
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Thu Ngân
27/08/2025, 15:59
Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM) tổ chức ngày 20/6/2025, Ban lãnh đạo VEAM cam kết đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025.
Mục tiêu này tạo nền tảng vững chắc để hướng tới tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo, góp phần tích cực vào sự phát triển của đất nước trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi mạnh mẽ. VEAM đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 7.140 tỷ đồng (tăng 4% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế dự kiến 6.330 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ ước tính 47,6%.
Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu 8%, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được kỳ vọng sẽ tạo dư địa lớn cho VEAM. Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, tạo động lực mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
Tính đến tháng 8/2025, Nhà máy Veam Motor thuộc VEAM còn tồn kho 2.074 xe ô tô lâu năm. Nguyên nhân chủ yếu bao gồm việc đầu tư nhà máy với chi phí lớn, công suất thiết kế 33.000 xe/năm nhưng sản lượng thực tế thấp, dẫn đến khấu hao tài sản cố định cao và giá thành xe tăng. Ngoài ra, sự thay đổi tiêu chuẩn khí thải từ Euro 2 lên Euro 4, cùng với cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp sản xuất và phân phối xe tải như Hyundai, Kia, Hino... đã gây áp lực lớn lên việc tiêu thụ xe tồn kho.
Trong những năm qua, Ban lãnh đạo VEAM đã tổ chức nhiều đợt đấu giá để giải quyết lượng xe tồn kho, nhưng sau 7 lần đấu giá, chỉ 39 xe được bán. Đồng thời, Tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp như tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang các thị trường ít khắt khe về tiêu chuẩn môi trường, quảng bá sản phẩm đến hệ thống đại lý, đánh giá thị trường, đưa ra mức giá đấu giá cạnh tranh hơn và cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng cạnh tranh, việc tiêu thụ xe tồn kho vẫn gặp nhiều khó khăn.
Sau khi đánh giá kết quả và phương thức thực hiện của 7 đợt đấu giá trước, VEAM quyết định tổ chức bán đấu giá lô xe còn lại vào ngày 5/9/2025 tại Nhà máy VM với phương án giảm mạnh giá khởi điểm để tạo sức cạnh tranh và chia nhỏ thành 755 lô xe, mỗi lô từ 1 đến 5 xe, nhằm thu hút đa dạng đối tượng khách hàng, bao gồm đại lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Việc tiếp tục tiêu thụ xe tồn kho thông qua đấu giá với phương án mới thể hiện quyết tâm của VEAM trong việc giải phóng hàng tồn kho một cách công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường, tránh lãng phí và tối ưu hóa việc thu hồi vốn cho doanh nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đặt trọng tâm vào kinh tế số, đổi mới sáng tạo, công nghiệp chế biến, logistics, dịch vụ chất lượng cao. Do đó, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao sẽ tăng đáng kể...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Ngành Điện đã cấp điện trở lại cho 1,13 triệu khách hàng tại 6 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 13. Công tác khắc phục đang được khẩn trương triển khai với nỗ lực cao nhất, phấn đấu đến hết ngày 10/11/2025 sẽ cơ bản hoàn thành việc khôi phục điện cho toàn bộ khu vực…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: