Vì sao dự án đường sắt 7.600 tỷ không thể triển khai?

Song Hoàng

07/06/2023, 17:09

Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân thực sự là vấn đề nhức nhối của cử tri, nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Khi là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, bản thân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị rất nhiều lần với Trung ương cho tiếp tục triển khai dự án này...

Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân đã qua 20 năm nhưng chưa hẹn ngày hoàn thành
Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân đã qua 20 năm nhưng chưa hẹn ngày hoàn thành

Chiều 7/6, sau khi kết thúc phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng về nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Trần Thị Vân (Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) cho biết, dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân được triển khai từ năm 2005.

Được biết, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ tháng 7/2008. Dự án có chiều dài 131km; có tổng mức đầu tư trên 7.600 tỷ đồng. Tại Quảng Ninh, theo thống kê có gần 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng do dự án đi qua.

Để thực hiện dự án này, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành khoanh vùng và tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó, thành phố Hạ Long có 721 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Đã phê duyệt phương án bồi thường đối với 615/721 hộ dân, đã chi trả cho 157/615 hộ với chi phí gần 33 tỷ đồng.

Thành phố Uông Bí có tổng số 1.075 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Đã phê duyệt phương án 256 hộ, 2 tổ chức với tổng kinh phí gần 67 tỷ đồng. Thị xã Đông Triều có 1.186 hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng. Đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 950 hộ gia đình, đã chi trả tiền bồi thường cho 902 hộ gia đình, tổ chức với số tiền là 22,5 tỷ đồng.

Sau nhiều  năm, với gần 60% kinh phí đã thực hiện, dự án đang rơi vào tình trạng cầu chờ đường, đường chờ đổ đá, lắp đường ray, gây lãng phí rất lớn. Đặc biệt hàng nghìn hộ dân các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh mà dự án đi qua bị ảnh hưởng vì nằm trong quy hoạch hành lang đường sắt.

Đại biểu Trần Thị Vân chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Dự án có tiếp tục thực hiện hay không? Nếu có, bao giờ khởi động lại? Với trách nhiệm của mình, Bộ có giải pháp gì tham mưu với Quốc hội, Chính phủ để giải quyết những dự án trọng điểm tồn đọng kéo dài trên?

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thị Vân, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án này thực sự là vấn đề nhức nhối của cử tri, nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Khi là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, bản thân Bộ trưởng đã đề nghị rất nhiều lần với Trung ương cho tiếp tục triển khai dự án này.

Dự án được triển khai từ năm 2005, nhưng do khó khăn về nguồn ngân sách, vì vậy, năm 2011 dự án đã phải dừng lại. Vừa qua khi tham mưu cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về phát triển đường sắt, Bộ Giao thông vận tải đã tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở của đơn vị tư vấn và thấy rằng dự án này vẫn rất cấp thiết. Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49, trong đó yêu cầu dự án phải được triển khai trước năm 2030.

Bộ trưởng ghi nhận ý kiến của đại biểu Trần Thị Vân và cho biết, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tham mưu và cùng các Bộ ngành nghiên cứu, tính toán, bố trí nguồn vốn cho dự án này. Về mặt cơ bản, Bộ Giao thông vận tải rất ủng hộ việc tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án này theo kết luận 49 của Bộ Chính trị.  

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy