
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Ngân Hà
09/09/2021, 14:02
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành xem xét chấp thuận hỗ trợ Đồng Nai hơn 4 nghìn tỷ đồng để đầu tư 2 tuyến đường kết nối vào cảng hàng không quốc tế Long Thành…
Cụ thể, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ cho tỉnh số tiền 4.136 tỷ đồng để đầu tư 2 tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành, gồm: dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 và dự án đường tỉnh 770B.
Theo UBND tỉnh, đường tỉnh 773 có chiều dài hơn 51km, là tuyến đi song song, chia sẻ lưu lượng cho tuyến quốc lộ 1. Đây là trục giao thông quan trọng kết nối các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh với sân bay Long Thành. Theo quy hoạch, đường tỉnh 773 có quy mô từ 6-8 làn xe cơ giới và 2-4 làn xe thô sơ, lộ giới từ 60-121,5m.
Đường tỉnh 770B là tuyến đường mở mới có chiều dài khoảng 53km, được quy hoạch với quy mô 8 làn xe, lộ giới 60m. Đường tỉnh 770B là tuyến mang tính chiến lược hình thành trục giao thông quan trọng kết nối địa bàn các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh đến khu vực sân bay Long Thành.
Đồng thời, kết nối các Khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn và Bàu Cạn - Tân Hiệp đến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, các dự án giao thông kết nối với sân bay Long Thành được đề xuất dựa trên nhu cầu hình thành các trục giao thông động lực phát triển cho các địa phương, đặc biệt là các địa phương còn khó khăn như Xuân Lộc, Định Quán, Cẩm Mỹ, Thống Nhất.
Trong đó, đối với các dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh hiện hữu sẽ hướng đến 2 mục tiêu: kết nối với sân bay Long Thành và phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của địa phương.
Bởi hầu hết các tuyến đường tỉnh hiện hữu đều có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đối với các tuyến đường mở mới, mục tiêu ưu tiên là kết nối các địa phương lân cận với sân bay Long Thành cũng như các khu công nghiệp sẽ được xây dựng mới trong thời gian tới.
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: