Áp dụng cơ chế đặc thù với 3 tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia hơn 84.000 tỷ

Anh Tú

05/05/2022, 12:16

Chính phủ vừa trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư ba dự án đường bộ cao tốc trọng điểm quốc gia bằng vốn đầu tư công khoảng 84.456 tỷ đồng. Ba dự án đều áp dụng cơ chế chính sách đặc thù, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành vào năm 2025...

Ba tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 84.000 tỷ đồng.
Ba tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 84.000 tỷ đồng.

Cả ba dự án đường bộ cao tốc trọng điểm quốc gia gồm Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đều được đề xuất áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền.

Nguồn vốn của cả ba dự án được dự kiến bố trí từ nguồn vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trong giai đoạn từ năm 2022 - 2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021.

Theo lộ trình đề xuất, công tác chuẩn bị đầu tư 3 dự án sẽ được thực hiện trong năm 2022, khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Cụ thể, thứ nhất, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài khoảng 188,2km, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 44.691 tỷ đồng, đề xuất phân chia dự án thành 4 dự án thành phần. Trong đó, nhu cầu vốn giai đoạn 2022 - 2025 khoảng hơn 35.700 tỷ đồng, năm 2026 khoảng hơn 8.900 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang); điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục.

Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù để triển khai dự án đúng tiến độ và chất lượng.

Thứ hai, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km. Điểm đầu nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa, điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa.

Dự án được kiến nghị chia làm 3 dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1 (Km0 - Km16) với chiều dài khoảng 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.240 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (Km16 - Km34 200, trong đó đoạn Km16 800 Km29 400 đi trùng với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông) với chiều dài khoảng 18,2km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 (Km34 200 - Km53 700) với chiều dài khoảng 19,5km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.190 tỷ đồng.

Thứ ba, dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài 117,5km. Điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1 khu vực cảng Nam Vân Phong. Điểm cuối tại nút giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỷ đồng. Dự kiến nhu cầu bố trí vốn trong giai đoạn 2022 - 2025 khoảng hơn 17.500 tỷ đồng, nhu cầu vốn năm 2026 khoảng gần 4.400 tỷ đồng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy