“Điểm chạm” trên nền tảng số - Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp
Khánh Huyền
20/11/2022, 08:08
Việt Nam đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, thay đổi “điểm chạm” với khách hàng thời điểm này là điều cấp thiết với các doanh nghiệp...
“ĐIỂM CHẠM” KHÁCH HÀNG VÀ BÀI TOÁN TRÊN NỀN TẢNG SỐ
Đối với các doanh nghiệp, điểm chạm là điều rất quan trọng, quyết định cách khách hàng tiếp cận với doanh nghiệp, nói đúng hơn điểm chạm khách hàng chính là những điểm tương tác giữa thương hiệu và khách hàng.
Đây cũng là sợi dây kết nối đầu tiên giữa khách hàng và doanh nghiệp, điều này quyết định ấn tượng đầu tiên của họ về thương hiệu, nếu tạo được sự tin tưởng của khách hàng, doanh nghiệp sẽ tăng được độ nhận diện thương hiệu cũng như lượng khách hàng quay lại ổn định, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của mình.
Khách hàng ngày nay xuất hiện và tương tác với thương hiệu tại những điểm chạm vô cùng phong phú, doanh nghiệp không thể yêu cầu khách hàng chỉ tìm đến mình thông qua 1 đường dây hotline, hay chỉ cho phép họ inbox mình trên mạng xã hội. Hoặc chỉ cần có một sai sót như: Không thể truy cập trang web doanh nghiệp, một tài khoản mạng xã hội không có tương tác, hoặc không phản hồi một cuộc trò chuyện trực tiếp của khách hàng… Doanh nghiệp có thể mất khách hàng đó mãi mãi.
Từ thực tế đó các doanh nghiệp cần có những giải pháp trong dịch vụ khách hàng trên nền tảng số một cách hợp lý, cải tiến nhằm mang đến những trải nghiệm xuyên suốt và thống nhất tại các điểm chạm online và offline.
“ĐIỂM CHẠM” KHÁCH HÀNG TRÊN NỀN TẢNG SỐ - BIẾN THÁCH THỨC THÀNH CƠ HỘI
Trong thời kỳ 4.0, do hành vi mua sắm của người dùng thay đổi sau dịch Covid-19, việc phát triển nhiều ‘điểm chạm’ trên công nghệ số sẽ khuyến khích khách hàng, bao gồm các phương tiện internet từ thiết bị từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng, phương tiện truyền thông xã hội và trang web… Điểm chạm hiện nay đã trở nên phong phú và dễ tiếp cận khách hàng hơn trước.
Theo khảo sát từ Google tại khu vực Đông Nam Á, 73% người tiêu dùng xem các điểm chạm online như: Công cụ tìm kiếm, nền tảng thương mại điện tử, website, trang mạng xã hội chính thức của thương hiệu, quảng cáo trực tuyến… là điểm chạm quan trọng và hữu ích nhất để tổng hợp thông tin và cân nhắc trước khi đưa ra bất kỳ quyết định mua sắm nào.
Nhiều thương hiệu vì vậy đã sẵn sàng chi trả số tiền lớn cho quảng cáo online nhưng lại chưa tối ưu hoá được hiệu quả đầu tư, nhiều khách hàng tiềm năng nhìn thấy quảng cáo, thông điệp hoặc các ưu đãi hấp dẫn đến từ thương hiệu vẫn không "chốt đơn", hoặc không quay trở lại mua sắm, không trở thành khách hàng trung thành. Chưa kể bài toán khó hơn trên điểm chạm đa kênh là khó nhận diện nhanh chóng khách hàng, nắm bắt lịch sử tương tác của họ, giải quyết nhanh chóng những vấn đề họ quan tâm…
Theo ông Phan Tùng - CEO Abaha Global “Về vấn đề này, nhiều điểm chạm trên nền tảng số chỉ được coi như một công cụ để giới thiệu thương hiệu với khách hàng, chứ chưa phải là một sợi dây kết nối thực sự. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ rất khó chủ động và nắm bắt trực tiếp những vấn đề của họ, chưa kể phải trả rất nhiều chi phí cho quảng cáo”.
Để giải quyết những nỗi đau về điểm chạm hiện nay, Abaha Global đã phát triển mô hình kinh doanh của thương hiệu lên Mobile app. Với điểm chạm là chiếc điện thoại di động - vật ‘bất ly thân’ của mọi khách hàng, Abaha tích hợp nhiều tính năng kết nối trực tiếp giữa khách hàng doanh nghiệp như thông báo đẩy, live chat, flash sale, kịch bản chăm sóc khách hàng theo từng đối tượng… 24/7, doanh nghiệp không phải bỏ lỡ bất kỳ khách hàng nào, đồng thời tăng trải nghiệm và nâng cao dịch vụ khách hàng.
Tình trạng không “chạm” được tới khách hàng khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn lớn với bài toán tăng trưởng, nền tảng số là cơ hội nhưng đồng thời cũng đi kèm rất nhiều thách thức cần giải quyết. Vì vậy, doanh nghiệp nên chọn cho mình những phương án phù hợp, kéo gần hơn khoảng cách với khách hàng, để không bỏ lỡ những điểm chạm số - là điều ảnh hưởng nhiều đến thị trường mua sắm hiện nay.
Đề xuất thử nghiệm Mạng dịch vụ đa chuỗi Blockchain vào dịch vụ công Đà Nẵng
Đà Nẵng có thể triển khai thử nghiệm 3 giải pháp: định danh phi tập trung, BE-invoice (hoá đơn điện tử trên nền tảng Blockchain) và giải pháp ứng dụng Blockchain vào giảm điểm nghẽn và giám sát các dịch vụ công…
Doanh nghiệp bán dẫn có "rộng cửa" với sinh viên mới ra trường?
Các công ty bán dẫn sẽ ưu tiên tuyển người có kinh nghiệm. Chỉ khi không còn lựa chọn nào khác thì họ mới tuyển sinh viên mới ra trường…
Hiệp hội Bán dẫn Đông Nam Á cam kết cùng Đà Nẵng đào tạo nhân lực bán dẫn
Đà Nẵng sẽ hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Bán dẫn Đông Nam Á SEMI SEA đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hệ sinh thái vi mạch bán dẫn…
Doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực then chốt để phát triển kinh tế số
Tại Diễn đàn “Tương lai Khoa học, Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số” ngày 29/8 đã diễn ra Phiên thảo luận 3 với chủ đề: “Chuyển đổi số: Hạ tầng số và Xã hội số”...
Doanh nghiệp Việt ký hợp đồng 100 triệu USD để hỗ trợ chuyển đổi số cho đối tác Mỹ
Tập đoàn FPT vừa công bố ký kết hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong 3 năm với một đối tác Mỹ, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho khách hàng tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: