
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Thanh Xuân
21/12/2021, 14:32
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, chậm nhất 31/12/2021 hoàn thành bàn giao, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất toàn bộ 1.810 ha và bàn giao 722 ha khu vực đổ đất dự trữ...
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 340/TB-VPCP ban hành ngày 20/12/2021 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xác định là dự án quan trọng của quốc gia có quy mô lớn, khối lượng giải phóng mặt bằng rộng, thủ tục bồi thường phức tạp. Hai năm vừa qua, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến tiến độ chung của dự án. Thủ tướng Chính phủ chia sẻ những khó khăn đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải và các chủ đầu tư trong quá trình triển khai nhiệm vụ được giao.
Qua hơn một tháng kể từ cuộc họp giao ban tháng 11/2021, đến nay một số công việc đã có chuyển biến tích cực như đã thực hiện thu hồi thêm mặt bằng, hoàn thành một số thủ tục thẩm định thiết kế… Tuy nhiên, tiến độ tổng thể vẫn không đạt yêu cầu theo kết luận cuộc họp trước. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm; phải xác định “làm thật” để đạt kết quả, mục tiêu, kế hoạch đề ra.
Để thuận lợi trong việc thực hiện kiểm điểm tiến độ hàng tháng, Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và chủ đầu tư các dự án thành phần lập bảng tiến độ chi tiết theo sơ đồ găng (gantt), gửi Bộ Giao thông vận tải xác nhận trước ngày 24/12/2021. Giao Bộ Giao thông vận tải đôn đốc, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ này. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, phê duyệt bảng tiến độ tương tự đối với công tác thu hồi đất, triển khai các khu tái định cư và các hạng mục của dự án.
Trước mắt, Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ, mốc tiến độ cụ thể sau:
Về công tác giải phóng mặt bằng, chậm nhất 31/12/2021 hoàn thành bàn giao, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất toàn bộ 1.810 ha và bàn giao 722 ha khu vực đổ đất dự trữ. Đối với phần diện tích còn lại (trên toàn bộ diện tích 4.946,5 ha) hoàn thành trước 30/6/2022.
Đồng thời, ACV và VATM phải kiện toàn Ban quản lý dự án với đầy đủ bộ máy, chức năng nhiệm vụ, quy chế làm việc… để bảo đảm tính pháp lý, rõ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả; trong đó cần khẩn trương có phương án bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất cho Ban quản lý dự án, tạo thuận lợi nhất trong điều hành, tổ chức thi công.
Với tiến bộ khoa học kỹ thuật và áp dụng công nghệ tiên tiến, các chủ đầu tư cần đổi mới tư duy, nghiên cứu rút ngắn tiến độ các hạng mục công việc như tư vấn thiết kế, mua sắm vật tư, thiết bị… ngay từ khi lập hồ sơ mời thầu, trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc và bảo đảm quy định của pháp luật.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ công tác thẩm định các hồ sơ thiết kế.
Về thu xếp nguồn vốn triển khai Dự án thành phần 3, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ACV khẩn trương làm việc với các ngân hàng thương mại về việc vay vốn trong nước bằng ngoại tệ theo quy định.
Được biết, Cảng hàng không quốc tế Long Thành xây trên diện tích 5.000 ha, công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn năm 2050. Tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (16 tỷ USD). Giai đoạn một, sân bay dự kiến hoàn thành năm 2025. Tương lai khu vực này trở thành cụm đô thị quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thông của Đồng Nai và Đông Nam Bộ.
Cũng trong cuộc họp do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì ngày 9/12 với các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai về tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng đã nêu rõ, dự án có tổng vốn đầu tư lớn, nếu chậm trễ một ngày thiệt hại là không nhỏ. Các đơn vị cần tập trung cao độ đối với công việc được giao. Đây là công trình trọng điểm, ai làm chậm, ảnh hưởng tiến độ thì đứng ra ngoài để người khác làm
Sáng 7/10, tại phường Phú Lương, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội vừa tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội, với mức đầu tư 980 tỷ đồng.
Nhằm khắc phục những bất cập tồn tại và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, tại dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản, đồng thời, có cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở vừa túi tiền…
Thị trường bất động sản Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng mạnh mẽ trước những biến động vĩ mô, với điểm sáng nổi bật ở các đô thị trọng điểm. Trong đó, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút vượt trội, ghi nhận mức tăng trưởng giá ấn tượng trong chu kỳ 2021-2025…
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô. Trong đó, các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được đề xuất cho phép sử dụng tối đa 25% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch, để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, mà không phải điều chỉnh chức năng sử dụng đất trong các quy hoạch có liên quan…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: