Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Nâng cấp nhanh, thu phí sớm

Anh Minh

12/05/2015, 16:42

Sau một năm nâng cấp, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ bắt đầu thu phí từ tháng 7/2015

Dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân-Cầu Giẽ được khởi công từ tháng 7/2014, do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) - Minh Phát - Phương Thành làm chủ đầu tư.
Dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân-Cầu Giẽ được khởi công từ tháng 7/2014, do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) - Minh Phát - Phương Thành làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án nâng cấp tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đến nay dự án này đã hoàn thành các hạng mục chính để có thể đi vào khai thác sớm 6 tháng.

Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành trước 30/6/2015, rút ngắn tiến độ 6 tháng so với hợp đồng ký kết và chính thức bắt đầu thu phí từ tháng 7/2015.

Việc thu phí trên tuyến đường này sẽ áp dụng hình thức thu phí kín giống như các tuyến đường cao tốc khác tại Việt Nam. Mức phí áp dụng là 1.500 đồng/km/PCU (tức là tính cho xe con quy đổi).

Theo chủ đầu tư, mức thu phí của dự án này tương tự như một số dự án: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai… Mức phí này được tính toán và áp dụng cho cả giai đoạn 2 sau khi hoàn chỉnh 6 làn xe với thời gian thu phí 17 năm 3 tháng.

Dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân-Cầu Giẽ được khởi công từ tháng 7/2014, do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) - Minh Phát - Phương Thành làm chủ đầu tư.

Thời gian thực hiện giai đoạn 1 theo hợp đồng của dự án thi công từ quý 3/2014 đến quý 4/2015. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã huy động nhân lực thiết bị và tài chính tập trung triển khai thi công để hoàn thành sớm hơn kế hoạch, rút ngắn tiến độ so với hợp đồng ký kết khoảng 6 tháng.

Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến giao thông huyết mạch cửa ngõ phía Nam kết nối thành phố Hà Nội với các tỉnh phía Nam và khu vực lân cận; là một phần của đường quốc lộ 1 trùng với đường cao tốc Bắc-Nam sẽ được hoàn thành đầu tư xây dựng vào năm 2018.

Tuyến đường được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2002 với quy mô đường cấp 1 đồng bằng đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác cũng như có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp không thể bố trí để đầu tư nâng cấp mở rộng, nên Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ cho phép đầu tư nâng cấp thành đường cao tốc theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư của dự án là 6.731 tỷ đồng và được chia làm hai giai đoạn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy