng so với mức lỗ 580 triệu đô la vào cùng kỳ năm ngoái. Mức lỗ trước Ebitda trên mỗi đơn đặt hàng đối với Shopee là 0,33 đô la, cải thiện so với mức lỗ 0,41 đô la vào cùng kỳ năm 2021.
Về danh sách top 10 website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 8, theo thống kê của Reputa, Shein tiếp tục chiếm giữ vị trí đầu tiên, kế đến là Hoang Phuc Mobile và Shopee. Bên cạnh đó, FPT Shop là website có tỷ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng.
Thị trường Thương mại điện tử Việt Nam đang ngày càng phát triển bùng nổ sau thời kỳ hậu đại dịch Covid-19 và được dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025.
Theo Reputa, trong tháng 8 vừa qua, các ngành hàng như làm đẹp - sức khỏe (4.259.295 tin bài), hàng tiêu dùng - thực phẩm (3.170.981 tin bài) được quan tâm và nhắc tới nhiều nhất trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất là tủ lạnh, kế đến là bánh tráng, máy giặt, xe máy, trà sữa, laptop,... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa).
Tại phiên họp, Tổng Bí thư nêu rõ Việt Nam không thể chỉ phát triển một cách bình thường mà đòi hỏi phải phát triển ở tốc độ cao, phải tăng tốc, bứt phá, kể cả khoa học, công nghệ là động lực của tăng tốc, bứt phá nhưng bản thân nó cũng phải tăng tốc, bứt phá.
Ngày 15/10, Tập đoàn công nghệ Qualcomm đã phối hợp với Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (PTIT) khởi động chương trình "Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026" (QVIC 2026), nhằm tìm kiếm, ươm tạo và đồng hành cùng các startup công nghệ tiềm năng, đặc biệt trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, 5G, IoT, điện toán biên, robot, công nghệ ô tô…
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 2266/QĐ-TTg ban hành Quy trình xét chọn sáng kiến đột phá theo Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW...
Tập đoàn Apple được cho là đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất thiết bị nhà thông minh tại Việt Nam, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tiếp tục gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng…
ChainTracer, dự án truy vết giao dịch Blockchain do Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam phát triển, đã phối hợp với cơ quan chức năng trong quá trình truy vết, xác minh dữ liệu liên quan đến dự án AntEx, khẳng định Blockchain đáp ứng tốt yêu cầu truy vết trong bất cứ thời điểm nào…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: