
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
Anh Tú
13/04/2021, 22:53
JICA đề xuất phát triển và khai thác cảng Liên Chiểu theo từng tiến độ, đến năm 2038 sẽ có 6 bến cảng, tăng cường năng lực logistic và vị thế của Đà Nẵng
Chiều 13/4, UBND thành phố Đà Nẵng và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo "Báo cáo cuối kỳ dự án khảo sát thu thập số liệu và phát triển cảng Liên Chiểu (PPP)".
Chiến lược trọng tâm là phát triển khu cảng Liên Chiểu góp phần tăng cường vị thế của Đà Nẵng như một trung tâm logistics quốc tế quan trọng. Trong đó, giai đoạn đầu để đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo, nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà.
Theo ông Thi Ha, Trưởng đoàn tư vấn JICA, hiện lượng hàng hóa tại cảng Tiên Sa đang gia tăng trung bình 13%/năm đối với tổng sản lượng và 20%/năm đối với hàng hóa container trong 10 năm gần đây. Như vậy, lượng hàng hóa sẽ đạt tối đa công suất của cảng trong vòng vài năm tới.
Cảng Liên Chiểu (hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung) được đề xuất là dự án hợp tác công tư PPP, với tổng mức đầu tư khoảng 3.426,3 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2026 hoặc 2027 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 với 2 bến. Tiếp đó, phát triển thêm 4 bến đến năm 2038.
Đơn vị tư vấn kiến nghị khu vực công gồm các công trình đê chắn sóng, kè, tôn tạo, cải tạo đất, nạo vét luồng, cấp điện, cấp nước và đường kết nối. Đối với khu vực tư nhân, các doanh nghiệp sẽ tiến hành đầu tư bến, mặt bãi, thiết bị xếp dỡ hàng hóa và các công trình tòa nhà.
Theo thông tin tại cuộc họp gần đây với Bộ GTVT, ông Lê Thành Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động, cảng Tiên Sa giữ nguyên công suất, ưu tiên các loại hàng hóa tinh gọn, sạch trong container và tiếp nhận tàu khách quốc tế, dần sẽ được chuyển dần thành cảng du lịch.
Về giai đoạn chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đến cảng Liên Chiểu, JICA đề xuất thời điểm di dời chức năng cảng hàng hóa từ cảng Tiên Sa sang cảng Liên Chiểu từ năm 2031, hoặc từ năm 2041.
Quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu trong Quy hoạch chung, với tổng diện tích là khoảng 1.285ha, dân số dự kiến là khoảng 19.000 người. Kế hoạch sử dụng đất tại khu đô thị cảng Liên Chiểu, như khu hậu cần cảng ở phía Bắc khoảng 12ha, khu dân cư khoảng 24ha, khu thương mại dịch vụ ở phía đông khoảng16ha, khu quảng trường, công viên cây xanh, thể dục thể thao là khoảng 18ha.
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trong 5 năm tới, tạo quỹ đất khoảng 6.500-6.800 ha đủ điều kiện cho thuê, đồng thời, chuyển từ "thu hút số lượng" sang "lựa chọn chất lượng" trong bối cảnh cạnh tranh về chuỗi cung ứng ngày càng gay gắt...
Năm 2025 tiếp tục ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản Hà Nội nhờ sự cải thiện về hạ tầng, quy hoạch và niềm tin của người mua được củng cố. Hầu hết các phân khúc đều ghi nhận diễn biến tích cực…
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát cơ sở pháp lý, hiện trạng công tác quản lý giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng, định mức xây dựng, đơn giá nhân công,…
Các vật liệu xanh như kính tiết kiệm năng lượng, xi măng phát thải thấp, gạch không nung, tấm xi măng nhẹ, vật liệu cách nhiệt, sơn thân thiện môi trường hay các sản phẩm có hàm lượng tái chế cao, đang được khuyến khích sử dụng rộng rãi trong xây dựng hiện đại. Việc ứng dụng những vật liệu này vừa giúp giảm tiêu thụ năng lượng, vừa hạn chế phát thải khí nhà kính, tăng độ bền công trình, tối ưu chi phí vận hành và cải thiện chất lượng không gian sống…
Từ đầu năm 2025 đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng tổ chức lựa chọn các cá nhân, tổ chức thuê nhiều khu, lô đất thuộc quỹ đất công trong thời gian ngắn hạn, vừa tránh bỏ hoang, lãng phí nguồn đất đai, vừa khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: