
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Minh Kiệt
12/05/2025, 10:12
Trước loạt sự cố và tai nạn đáng tiếc liên quan đến giao thông đường bộ, hàng không và đường thủy nội địa thời gian gần đây, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương, đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát, xử lý bất cập trong hạ tầng và tổ chức giao thông, đồng thời tăng cường giám sát an toàn tại các địa bàn trọng điểm...
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành, các sở xây dựng; cục trực thuộc của Bộ Xây dựng về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Theo đó, trong 4 tháng đầu, với sự vào cuộc của các Bộ, ngành và địa phương, tình hình trật tự, an toàn giao thông đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tai nạn giao thông giảm trên cả ba tiêu chí, ý thức của người tham gia giao thông được cải thiện rõ rệt.
Tuy nhiên, tư lệnh ngành Xây dựng thừa nhận thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại lớn về người và tài sản, như vụ tai nạn giao thông lật xe khách tại tỉnh Vĩnh Phúc ngày 26/4, sự cố hàng không tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 7/5, sự cố va chạm tàu gây tràn dầu 25/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh, sự cố sụt lún đường tại Tây Ninh ngày 11/5/2025, các bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc tiềm ẩn nguy cơ gây gây mất trật tự an toàn giao thông.
Để khắc phục những bất cập nêu trên, góp phần nâng cao an toàn giao thông, Bộ Xây dựng đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương thực hiện quyết liệt kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông của địa phương đặc biệt chú trọng tới việc chủ động giám sát, quản lý, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô.
Đông thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc rà soát khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông, báo hiệu đường bộ trên địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Các tỉnh, thành chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các địa bàn thu hút đông khách du lịch, chủ động tăng cường an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy trong mùa mưa lũ 2025.
Cục Đường Bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, rà soát các tồn tại bất cập của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; khẩn trương rà soát, đánh giá và báo cáo các bất cập trong tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc, báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị kịp thời chấn chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phối hợp chặt chẽ với địa phương trong xử lý sự cố tràn dầu tại Thành phố Hồ Chính Minh, định kỳ báo cáo và đề xuất giải pháp kịp thời; rà soát, báo cáo các khu vực có nguy cơ đâm va, rủi ro cao về va chạm và tai nạn giao thông trong hàng hải, thủy nội địa, kiến nghị giải pháp trước mắt và lâu dài để phòng tránh.
Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương báo cáo nguyên nhân, tổ chức họp rút kinh nghiệm, bình giảng sự cố hàng không tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất (7/5/2025) theo đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông hàng không; triển khai quyết liệt kế hoạch tăng cường bảo đảm an toàn giao thông hàng không trong dịp cao điểm du lịch Hè 2025.
Cục Kinh tế-Quản lý Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam, và các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao để đưa dự án vào khai thác, bảo đảm khai thác dự án được an toàn.
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Dù khu vực FDI luôn được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam, nhưng sự hiện diện của khối này trên thị trường chứng khoán lại đang tỷ lệ nghịch với quy mô thực tế. Hiện chỉ có 10 doanh nghiệp FDI đang duy trì niêm yết và đăng ký giao dịch trên cả hai Sở.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: