Chiến lược mới cho cà phê Việt tiến vào thị trường Trung Đông
Lan Anh
03/12/2021, 10:21
Sau thành công tại Triển lãm Expo 2020 Dubai, Tập đoàn cà phê Minh Tiến đã lọt vào "mắt xanh" của hàng loạt hãng thông tấn quốc tế, trong đó có tờ FoodNavigator-Asia...
Tập đoàn Cà phê Minh Tiến xuất hiện nổi bật trên trang chủ của tờ FoodNavigator-Asia. (Nguồn: FoodNavigator-Asia).
Theo chuyên trang tin tức ngành F&B của Singapore - FoodNavigator-Asia đưa tin về mô hình kinh tế tuần hoàn và hệ sinh thái sản phẩm cũng như chiến lược mở rộng thị trường của Tập đoàn cà phê Minh Tiến. Bài thể hiện góc nhìn của nhà báo chuyên theo dõi mảng F&B khu vực Châu Á - Guan Yu Lim.
TRUNG ĐÔNG, “MIỀN ĐẤT HỨA” CHO CÀ PHÊ VIỆT
Sau thành công tại Triển lãm Expo 2020 Dubai, Tập đoàn cà phê Minh Tiến đã lọt vào "mắt xanh" của hàng loạt hãng thông tấn quốc tế, trong đó có tờ FoodNavigator-Asia.
Mới đây, trong buổi phỏng vấn với nhà báo Guan Yu Lim về mô hình kinh tế tuần hoàn và kế hoạch phát triển tại thị trường Trung Đông, bà Nguyễn Thị Hồng Minh - Chủ tịch Tập đoàn cà phê Minh Tiến khẳng định: “Trung Đông là thị trường giàu tiềm năng, các doanh nghiệp đều muốn thâm nhập thị trường này và Minh Tiến cũng không là ngoại lệ.”
Theo đó, Minh Tiến đang từng bước xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường một cách bài bản, nghiên cứu sản xuất mặt hàng cà phê có chất lượng, quy cách, mẫu mã phù hợp với thói quen tiêu dùng và tiêu chuẩn Halal của các nước Hồi giáo.
“Chiến lược mở rộng thị trường của chúng tôi là cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, hợp khẩu vị của người Trung Đông, có truy xuất nguồn gốc, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Nếu nhận được tín hiệu tốt, Minh Tiến sẽ nghiên cứu đẩy mạnh đầu tư vào các thị trường này.”, bà Nguyễn Thị Hồng Minh chia sẻ.
Được biết, nhà báo Guan Yu Lim là cây bút kỳ cựu với hơn 1000 bài viết trên tờ FoodNavigator-Asia, chuyên đưa tin, định hướng, phân tích tin tức ngành F&B tại thị trường Trung Đông, Trung Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á.
CƠ HỘI “VÀNG” CHO DOANH NGHIỆP CÀ PHÊ
Do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng không phù hợp để canh tác cà phê, trên 90% lượng cà phê tiêu thụ tại Trung Đông được nhập khẩu từ các quốc gia Brazil, Việt Nam và Châu Âu. Đời sống người dân ở mức cao và nhu cầu tiêu thụ cà phê lớn khiến nơi này trở thành “miền đất hứa" cho xuất khẩu cà phê nếu doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược tiếp cận đúng đắn.
Không khí nhộn nhịp tại một quán cà phê tại Dubai (Nguồn: Allegra World Coffee Portal).
Cụ thể, Kuwait và các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) được nhận định có nhiều tiềm năng trong thương mại, đầu tư cho ngành cà phê Việt.
Thuộc top 10 quốc gia có GDP cao nhất toàn cầu, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng năm của Kuwait xấp xỉ 30 tỷ USD, bao gồm các mặt hàng như nông sản, thực phẩm, điện tử, máy móc... Ngoài ra, quốc gia này có chính sách thuế nhập khẩu ngoài Hiệp hội Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) rất ưu đãi, chỉ từ 0%-5%. Đây là điều kiện thuận lợi cho những quốc gia như Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu các loại hàng hoá thế mạnh, trong đó có cà phê.
Trung tâm thương mại và tài chính của khu vực Trung Đông, UAE là nơi trung chuyển và tái xuất hàng hóa lớn thứ 3 thế giới. Gia nhập thành công vào thị trường này sẽ tạo tiền đề cho các doanh nghiệp Việt tiếp tục mở rộng tới các thị trường lân cận.
Hơn nữa, Trung Đông còn được biết đến như một khu vực dẫn đầu trong các công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt ưa chuộng những sản phẩm “xanh" và tốt cho sức khỏe. Đây được coi là lợi thế của Minh Tiến khi đã áp dụng thành công mô hình kinh tế tuần hoàn vào sản xuất và tạo nên hệ sinh thái sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng tại đây.
Được biết, mô hình kinh tế tuần hoàn của Minh Tiến vận hành theo nguyên lý tận dụng giá trị của phụ phẩm từ khâu sản xuất trước làm nguyên liệu đầu vào cho các khâu sản xuất tiếp theo. Nhờ đó, doanh nghiệp đã khai thác trọn vẹn “tinh hoa” của sản phẩm, giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường.
Tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng để phục vụ các dự án hạ tầng
Trong bối cảnh nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát và đá phục vụ cho các dự án hạ tầng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra những đề xuất quan trọng như tạo ra cơ chế cấp phép linh hoạt, mở rộng đối tượng không đấu giá quyền khai thác vật liệu xây dựng, tăng công suất khai thác các mỏ vật liệu xây dựng…
Công nghiệp Hà Nội: Từ bao cấp khó khăn tới hội nhập toàn cầu
Ngày nay, dọc tuyến phố Nguyễn Trãi sầm uất với cao ốc, cửa hàng san sát, ít ai hình dung nơi đây từng là cụm công nghiệp nổi tiếng bậc nhất Thủ đô – Cao Xà Lá (Cao su, Xà phòng, Thuốc lá). Ngay gần đó là Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Nhà máy Giày Thượng Đình, Nhà máy Cơ khí Hà Nội cùng nhiều xí nghiệp lớn nhỏ khác, tạo nên một “hệ sinh thái” công nghiệp phong phú, cung cấp hàng loạt sản phẩm thiết yếu cho Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung suốt nhiều thập kỷ…
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường mới
Kinh tế Việt Nam hội nhập sâu, rộng vào kinh tế thế giới, với độ mở lớn, mọi biến động về kinh tế, chính trị thế giới đều tác động rất mạnh tới kinh tế nước ta. Đặc biệt, chính sách thuế quan của Hoa Kỳ có tác động tiêu cực trong ngắn hạn đối với các nền kinh tế theo đuổi chính sách tăng trưởng dựa vào xuất khẩu, trong đó có Việt Nam...
Hơn 128.000 doanh nghiệp mới đã gia nhập thị trường trong 8 tháng
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 8 tháng năm nay đã tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 26,1% về số vốn đăng ký...
Vì sao Toyota Vios là lựa chọn hàng đầu cho người có lối sống thực tế?
Trong phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios nổi lên như một lựa chọn khôn ngoan, không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là một khoản đầu tư thông minh cho tương lai.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: