“Chúng tôi đã xem xét rất kỹ lưỡng 27 quốc gia, và cuối cùng chọn Việt Nam” - Ảnh 1
 

Tại sao Pandora lại lựa chọn Việt Nam làm cơ sở chế tác thay vì các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cơ sở tại Việt Nam sẽ đóng vai trò như thế nào trong chuỗi cung ứng chung của Pandora trên toàn cầu?

Pandora đặt ra chiến lược phát triển mang tên “Phượng Hoàng”. Tháng 9/2021, chúng tôi đã đưa ra các tuyên bố về phát triển của mình. Trong đó, với vai trò là bộ phận sản xuất, hỗ trợ sự phát triển liên tục của Pandora, chúng tôi đã quyết định cần mở rộng thêm năng suất sản xuất và cân nhắc việc giảm thiểu rủi ro bằng hình thức đa dạng hóa nguồn cung trước các diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Như đã nói ở trên, Pandora cần giảm thiểu rủi ro về nguồn cung. Với đa số nguồn cung của chúng tôi tập trung ở Thái Lan, việc mở rộng và đa dạng hóa về địa lý là rất cần thiết.

Sau khi xem xét rất kỹ lưỡng 27 quốc gia, cuối cùng chúng tôi đã chọn Việt Nam. Chúng tôi chọn Việt Nam vì nhiều lý do, bao gồm cả việc Việt Nam là quốc gia láng giềng với Thái Lan, rất nổi tiếng về di sản lịch sử, trình độ của các nghệ nhân, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và về khả năng sản xuất… Một điểm nữa là cơ sở hạ tầng tại Việt Nam rất tốt và sẵn sàng để chúng tôi đầu tư.

Về vị trí của Việt Nam trong chiến lược cung ứng toàn cầu của Pandora. Trước đây, cơ sở sản xuất của Pandora đặt tại thủ đô Bangkok và tỉnh Lamphun Thái Lan. Dù là hai cơ sở, nhưng vẫn nằm trong 1 nước là Thái Lan, nên về mặt chiến lược, chúng tôi quyết định chọn một cơ sở thứ ba nằm ngoài Thái Lan. Đó là lý do chúng tôi có mặt ở đây.

Về đóng góp trong chuỗi cung ứng của Pandora toàn cầu, chúng tôi kỳ vọng cơ sở tại Việt Nam chiếm đến 1/3 năng suất của Pandora toàn cầu.

“Chúng tôi đã xem xét rất kỹ lưỡng 27 quốc gia, và cuối cùng chọn Việt Nam” - Ảnh 2

Cũng với câu hỏi như trên, tại sao lại chọn Bình Dương thay vì 62 tỉnh thành còn lại?

Sau khi chọn Việt Nam từ 27 quốc gia khảo sát, câu hỏi tiếp theo là nên đặt nhà máy ở đâu tại 63 tỉnh thành. Câu hỏi này là một câu hỏi khá cổ điển khi Việt Nam là một nước trải dài về mặt địa lý từ Bắc đến Nam. Khi đã trả lời được câu hỏi trên thì câu hỏi kế tiếp là nên đặt tại tỉnh nào của 10 tỉnh thành miền Nam với 280 khu công nghiệp khác nhau. Chúng tôi đã rà soát để cuối cùng đã chọn được ở Bình Dương.

Có 3 lý do để chúng tôi chọn VSIP Bình Dương. Đầu tiên là trình độ năng lực của nghệ nhân nơi đây. Pandora có thể tiếp cận một lượng lớn thợ thủ công có tay nghề cao tại Bình Dương. Có lẽ yếu tố này sẽ liên quan đến việc cạnh tranh, tuyển mộ nhân tài.

Yếu tố thứ hai là cơ sở hạ tầng tại Bình Dương rất tyệt vời. Chúng tôi đã đến và chứng kiến tận mắt. Xem con số dữ liệu là một chuyện nhưng phải đến tận nơi, xem tận mắt độ sẵn sàng của VSIP Bình Dương là một chuyện khác.

Thứ ba, VSIP cũng rất thuận lợi về vị trí địa lý đó chính là gần sân bay. Như các bạn biết, các sản phẩm của chúng tôi hầu hết là để xuất khẩu, cho nên vị trí gần sân bay rất quan trọng. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình, tận tâm của chính quyền địa phương cũng như đội ngũ VSIP và cả đại sứ quán Đan Mạch.

Việc mở rộng khả năng sản xuất của Pandora là rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu phát triển của Pandora. Chúng tôi rất hào hứng cho việc đầu tư mới này.

“Chúng tôi đã xem xét rất kỹ lưỡng 27 quốc gia, và cuối cùng chọn Việt Nam” - Ảnh 3

Được biết, cơ sở chế tác của Pandora tại Việt Nam sẽ xây dựng vào đầu năm 2023 và đi vào sản xuất vào đầu năm 2024. Vậy các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam có giá thành như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi mong muốn đẩy nhanh quá trình xây dựng để đi vào sản xuất. Tuy nhiên, thời gian xây dựng phải mất khoảng 2 năm. Do đó phải đến cuối năm 2024 cơ sở chế tác tại Việt Nam mới đi vào hoạt động.

Khi bước vào giai đoạn sản xuất thì hiển nhiên chi phí sản xuất rất cao vì năng suất chưa được tối ưu từ các chi phí như tuyển dụng nhân sự. Vì thế, chúng tôi cũng cần một thời gian để đạt được điểm hòa vốn trước khi đạt được năng suất tối đa.

Khi năng suất đạt được mức tối đa và đạt được điểm hòa vốn thì chi phí sản xuất tại Việt Nam thực sự rất cạnh tranh. Danh mục sản phẩm được chế tác tại Việt Nam cũng sẽ cân bằng với danh mục của Thái Lan, mang lại lợi ích cho toàn ngành khi độ hài lòng của người tiêu dùng được nâng cao.

Các sản phẩm của Pandora vừa là trang sức, vừa là tiếng nói của tình yêu nên chúng hẳn phải rất đẹp, nhưng giá cả cũng rất vừa túi tiền.

“Chúng tôi đã xem xét rất kỹ lưỡng 27 quốc gia, và cuối cùng chọn Việt Nam” - Ảnh 4

Với cơ sở chế tác này thì Pandora kỳ vọng doanh số sẽ tăng như thế nào?

Doanh số bán ra của Pandora năm 2021 là 102 triệu sản phẩm trang sức, được hoàn thiện thủ công tại hai cơ sở chế tác của tập đoàn tại Thái Lan. Chúng tôi cũng sẽ mở rộng cơ sở hiện tại ở LamPhun, Thái Lan, nâng tổng vốn đầu tư lên 1 tỷ DDK (160 triệu USD) trong vòng 4 năm tới. Điều này sẽ cho phép Pandora tăng tổng công suất sản xuất của mình lên khoảng 60% và hỗ trợ tham vọng tăng trưởng dài hạn của công ty. Bằng cách đa dạng hóa vị trí sản xuất về mặt địa lý, Pandora cũng sẽ trở nên linh hoạt hơn trước những nguy cơ gián đoạn nguồn cung. Và chúng tôi kỳ vọng cơ sở sản xuất tại Việt Nam sẽ đạt công suất 1/3 công suất toàn cầu.

“Chúng tôi đã xem xét rất kỹ lưỡng 27 quốc gia, và cuối cùng chọn Việt Nam” - Ảnh 5

Cơ sở chế tác mới sẽ tăng cường sự hợp tác giữa Đan Mạch và Việt Nam, vậy ông kỳ vọng dự án này sẽ đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam như thế nào?

Trong buổi lễ ký kết đầu tư xây dựng giữa Pandora và chính quyền tỉnh Bình Dương có sự tham gia của đại sứ Đan Mạch, ông Kim Højlund Christensen. Cho nên bạn có thể thấy dự án này quan trọng như thế nào từ quan điểm của phía Đan Mạch bên cạnh quan điểm của Việt Nam. Việc ngày càng có nhiều nhà đầu tư Đan Mạch tìm đến Việt Nam để đầu tư trong thời gian gần đây, như trong bài phát biểu của ngài Đại sứ cho thấy Việt Nam đã và đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các công ty Đan Mạch, đặc biệt là do sự chuyển đổi xanh của nền kinh tế.

Ngài Đại sứ Đan Mạch cũng rất vui mừng khi thấy Pandora đưa ra quyết định đầu tư quan trọng này vào Việt Nam và hy vọng rằng việc thành lập cơ sở chế tác đầu tiên của Pandora tại đây sẽ góp phần mở rộng hơn nữa và tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa Đan Mạch và Việt Nam.

“Chúng tôi đã xem xét rất kỹ lưỡng 27 quốc gia, và cuối cùng chọn Việt Nam” - Ảnh 6

VnEconomy 21/05/2022 06:00