
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Mỹ Văn
16/08/2025, 13:00
Thị trường bảo hiểm nhân thọ đang dần rời bỏ tích hợp quá nhiều sản phẩm trong một, tiến dần theo hướng loại bỏ quyền lợi không cần thiết, tăng minh bạch và bám sát nhu cầu thực tế của khách hàng...
Sau thời gian trầm lắng, thị trường bảo hiểm nhân thọ đang dần ghi nhận những tín hiệu khởi sắc. Một trong những động lực chính là việc tái cấu trúc sản phẩm liên kết đầu tư theo hướng tinh gọn, minh bạch hơn để đáp ứng yêu cầu của Điều 102, Nghị định 46/2023/NĐ-CP hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Theo ông Bùi Trung Kiên, Tổng giám đốc MB Life, quy định mới buộc doanh nghiệp loại bỏ quyền lợi không cần thiết, giúp hợp đồng rõ ràng hơn, đồng thời tạo dư địa để nâng mức chi trả.
“Trước đây, sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư thường gộp hàng loạt quyền lợi vào một hợp đồng, giống như một ‘bữa tiệc buffet trăm món’. Nghe có vẻ thịnh soạn nhưng khách hàng thường không sử dụng hết, thậm chí không rõ mình đã mua gì. Cách thiết kế này khiến cả khách hàng lẫn tư vấn khó so sánh, khó giải thích và dễ hiểu nhầm”, anh Lê Văn Trường, một tư vấn viên ở phường Bồ Đề, TP. Hà Nội, nói.
“Bảo hiểm nhân thọ là cam kết tài chính dài hạn, nên khách hàng cần được hiểu rõ về nhu cầu và quyền lợi trước khi quyết định. Ngay cả với một người, nhu cầu cũng thay đổi theo thời gian, vì vậy sản phẩm cần điều chỉnh linh hoạt”.
Ông Bùi Trung Kiên, Tổng giám đốc MB Life
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), cho biết từ 2024 đến nay các doanh nghiệp bảo hiểm tập trung cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng, linh hoạt của khách hàng; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong toàn bộ quy trình từ phát hành hợp đồng đến chi trả quyền lợi. Nhờ vậy, niềm tin trên thị trường bảo hiểm nhân thọ đang phục hồi rõ nét.
Theo thống kê của IAV, đến hết tháng 6/2025, toàn thị trường có 896.723 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới (sản phẩm chính), tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước.
Một số doanh nghiệp đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn để hiểu rõ nhu cầu từng phân khúc khách hàng, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp theo từng giai đoạn cuộc sống.
Đại diện MB Life cho biết với lợi thế nền tảng số từ tập đoàn mẹ (MB), đơn vị này đã tích hợp các công cụ AI lên ứng dụng di động nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nửa đầu năm 2025, doanh nghiệp này đã giới thiệu loạt sản phẩm với quyền lợi được thiết kế linh hoạt, tập trung vào nhu cầu bảo vệ thiết thực như chi trả tới 460% số tiền bảo hiểm, khám chữa bệnh toàn diện cho cả gia đình, thưởng tích lũy định kỳ...
Giới chuyên môn cho rằng những chuyển động trên thị trường bảo hiểm nhân thọ từ đầu năm đến nay không chỉ là cuộc tinh chỉnh sản phẩm trên diện rộng mà còn là bước chuyển tư duy của toàn thị trường.
Khi khách hàng hiểu rõ nhu cầu và doanh nghiệp đáp ứng đúng, bảo hiểm nhân thọ sẽ trở về đúng vai trò là giá trị bảo vệ thực chất, thay vì chỉ được xem như kênh sinh lời; từ đó niềm tin trên thị trường sẽ được củng cố.
Khi cuộc đua thị phần thẻ tín dụng ngày càng khốc liệt, VPBank tiên phong chọn hướng đi riêng: không chạy theo ưu đãi ngắn hạn, mà kiến tạo một “bản đồ ưu đãi” cho người dùng thẻ - nơi mỗi cú quẹt không chỉ mang lại giá trị chi tiêu, mà còn chạm tới những khát khao sâu hơn về sức khỏe, trải nghiệm và phong cách sống.
Trong phiên 24/10, giá vàng miếng SJC bán ra chỉ giảm 0,47%, trong khi đó, tuỳ từng thương hiệu, giá vàng nhẫn, tuỳ từng thương hiệu tăng từ 0,13% đến 0,47% nhưng chỉ bằng một nửa so với mức giảm gần 0,9% của giá vàng thế giới…
9 tháng đầu năm 2025, Bảo hiểm VietinBank ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hơn 17%, cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của thị trường. Trong đó, mảng nghiệp vụ sức khỏe và tài sản kỹ thuật đạt kết quả nổi bật.
Chứng khoán
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: