
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Thùy Linh
25/04/2007, 11:52
Nội dung cuộc trao đổi với ông Janos Rautonen, Phó chủ tịch Bảo hiểm hàng hải của AIG tại khu vực châu Á
Mỹ hiện đang là thị trường nhập khẩu số 1 hàng hoá của Việt Nam. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất hàng hoá vào thị trường này. Chính vì vậy, những rủi ro trong xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Hoa Kỳ là vấn đề được các doanh nghiệp rất quan tâm.
Đây cũng chính là chủ đề của hội thảo do VCCI và tập đoàn bảo hiểm AIG phối hợp tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội. Bên lề hội thảo, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Janos Rautonen, Phó chủ tịch Bảo hiểm hàng hải của AIG tại khu vực châu Á.
Ông có thể lưu ý những mặt hàng nào của Việt Nam có nguy cơ gặp rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ?
Tuỳ từng hàng hoá khác nhau có những rủi ro khác nhau. Trong số những sản phẩm có nguy cơ rủi ro nhiều nhất có thể kể đến là những hàng hoá kiểm soát về nhiệt độ (rau quả tươi, thuỷ sản đông lạnh...).
Đối với những mặt hàng đó, điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải lựa chọn những công ty vận tải uy tín và chuyên nghiệp để đảm bảo container đóng hàng đủ điều kiện; hoặc đối với mặt hàng khác như gạo thì cần lựa chọn con tàu phù hợp, với chuyên gia kiểm soát các hầm hàng để tránh ẩm ướt.
Một mặt hàng khác cũng có nguy cơ rủi ro cao là hàng điện tử, dễ bị trộm cướp và tấn công.
Để đối phó với những rủi ro đó, ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Việc lựa chọn một công ty vận chuyển hay giao nhận phù hợp có đảm bảo các điều kiện vận chuyển là yếu tố hàng đầu. Sau đó các doanh nghiệp nên lựa chọn các công ty bảo hiểm cho mình để đảm bảo hàng hoá vận chuyển được an toàn và tiết kiệm được chi phí.
Như vậy, yếu tố bảo hiểm đóng một vai trò không thể thiếu trong thành công xuất khẩu của doanh nghiệp sang thị trường Mỹ?
Khi xuất nhập khẩu hàng hoá, thông thường các tổn thất và hư hỏng đối với hàng hoá sẽ xảy ra ở bên ngoài Việt Nam. Như vậy các doanh nghiệp sẽ cần những chuyên gia về giám định tổn thất, bồi thường tổn thất.
AIG có những gói bảo hiểm nào cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ?
Thực ra chúng tôi có rất nhiều các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của Việt Nam. Đó là những dịch vụ phòng chống tổn thất, dịch vụ bồi thường.
Đặc biệt các chuyên gia về phòng chống tổn thất của chúng tôi thuộc mạng lưới toàn cầu nên có thể giúp các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam lựa chọn những hãng tàu vận chuyển cũng như phương thức đóng gói hàng hoá cho phù hợp đảm bảo hàng hoá vận chuyển đến đích an toàn, vì đó là điều mà nhà xuất nhập khẩu mong muốn.
Ông nhìn nhận sự tham gia bảo hiểm của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay như thế nào?
Các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam đang có những thay đổi dần dần. Họ luôn chủ động lựa chọn công ty vận chuyển cho mình trước và sau đó là công ty bảo hiểm. Như vậy, họ sẽ chủ động giao hàng đến tận cửa của người mua hàng thuộc nước khác và tăng lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Họ có thể xuất khẩu được nhiều hơn và lợi nhuận thu được nhiều hơn.
Các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm bảo hiểm của AIG sẽ cạnh tranh hơn các hãng bảo hiểm khác như thế nào, thưa ông?
Tính cạnh tranh của AIG dựa vào chỉ số tài chính đạt AA và năng lực thanh toán bảo hiểm. Chúng tôi có hệ thống mạng lưới toàn cầu về phòng chống tổn thất và giải quyết bồi thường. Đó là những lợi thế cạnh tranh nhất, đặc biệt đối với hàng xuất nhập khẩu.
Bên cạnh đó, ưu thế về kinh nghiệm và hệ thống toàn cầu của chúng tôi cũng có thể giúp được cho các nhà xuất nhập khẩu phòng chống rủi ro và quản trị rủi ro của mình khi xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Một yếu tố nữa đem lại lợi thế cạnh tranh của AIG với các công ty bảo hiểm khác chính là yếu tố con người.
Trong 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Ninh Bình đã cán mốc 25,391 tỷ USD, tăng tới 61,3% so với cùng kỳ năm trước và vượt 11,6% kế hoạch năm 2025. Kết quả này là nhờ sự bứt phá của nhóm sản phẩm điện tử, dệt may, da giày và thiết bị điện...
Với kết quả 77,06 tỷ USD đạt được trong tháng 11, đã nâng tổng kim xuất nhập khẩu của cả nước sau 11 tháng năm 2025 lên con số 839,75 tỷ USD. Kết quả ấn tượng này không chỉ giúp cán cân thương mại xuất siêu hơn 20,5 tỷ USD, mà còn chính thức xô đổ kỷ lục 786,29 tỷ USD của cả năm 2024…
Trái ngược với đà suy giảm xuất khẩu chung của toàn ngành năm 2025, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) vẫn bứt phá ấn tượng với doanh thu vượt 32.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng hơn 23%. Kết quả này không chỉ giúp VRG hoàn thành vượt kế hoạch năm, mà còn tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mục tiêu cao hơn trong năm 2026...
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. Sau 1 năm thực thi các doanh nghiệp đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel...
Trong năm 2025, giá trị sản xuất ngành chế biến dừa của tỉnh Vĩnh Long ước đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 3,9% so với năm 2024 và chiếm 7,5 - 8% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương. Xác định dừa là cây công nghiệp chủ lực, tỉnh Vĩnh Long đang tập trung triển khai chiến lược nâng cao chuỗi giá trị thông qua việc đầu tư bài bản vào vùng nguyên liệu và công nghệ chế biến sâu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: