Để tránh rủi ro khi xuất khẩu vào Mỹ

Thùy Linh

25/04/2007, 11:52

Nội dung cuộc trao đổi với ông Janos Rautonen, Phó chủ tịch Bảo hiểm hàng hải của AIG tại khu vực châu Á

Khi xuất nhập khẩu hàng hoá, thông thường các tổn thất và hư hỏng đối với hàng hoá sẽ xảy ra ở bên ngoài Việt Nam.
Khi xuất nhập khẩu hàng hoá, thông thường các tổn thất và hư hỏng đối với hàng hoá sẽ xảy ra ở bên ngoài Việt Nam.

Mỹ hiện đang là thị trường nhập khẩu số 1 hàng hoá của Việt Nam. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất hàng hoá vào thị trường này. Chính vì vậy, những rủi ro trong xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Hoa Kỳ là vấn đề được các doanh nghiệp rất quan tâm.

Đây cũng chính là chủ đề của hội thảo do VCCI và tập đoàn bảo hiểm AIG phối hợp tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội. Bên lề hội thảo, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Janos Rautonen, Phó chủ tịch Bảo hiểm hàng hải của AIG tại khu vực châu Á.

Ông có thể lưu ý những mặt hàng nào của Việt Nam có nguy cơ gặp rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ?

Tuỳ từng hàng hoá khác nhau có những rủi ro khác nhau. Trong số những sản phẩm có nguy cơ rủi ro nhiều nhất có thể kể đến là những hàng hoá kiểm soát về nhiệt độ (rau quả tươi, thuỷ sản đông lạnh...).

Đối với những mặt hàng đó, điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải lựa chọn những công ty vận tải uy tín và chuyên nghiệp để đảm bảo container đóng hàng đủ điều kiện; hoặc đối với mặt hàng khác như gạo thì cần lựa chọn con tàu phù hợp, với chuyên gia kiểm soát các hầm hàng để tránh ẩm ướt.

Một mặt hàng khác cũng có nguy cơ rủi ro cao là hàng điện tử, dễ bị trộm cướp và tấn công.

Để đối phó với những rủi ro đó, ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Việt Nam?

Việc lựa chọn một công ty vận chuyển hay giao nhận phù hợp có đảm bảo các điều kiện vận chuyển là yếu tố hàng đầu. Sau đó các doanh nghiệp nên lựa chọn các công ty bảo hiểm cho mình để đảm bảo hàng hoá vận chuyển được an toàn và tiết kiệm được chi phí.

Như vậy, yếu tố bảo hiểm đóng một vai trò không thể thiếu trong thành công xuất khẩu của doanh nghiệp sang thị trường Mỹ?

Khi xuất nhập khẩu hàng hoá, thông thường các tổn thất và hư hỏng đối với hàng hoá sẽ xảy ra ở bên ngoài Việt Nam. Như vậy các doanh nghiệp sẽ cần những chuyên gia về giám định tổn thất, bồi thường tổn thất.

AIG có những gói bảo hiểm nào cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ?

Thực ra chúng tôi có rất nhiều các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của Việt Nam. Đó là những dịch vụ phòng chống tổn thất, dịch vụ bồi thường.

Đặc biệt các chuyên gia về phòng chống tổn thất của chúng tôi thuộc mạng lưới toàn cầu nên có thể giúp các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam lựa chọn những hãng tàu vận chuyển cũng như phương thức đóng gói hàng hoá cho phù hợp đảm bảo hàng hoá vận chuyển đến đích an toàn, vì đó là điều mà nhà xuất nhập khẩu mong muốn.

Ông nhìn nhận sự tham gia bảo hiểm của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay như thế nào?

Các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam đang có những thay đổi dần dần. Họ luôn chủ động lựa chọn công ty vận chuyển cho mình trước và sau đó là công ty bảo hiểm. Như vậy, họ sẽ chủ động giao hàng đến tận cửa của người mua hàng thuộc nước khác và tăng lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Họ có thể xuất khẩu được nhiều hơn và lợi nhuận thu được nhiều hơn.

Các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm bảo hiểm của AIG sẽ cạnh tranh hơn các hãng bảo hiểm khác như thế nào, thưa ông?

Tính cạnh tranh của AIG dựa vào chỉ số tài chính đạt AA và năng lực thanh toán bảo hiểm. Chúng tôi có hệ thống mạng lưới toàn cầu về phòng chống tổn thất và giải quyết bồi thường. Đó là những lợi thế cạnh tranh nhất, đặc biệt đối với hàng xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, ưu thế về kinh nghiệm và hệ thống toàn cầu của chúng tôi cũng có thể giúp được cho các nhà xuất nhập khẩu phòng chống rủi ro và quản trị rủi ro của mình khi xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Một yếu tố nữa đem lại lợi thế cạnh tranh của AIG với các công ty bảo hiểm khác chính là yếu tố con người.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy