
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Bảo Anh
20/09/2015, 09:36
Đồng Nai kiến nghị cho phép thu hồi đất trước khi dự án sân bay Long Thành được phê duyệt
Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cần có một cơ chế đặc biệt cho dự án sân bay Long Thành, cho phép tiến hành xây dựng ngay khung chính sách, tiến hành giải phóng mặt bằng trước khi dự án được phê duyệt.
Đề xuất trên được Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đề cập với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải khi thị sát khu vực xây dựng Sân bay Long Thành, ngày 19/9.
Theo lãnh đạo Đồng Nai, Chính phủ đã có chủ trương đầu năm 2018 sẽ khởi công dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuy nhiên, hiện dự án mới có chủ trương đầu tư chứ chưa được phê duyệt.
“Theo luật thì dự án chỉ được giải phóng mặt bằng sau khi được phê duyệt. Nhưng nếu phải đợi dự án sân bay Long Thành được phê duyệt rồi mới tiến hành thu hồi đất, nhiều khả năng việc giải tỏa mặt bằng sẽ bị chậm, không kịp để năm 2018 khởi công”, Phó chủ tịch Đồng Nai nói.
Phó chủ tịch Trần Văn Vĩnh, cho hay khu vực xây dựng sân bay Long Thành có mật độ dân cư thấp, dù phải giải tỏa hàng nghìn ha đất nhưng số hộ dân bị ảnh hưởng không nhiều.
Toàn dự án có hơn 4.700 hộ bị ảnh hưởng, riêng giai đoạn 1 có gần 1.900 hộ. Phần lớn diện tích đất giải tỏa khoảng trên 1.800 ha là đất trồng cao su do các doanh nghiệp quốc doanh quản lý.
Hơn hơn, theo thăm dò của tỉnh, đa phần người dân phải di dời nhường đất cho dự án đều có mong muốn sân bay sớm xây dựng để họ nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đây là những điều có lợi cho giải phóng mặt bằng, việc thu hồi đất có thể thực hiện một lần cho toàn bộ dự án.
“Đồng Nai cũng tích cực xây dựng, hoàn thiện đề án bố trí tái định cư, giải quyết việc làm cho dân vùng dự án, quy hoạch hai khu tái định cư với diện tích trên 500 ha. Ở Long Thành có nhiều khu công nghiệp đang hoạt động, Đồng Nai đã có kế hoạch cụ thể bố trí người dân bị ảnh hưởng bởi dự án vào làm việc tại các doanh nghiệp”, lãnh đạo Đồng Nai cho hay.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, hiện Bộ đã lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Với kiến nghị cho phép thu hồi đất trước khi dự án được phê duyệt, ông Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh Đồng Nai rà soát lại các luật liên quan, qua đó xây dựng lộ trình cụ thể.
“Nếu triển khai thu hồi đất ngay từ bây giờ thì Đồng Nai sẽ cần những thủ tục gì, nguồn vốn giải ngân như thế nào. Sau khi hoàn thiện những điều này, tỉnh gửi kiến nghị cho Bộ Giao thông Vận tải để Bộ xem xét, xin chủ trương của Chính phủ”, Thứ trưởng Nhật nói.
Liên quan đến kế hoạch triển khai dự án này, mới đây trong đề cương báo báo nghiên cứu khả thi vừa trình Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất nhiều giải pháp đẩy nhanh quá trình chuẩn bị và sớm khởi công dự án.
ACV cho rằng, do quy mô dự án lớn và phức tạp, nếu thực hiện theo quy trình thông thường thì có thể mất 10 năm nữa mới hoàn thành giai đoạn một của dự án.
Do vậy, với tư cách được giao làm chủ đầu tư, doanh nghiệp này đã kiến nghị được tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong trường hợp đơn vị trúng tuyển thiết kế kiến trúc khác với nhà thầu tư vấn lập báo cáo khả thi thì sẽ yêu cầu hai bên phối hợp để đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Đặc biệt, ACV muốn được triển khai thi công ngay các hạng mục công việc độc lập và triển khai thiết kế lỹ thuật ngay sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.
Để báo cáo khả thi được trình lên cấp thẩm quyền sớm, chủ đầu tư cũng đề nghị được tách báo cáo phần 1 (cho giai đoạn 1) dự án trước, dự kiến chỉ mất 4 tháng sau khi tiến hành nghiên cứu. Toán bộ báo cáo các giai đoạn sau sẽ được hoàn thiện khoảng vào tháng 4/2017.
Trước đó, ACV cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ định nhà thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) sẽ kiêm luôn tư vấn thiết kế cho toàn bộ dự án về sau. ACV cũng xin không tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga và đài kiểm soát không lưu mà đưa nội dung này thành một tiêu chí lựa chọn nhà thầu thực hiện FS.
Về các chủ thể đầu tư, ACV kiến nghị Bộ chủ quản giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm nhận hạng mục đài kiểm soát không lưu. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm đối với việc giải phóng mặt bằng.
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Công ty bị 2 mức phạt 125 triệu đồng, 2 mức phạt 85 triệu đồng, 3 mức phạt 77,5 triệu đồng và 1 mức phạt 60 triệu đồng
SSC đã ban hành một loạt quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chứng khoán BIS (Tp.HCM) với tổng số tiền là 480 triệu đồng; Công ty cổ phần Chứng khoán ASAM (Tp.HCM) bị phạt 320 triệu đồng và Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (Tp.HCM) bị phạt 137,5 triệu đồng.
Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính giữ nguyên mức thuế 0,1% trên giá trị giao dịch chứng khoán. Với chuyển nhượng vốn, Bộ bổ sung thêm quy định áp thuế 2% trên giá bán trong trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: