Bất chấp đại dịch, lưu lượng truy cập bách hóa trực tuyến tăng trưởng mạnh
Phan Anh
02/06/2021, 16:48
Trong quý 1/2021, hầu hết các ngành hàng bị ảnh hưởng, lưu lượng truy cập website các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng âm nhưng bách hoá vẫn duy trì sự tăng trưởng...
Duy nhất bách hóa online tăng trưởng trong khi hầu hết các ngành hàng không thiết yếu khác lại giảm
Báo cáo thương mại điện tử quý 1/2021 vừa được iPrice Group và SimilarWeb công bố dựa trên số liệu thống kê lượng truy cập của các website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam cho thấy nhu cầu mua sắm các mặt hàng bách hoá tiếp tục tăng trong khi đó ngành hàng thời trang, điện máy, di động, sức khoẻ và làm đẹp đều có xu hướng giảm nhẹ.
iPrice nghiên cứu lượng truy cập 50 website có trong bản đồ thương mại điện tử Việt Nam dựa theo số liệu của SimilarWeb. Danh mục ngành hàng chỉ tính các website chuyên kinh doanh ngành hàng có trong bản đồ thương mại điện tử Việt Nam.
Đầu năm 2020, khi người dân bắt đầu ở nhà phòng dịch, các website chuyên kinh doanh bách hoá tăng trưởng nhanh 45% lưu lượng truy cập so với quý trước đó. Khi giãn cách xã hội được nới lỏng, xu hướng này duy trì mức ổn định khi tăng 10% ở giai đoạn cuối năm.
Đặc biệt, trong quý 1/2021, chỉ có bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất tiếp tục đà tăng trưởng dương với 13%.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra, các doanh nghiệp thương mại điện tử nên cân nhắc cho ra những chiến lược bán lẻ tập trung phù hợp. Theo đó, tập trung vào khách hàng, thị trường và theo dõi sát sao đối thủ để có bước đi phù hợp trong tình hình hiện nay sẽ giúp các doanh nghiệp cạnh tranh, phát triển và chiếm lĩnh thị phần.
Từ thực tế tăng trưởng trên, các chuyên gia cho rằng, Covid-19 là chất xúc tác mạnh mẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm các sản phẩm thiết yếu, cần thiết phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến.
"Chính vì vậy, việc tập trung vào danh mục trọng yếu sẽ có thể mang đến lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, nhất là khi dịch bệnh vẫn còn chuyển biến liên tục", báo cáo nhấn mạnh.
Trái với bức tranh tăng trưởng của bách hóa, hầu hết các ngành hàng không thiết yếu khác lại bị ảnh hưởng tiêu cực. Cụ thể, ngành thời trang giảm nhẹ 2% ở quý đầu tiên năm 2021 mặc dù trước đó, đây là ngành hàng hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng về lượng truy cập lên đến 33% ở giai đoạn cuối năm 2020.
Vốn là một trong những ngành hàng trọng tâm ở giai đoạn đầu đại dịch năm ngoái, bước sang quý 1/2021 các website mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe lại có sự sụt giảm nhẹ 3%. Bên cạnh đó, các ngành hàng không thiết yếu khác như điện máy, ngành hàng di động cũng giảm lần lượt 6% và 9% so với quý 4/2020.
Báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb cho thấy lượng truy cập website trung bình của các sàn thương mại điện tử giảm 9% so với Quý 3 năm 2020. Cùng thời điểm năm ngoái, lượt truy cập có sự giảm nhẹ, ở mức 4%. Nguyên nhân của tình trạng này được các chuyên gia phân tích chỉ ra do xu hướng thường xảy ra khi hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn, nhỏ đều đồng loạt đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá ở dịp cuối năm.
Top 10 các sàn thương mại điện tử Việt Nam trong Quý I/2021. Nguồn: iPrice
Nhìn vào bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu đang hoạt động tại Việt Nam cho thấy, trật tự vị trí các doanh nghiệp thương mại điện tử tốp đầu trong quý 1/2021 vẫn được duy trì.
Trong quý 1 vừa qua, sàn thương mại điện tử đa ngành Shopee Việt Nam giữ “ngôi vương” về lượng truy cập website trong quý 1 khi đạt 63,7 triệu lượt truy cập, bỏ khoảng cách khá xa với các sàn đứng ở vị trí thứ 2,3 và 4 trong bảng xếp hạng.
Như vậy, đây là quý thứ 11 liên tiếp, Shopee Việt Nam đứng đầu về lượng truy cập. So với cùng kỳ năm trước, Shopee đã có mức tăng trưởng vượt bậc về lượng truy cập web mỗi tháng (tăng hơn 20 triệu). Tuy nhiên, so với quý 4 của năm 2020, con số này thấp hơn gần 4,9 triệu lượt truy cập (hơn 68,59 triệu lượt).
Xếp ở vị trí thứ 2 sau Shopee trong quý 1 vừa qua là Thế giới di động với lượng truy cập đạt hơn 29,323 triệu lượt. Lượng truy cập website của Tiki và Lazada không chênh lệch nhau quá lớn, lần lượt đạt hơn 19 triệu lượt và gần 18 triệu lượt trong quý 1/2021. Sàn thương mại điện tử Sendo đạt 8,1 triệu lượt truy cập. Cả ba sàn này cũng đều có lượng truy cập giảm so với quý trước đó.
Giới phân tích dự báo dòng iPhone 17 sắp ra mắt sẽ có giá cao hơn tại Mỹ do ảnh hưởng từ thuế quan và chi phí nhập khẩu, ngoài giá bán, còn có rất nhiều thông tin đồn đoán xoay quanh lần ra mắt này của iPhone…
‘Tôi không phải robot’ - bẫy CAPTCHA giả mạo có thể khiến thiết bị nhiễm độc
Những ô xác thực tưởng như quen thuộc và vô hại lại được dựng lên để đánh lừa và vượt qua lớp phòng vệ của các thiết bị Windows…
Đề xuất chính sách trọng dụng nhà khoa học, kỹ sư trẻ tài năng: Được xếp lương từ bậc 3 trở lên của chức danh tương ứng
Nhà khoa học trẻ tài năng là công dân Việt Nam dưới 35 tuổi, có trình độ từ tiến sĩ trở lên, đang hoạt động trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo…
Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là “con đường tất yếu” để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là xu thế, mà là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới, trở thành quốc gia phát triển, giàu mạnh, văn minh, phồn vinh, thịnh vượng…
Đề xuất chính sách ưu đãi cá nhân hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: