17:35 30/05/2018

Bộ trưởng Giáo dục khẳng định không bỏ học phí

Nguyễn Lê

Việc học phí sẽ được gọi là giá dịch vụ đào tạo tiếp tục được tranh luận tại phiên thảo luận tổ về sửa Luật Giáo dục đại học chiều 30/5 của Quốc hội

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại phiên thảo luận tổ - Ảnh Quang Phúc.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại phiên thảo luận tổ - Ảnh Quang Phúc.

Chưa đạt được thống nhất giữa hai cơ quan soạn thảo và thẩm tra, việc học phí sẽ được gọi là giá dịch vụ đào tạo tiếp tục được tranh luận tại phiên thảo luận tổ về sửa Luật Giáo dục đại học chiều 30/5 của Quốc hội.

Là người trong ngành giáo dục, đại biểu Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia Tp.HCM cho rằng "vẫn gọi tên là học phí thôi, nhưng bản chất là giá, vì phải tính toán đầy đủ các chi phí đào tạo.  Vấn đề quan trọng là làm sao giá dịch vụ đào tạo phải bảo đảm cho các trường hoạt động, ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo cũng như sinh viên khó khăn được hưởng chính sách  hỗ trợ".

Cũng là người trong ngành giáo dục,  đại biểu Nguyễn Thanh Phương , Phó hiệu trưởng Đại học Cần Thơ nêu quan điểm: "tôi đồng ý về nội hàm thì khái niệm "giá đào tạo" rộng hơn học phí, nhưng vẫn có thể dùng từ "học phí", vốn đã rất quen thuộc, chỉ cần định nghĩa lại trong luật cho rõ là được".

Nước ngoài người ta cũng chỉ dùng một khái niệm "tuition fee", nghĩa là "học phí" thôi. Dùng một thuật ngữ lạ tai quá thì khó chịu, xã hội khó chấp nhận, đại biểu nêu quan điểm.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Tp.HCM) nhận xét, vừa rồi dư luận rối về phí và giá. "Tôi cho rằng vẫn nên gọi là học phí, không nên đổi là giá dịch vụ đào tạo  làm gì", đại biểu Trương Trọng Nghĩa phát biểu.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), Phó Hiệu trưởng trường đại học Kinh tế quốc dân nói, một điểm mới cần trao đổi kỹ là quy định về giá dịch vụ đào tạo. Việc phải quy định giá trong dự thảo luật là đúng vì hiện nay các trường đang thu học phí theo Luật Phí và lệ phí. Phí đó do Nhà nước ấn định. Các cơ sở giáo dục không được quyền xác định với chương trình chất lượng cao hơn thì giá phải cao hơn. Dự thảo luật đã tính đúng tính đủ chi phí hợp lý, bảo đảm chi phí tương xứng với chương trình đạo tạo chất lượng cao.

Nếu cứ thu theo khung phí và lệ phí sẽ gây khó k hăn cho các trường khi đưa ra sản phẩm dịch vụ có chất lượng cao. Bản thân người học có mong muốn học các ngành chất lượng cao và sẵn sàng bỏ chi phí để có điều kiện học tập tốt nhất.

Tính đúng, tính đủ chi phí là điều hết sức hợp lý, góp phần tạo sự bứt phá, nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Tuy nhiên, theo đại biểu Cường, luật cần quy định để các cơ sở giáo dục không thể tính giá bao nhiêu cũng được mà phải quy định những gì được tính giá, những gì không. Toàn bộ những khoản thu vào và chi ra phải công khai để bản thân người học cảm thấy số tiền đã đóng là xứng đáng.

"Để tránh tình trạng nhầm lẫn như các trạm thu giá BOT, phải khẳng định các cơ sở giáo dục đào tạo được thu học phí trên cơ sở giá dịch vụ đào tạo chứ không phải dựa trên Luật phí lệ phí", đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Ở tổ thảo luận khác, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ giải thích: liên quan đến học phí, cũng xin ý kiến rất nhiều, người người hiểu chưa rõ thôi. Trong điều 105 Luật Giáo dục ghi rõ là học phí và vẫn dùng học phí, không bỏ học phí. Học phí là khoản tiền mà người học phải nộp cho người cung cấp dịch vụ một phần hoặc toàn bộ. Tên gọi đó vẫn còn. Tôi khẳng định vẫn gọi là học phí chứ không ai bỏ học phí.

Tuy nhiên, đến Luật Giáo dục Đại  đại  học,  vì Luật Giá, phí kiểm định các loại dịch vụ khác quy thành giá theo luật giá. Thực tế, học phí không phải bao trùm tất cả chi phí mà cơ sở đào tạo cung cấp, trong đó có một số  loại chi phí do nhà nước đặt hàng.  Những chi phí này áp dụng theo Luật Giá thì mới tính được giá. Bộ Giáo dục và đào tạo chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính tính theo khung giá dã được áp vào chứ không phải tính tuỳ tiện. Ngay cả lệ phí thi, giờ không gọi là lệ phí nữa mà giá dịch vụ ấy cũng phải được xem xét và Bộ Tài chính đồng ý thì mới được ban hành, Bộ trưởnh giải thích.

Người đứng đầu ngành giáo dục chốt lại, như vậy, không gọi là phí mà là giá dịch vụ để trong quá trình các tổ chức hoạt động đào tạo hay khoản tiền mà đơn vị được thu và tính trong các định mức thì cũng phải xây dựng thang tính đúng tính đủ. Giá dịch vụ phải được hiểu là những chi phí tính đúng tính đủ mà một cơ sở đào tạo cần phải có để cung cấp dịch vụ giáo dục đại học, Bộ trưởng nói tiếp.