Cơn sốt mỹ phẩm tạo thêm tỷ phú USD cho Hàn Quốc

Ngọc Trang

05/03/2019, 11:36

Trong nền kinh tế nằm dưới sự thống trị của các nghiệp đoàn gia đình khổng lồ của Hàn Quốc, ngành mỹ phẩm là một ngoại lệ

Cơn sốt mỹ phẩm làm đẹp, đặc biệt là với mặt nạ, đang nóng hơn bao giờ hết tại Hàn Quốc - Ảnh: Getty Images.
Cơn sốt mỹ phẩm làm đẹp, đặc biệt là với mặt nạ, đang nóng hơn bao giờ hết tại Hàn Quốc - Ảnh: Getty Images.

Tại Hàn Quốc, chăm sóc da đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc làm đẹp. Cơn sốt mỹ phẩm làm đẹp, đặc biệt là với mặt nạ, mang về số tiền khổng lồ cho nhiều doanh nhân, trong đó có Kim Jung-woong.

Tháng 10/2018, tập đoàn đầu tư Goldman Sachs Group Inc. mua lại 5% cổ phần của Kim Jung-woong tại công ty do ông sáng lập, GP Club Co. Ltd., với giá 67 triệu USD, đưa định giá của hãng mỹ phẩm này lên 1,3 tỷ USD. Theo đó, Kim Jung-woong, 44 tuổi, cùng gia đình sở hữu 95% cổ phần còn lại và trở thành tỷ phú. 

Kim Jung-woong có bước chân đầu tiên trong ngành công nghiệp làm đẹp bằng việc bán mỹ phẩm cho các nhà buôn tại Trung Quốc và ra mắt thương hiệu riêng của mình, JM Solution, vào năm 2016. Thương hiệu này nhanh chóng nổi tiếng trên sàn thương mại điện tử Taobao của Alibaba (Trung Quốc).

Cơn sốt mỹ phẩm tạo thêm tỷ phú USD cho Hàn Quốc - Ảnh 1.
Cơn sốt mỹ phẩm tạo thêm tỷ phú USD cho Hàn Quốc - Ảnh 1.

Mỹ phẩm thương hiệu JM Solution của GP Club tại Myeongdong, Seoul - Ảnh: JM Solution.

Tuy nhiên, sau đó, những căng thẳng chính trị tấn công thị trường sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc. Năm 2017, Hàn Quốc cho phép quân đội Mỹ lắp đặt Hệ thống tên lửa Thaad để chống lại những đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Bắc Kinh xem đây là động thái đe dọa tới an ninh của nước này, dẫn tới làn sóng kêu gọi tẩy chay  hàng Hàn Quốc. Trong bối cảnh này, GP Club tận dụng lợi thế là một thương hiệu còn khá mới và nhỏ. 

GP Club tiếp tục giới thiệu sản phẩm mới - mặt nạ Honey Luminous Royal Propolis Mask và mở rộng sang bán tại các cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc. Mức giá thấp đã giúp sản phẩm của công ty thu hút được dân chuyên buôn hàng xách tay, được gọi là Daigou - những người chuyên mua hàng cho khách tại Trung Quốc Đại lục khi khả năng tiếp cận với sản phẩm ngoại còn hạn chế và giá cả cao hơn. 

Doanh số của GP Club tiếp tục tăng trưởng mạnh, bán ra 9,5 triệu mặt nạ trong tháng 12/2017 và đạt kỷ lục 100 triệu chiếc vào tháng 8/2018. Nửa đầu năm ngoái, doanh thu của công ty tăng lên 300 tỷ Won (266 triệu USD), từ 50 tỷ Won (44,4 triệu USD) của cả năm 2017. Nhờ đó, GP Club thu hút được sự quan tâm của Goldman Sachs và đưa đến thương vụ trên. 

Tại Hàn Quốc, việc sở hữu tài sản lớn từ tự thân khởi nghiệp không phổ biến. Trong số 500 người giàu nhất thế giới của danh sách Bloomberg Billionaires Index, chỉ có 2 trong số 7 tỷ phú của Hàn Quốc là tự thân. Các doanh nghiệp gia đình lớn, còn gọi là chaebol, hoạt động trải rộng khắp các lĩnh vực, để lại dư địa nhỏ bé cho các công ty khởi nghiệp. Nhưng ngành công nghiệp làm đẹp lại là một ngoại lệ. 

Tại Sân bay Quốc tế Incheon, những thứ đầu tiên thu hút sự quan tâm của du khách sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc là các màn hình TV lớn chiếu quảng cáo mỹ phẩm từ các công ty ít nổi tiếng, chứ không phải Samsung hay tên tuổi lớn khác. 

"Các công ty lớn có nhiều tiền hơn và cơ sở hạ tầng tốt hơn, nhưng việc kinh doanh mỹ phẩm đòi hỏi nhiều hơn thế. Đây là lĩnh vực dành cho các chuyên gia", Lee Jin-wook, người sáng lập của Have & Be Co. Ltd. - chuyên bán kem dưỡng da, mặt nạ trực tuyến, cho biết. Năm 2015, hãng mỹ phẩm Mỹ Estée Lauder Cos. đã mua cổ phần tại Have & Be trong một thương vụ không tiết lộ giá trị. 

Thời gian qua, ngành này tại Hàn Quốc chứng kiến nhiều thương vụ lớn. Năm 2017, Unilever chi 2,27 tỷ Euro (2,6 tỷ USD) mua lại phần lớn cổ phần tại hãng mỹ phẩm chăm sóc da Carver Korea Co., từ Goldman, Bain Capital và người sáng lập Lee Sang-rok. Lee, 45 tuổi, hiện sở hữu tài sản 900 triệu USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tháng 10/2018, Credit Suisse Group AG mua gần 3% cổ phần tại nhà sản xuất mặt nạ L&P Cosmetic Co. với giá gần 40 tỷ Won (35,6 triệu USD).

Hàn Quốc, với diện tích chỉ bằng 1/4 Nhật Bản, là nhà xuất khẩu mỹ phẩm lớn thứ 6 thế giới năm 2017, theo Cơ quan Xúc tiến Đầu tư-Thương mại Hàn Quốc. Trong 9 tháng đầu năm 2018, nước này xuất khẩu 4,6 tỷ USD mặt hàng mỹ phẩm, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, nhờ nhu cầu tăng từ Trung Quốc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy