Bất chấp đại dịch, lưu lượng truy cập bách hóa trực tuyến tăng trưởng mạnh

Phan Anh

02/06/2021, 16:48

Trong quý 1/2021, hầu hết các ngành hàng bị ảnh hưởng, lưu lượng truy cập website các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng âm nhưng bách hoá vẫn duy trì sự tăng trưởng...

Duy nhất bách hóa online tăng trưởng trong khi hầu hết các ngành hàng không thiết yếu khác lại giảm
Duy nhất bách hóa online tăng trưởng trong khi hầu hết các ngành hàng không thiết yếu khác lại giảm

Báo cáo thương mại điện tử quý 1/2021 vừa được iPrice Group và SimilarWeb công bố dựa trên số liệu thống kê lượng truy cập của các website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam cho thấy nhu cầu mua sắm các mặt hàng bách hoá tiếp tục tăng trong khi đó ngành hàng thời trang, điện máy, di động, sức khoẻ và làm đẹp đều có xu hướng giảm nhẹ.

iPrice nghiên cứu lượng truy cập 50 website có trong bản đồ thương mại điện tử Việt Nam dựa theo số liệu của SimilarWeb. Danh mục ngành hàng chỉ tính các website chuyên kinh doanh ngành hàng có trong bản đồ thương mại điện tử Việt Nam.

Đầu năm 2020, khi người dân bắt đầu ở nhà phòng dịch, các website chuyên kinh doanh bách hoá tăng trưởng nhanh 45% lưu lượng truy cập so với quý trước đó. Khi giãn cách xã hội được nới lỏng, xu hướng này duy trì mức ổn định khi tăng 10% ở giai đoạn cuối năm.

Đặc biệt, trong quý 1/2021, chỉ có bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất tiếp tục đà tăng trưởng dương với 13%.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra, các doanh nghiệp thương mại điện tử nên cân nhắc cho ra những chiến lược bán lẻ tập trung phù hợp. Theo đó, tập trung vào khách hàng, thị trường và theo dõi sát sao đối thủ để có bước đi phù hợp trong tình hình hiện nay sẽ giúp các doanh nghiệp cạnh tranh, phát triển và chiếm lĩnh thị phần.

Từ thực tế tăng trưởng trên, các chuyên gia cho rằng, Covid-19 là chất xúc tác mạnh mẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm các sản phẩm thiết yếu, cần thiết phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến.

"Chính vì vậy, việc tập trung vào danh mục trọng yếu sẽ có thể mang đến lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, nhất là khi dịch bệnh vẫn còn chuyển biến liên tục", báo cáo nhấn mạnh.

Trái với bức tranh tăng trưởng của bách hóa, hầu hết các ngành hàng không thiết yếu khác lại bị ảnh hưởng tiêu cực. Cụ thể, ngành thời trang giảm nhẹ 2% ở quý đầu tiên năm 2021 mặc dù trước đó, đây là ngành hàng hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng về lượng truy cập lên đến 33% ở giai đoạn cuối năm 2020.

Vốn là một trong những ngành hàng trọng tâm ở giai đoạn đầu đại dịch năm ngoái, bước sang quý 1/2021 các website mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe lại có sự sụt giảm nhẹ 3%. Bên cạnh đó, các ngành hàng không thiết yếu khác như điện máy, ngành hàng di động cũng giảm lần lượt 6% và 9% so với quý 4/2020.

Báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb cho thấy lượng truy cập website trung bình của các sàn thương mại điện tử giảm 9% so với Quý 3 năm 2020. Cùng thời điểm năm ngoái, lượt truy cập có sự giảm nhẹ, ở mức 4%. Nguyên nhân của tình trạng này được các chuyên gia phân tích chỉ ra do xu hướng thường xảy ra khi hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn, nhỏ đều đồng loạt đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá ở dịp cuối năm.

Top 10 các sàn thương mại điện tử Việt Nam trong Quý I/2021. Nguồn: iPrice 
Top 10 các sàn thương mại điện tử Việt Nam trong Quý I/2021. Nguồn: iPrice 

Nhìn vào bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu đang hoạt động tại Việt Nam cho thấy, trật tự vị trí các doanh nghiệp thương mại điện tử tốp đầu trong quý 1/2021 vẫn được duy trì.

Trong quý 1 vừa qua, sàn thương mại điện tử đa ngành Shopee Việt Nam giữ “ngôi vương” về lượng truy cập website trong quý 1 khi đạt 63,7 triệu lượt truy cập, bỏ khoảng cách khá xa với các sàn đứng ở vị trí thứ 2,3 và 4 trong bảng xếp hạng.

Như vậy, đây là quý thứ 11 liên tiếp, Shopee Việt Nam đứng đầu về lượng truy cập. So với cùng kỳ năm trước, Shopee đã có mức tăng trưởng vượt bậc về lượng truy cập web mỗi tháng (tăng hơn 20 triệu). Tuy nhiên, so với quý 4 của năm 2020, con số này thấp hơn gần 4,9 triệu lượt truy cập (hơn 68,59 triệu lượt).

Xếp ở vị trí thứ 2 sau Shopee trong quý 1 vừa qua là Thế giới di động với lượng truy cập đạt hơn 29,323 triệu lượt. Lượng truy cập website của Tiki và Lazada không chênh lệch nhau quá lớn, lần lượt đạt hơn 19 triệu lượt và gần 18 triệu lượt trong quý 1/2021. Sàn thương mại điện tử Sendo đạt 8,1 triệu lượt truy cập. Cả ba sàn này cũng đều có lượng truy cập giảm so với quý trước đó.

Đọc thêm

[Phóng sự ảnh] Triệu người dân “Cùng Việt Nam tiến bước”

[Phóng sự ảnh] Triệu người dân “Cùng Việt Nam tiến bước”

[Phóng sự ảnh]: Hàng ngàn người dân Thanh Hóa tham gia chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”

[Phóng sự ảnh]: Hàng ngàn người dân Thanh Hóa tham gia chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: