
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 22/12/2025
Đan Tiên
11/08/2025, 14:05
Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital vừa trình UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất đầu tư xây dựng tuyến metro từ TP HCM tới Long Thành, nhằm gia tăng khả năng kết nối và phát huy hiệu quả khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành...
Theo đề xuất, tuyến Metro số 1 nối từ ga Suối Tiên (TP HCM) hiện hữu tới trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai (KCN Biên Hòa 1, phường Trấn Biên) dài 6,5 km. Từ đây dự án sẽ nối tuyến tới sân bay Long Thanh dài 27 km.
Ngoài ra, từ trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai mới, metro được thiết kế xây dựng 5 km vào nội đô thành phố Biên Hòa cũ. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa tính kinh phí giải phóng mặt bằng, sử dụng 100% vốn tư nhân của liên danh và đối tác liên danh.
Được biết, dự án xin được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Thời gian thực hiện dự án dự kiến 4 đến 6 năm từ ngày nhận bàn giao mặt bằng.
Đến nay, liên danh này đã làm việc với các sở ngành Đồng Nai để khảo sát hiện trạng tuyến, quỹ đất dự kiến triển khai TOD (mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) và nghiên cứu quy trình thực hiện các bước nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho các công tác sau này.
Đại diện liên doanh cho biết đang trong quá trình đàm phán với các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có kinh nghiệm trong nghiên cứu, thiết kế và phát triển metro.
Do đó, liên doanh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép tham gia lập và trình duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án và phát triển mô hình đô thị thông minh TOD.
Theo bên đề xuất, phần lập báo cáo, thiết kế kỹ thuật và thi công công trình từ nay đến khi chuyển giao sẽ do liên danh và đối tác đảm nhiệm. Phần dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ do nhà nước thực hiện theo quy định.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã bày tỏ ủng hộ chủ trương kéo dài tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tới trung tâm hành chính mới của tỉnh, mở nhánh vào nội ô TP Biên Hòa và kết nối sân bay Long Thành.
Sân bay này có quy mô 5.000 ha, tổng mức đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn một từ năm 2026, với công suất 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đây được xem là cực tăng trưởng mới của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó TP HCM giữ vai trò trung tâm.
Hiện phần lớn lượng hành khách và hàng hóa qua sân bay Long Thành sẽ đến từ TP HCM, song hệ thống kết nối giữa hai khu vực chưa thực sự thuận tiện. Các tuyến chính như cao tốc TP HCM – Long Thành hay quốc lộ 1, 51 thường xuyên đông phương tiện, dễ xảy ra ùn tắc, trong khi các tuyến khác vẫn đang trong quá trình đầu tư.
Ngoài dự án do DonaCoop và VinaCapital đề xuất, tỉnh Đồng Nai cũng đang chuẩn bị phương án kéo dài metro từ Suối Tiên về Hố Nai, dài 21 km, với kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, địa phương và vốn vay ODA hoặc phát hành trái phiếu.
DonaCoop là đơn vị hoạt động đa ngành nghề, đặt biệt là phát triển đô thị, xây dựng hạ tầng, trồng trọt, chăn nuôi, khai thác khoáng sản (đất, đá) ở Đồng Nai với hàng loạt dự án lớn như Khu đô thị Long Hưng, Công viên Vĩnh Hằng...
Thành lập năm 2003, VinaCapital hiện là tập đoàn đầu tư và quản lý tài sản hàng đầu tại Việt Nam với nhiều dự án đầu tư. Tập đoàn quản lý các quỹ mở, quỹ ETF, tài khoản ủy thác, quỹ đầu tư nội địa phục vụ nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Sáng 19/12, máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines chở Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và gần 100 hành khách hạ cánh xuống Sân bay Long Thành...
Sáng 19/12, hàng loạt dự án giao thông và hạ tầng quy mô lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật. Qua đó, tạo "cú hích" mạnh mẽ cho kết nối nội vùng và liên vùng, mở rộng không gian phát triển...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: