Đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E
Việc đầu tư xây dựng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E góp phần rút ngắn thời gian đi lại, thông thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong vùng; từng bước góp phần hoàn thiện Quốc lộ 14E theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030…
Ngày 7/3, tại thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức (đoạn từ Km44+744 - Km44+968), Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km15+270 đến Km89+700, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng hơn 74Km đi qua các huyện: Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.
Đây là dự án thuộc nhóm B, có tổng vốn đầu tư là 1.848 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, thời gian dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Quốc lộ 14E là một trong những trục giao thông kết nối Đông - Tây tỉnh Quảng Nam phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh Duyên hải miền Trung. Dự án này được Bộ Giao thông Vận tải quyết định điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư từ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sang Cục đường bộ Việt Nam và Cục đường bộ đã giao cho Ban quản lý dự án 4 làm chủ đầu tư.
Các đơn vị thi công dự án bao gồm: Liên danh Công ty CP tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam, Công ty Đồng Thuận Hà thực hiện gói thầu XD01 thi công đoạn km15+270 - km40+000; và Liên danh Công ty CP phát triển xây dựng và thương mại Thuận an, Công ty CP Đầu tư , xây dựng thương mại Tân Hoàng Long và Công ty CP đầu tư xây dựng công trình Tây An thực hiện gói thầu XD02 thi công từ km 40+00 – km71+500.
Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, tuyến Quốc lộ 14E đi qua địa bàn Quảng Nam có ý nghĩa quan trọng trọng sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói riêng và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các lãnh đạo các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn phải khẩn trương quản lý tốt hiện trạng, tập trung đẩy mạnh tiến độ các công việc liên quan đến đền bù, giải tỏa trình cấp thẩm quyền phê duyệt, kịp thời bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho đơn vị nhà thầu thi công.
Theo ông Lê Trí Thanh, việc chuẩn bị đầy đủ nguồn đất liệu để phục vụ cho thi công công trình hiện đang là vướng mắc rất lớn đối với các công trình giao thông trên địa bàn cả nước. Vì vậy, Ông Lê Trí Thanh cũng yêu cầu các địa phương có Dự án đi qua chủ động rà soát lại các quỹ đất có thể phục vụ san lấp, khẩn trương bổ sung vào kế hoạch nếu chưa có trong kế hoạch và thực hiện tổ chức khai thác; đồng thời phối hợp với đơn vị thi công tổ chức khai thác nguyên liệu đất đúng quy định.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành đó là đầu tư nâng cấp các tuyến trục ngang kết nối Đông - Tây, đặc biệt là kết nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, bao gồm: Tuyến cao tốc kết nối từ Buôn Mê Thuột - Nha Trang; hoàn thành Quốc lộ 19 nối tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai; triển khai đầu tư, nâng cấp quốc lộ 28B kết nối tỉnh Bình Thuận với tỉnh Lâm Đồng và đặc biệt là Quốc lộ 14E nối tỉnh Quảng Nam với tỉnh Kon Tum. Các Dự án này được Quốc hội, Chính phủ quan tâm, ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
“Tuyến Quốc lộ 14E là hành lang vận tải đường bộ quan trọng kết nối từ cửa khẩu Nam Giang về Cảng biển Kỳ Hà và khu kinh tế mở Chu Lai, Dung Quất; sau khi hoàn thành đầu tư nâng cấp, sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Nam, tỉnh Kon Tum nói riêng và các địa phương trong khu vực nói chung; thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và nước bạn Lào”, ông Lê Văn Thắng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải, nhà thầu thi công xây dựng, các nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát tập trung mọi nguồn lực, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Ông Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh Quảng Nam và nhân dân vùng Dự án tiếp tục theo dõi, giám sát và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án 4, các Nhà thầu triển khai đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình giao thông quan trọng này.
Việc đầu tư xây dựng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E góp phần rút ngắn thời gian đi lại, thông thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong vùng nói riêng và cả nước nói chung; từng bước góp phần hoàn thiện Quốc lộ 14E theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.