
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Xuân Nghi
20/07/2022, 09:00
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước sẽ là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng dự án PPP đã được pháp luật cho phép. Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) quy định, cơ quan có thẩm quyền là bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập và được giao dự toán ngân sách theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Trong thực tế, một số địa phương được giao quản lý, triển khai đầu tư đường bộ cao tốc đã tạo được tính chủ động, kịp thời trong giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh về giải phóng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, công tác thu phí hoàn vốn.
Luật về đầu tư theo phương thức PPP cũng cho biết: Trường hợp dự án thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền hoặc trong trường hợp thay đổi cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan này báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền.
Văn bản kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải cũng nói rõ: Thực hiện kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 166 ngày 06/6/2022 của Văn phòng Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước và Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Nông đã có Tờ trình số 159 đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ giao Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Trước đó, ngày 17/6/2022 Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận cho liên danh đầu tư Vingroup - Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức PPP và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này.
Cùng với việc chấp thuận cho liên doanh đầu tư nói trên, Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây, có tổng chiều dài khoảng 140 km nối hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước; trong đó, đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông dài 38 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 102 km. Dự án cps điểm đầu tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông và điểm cuối tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được quy hoạch 6 làn xe, được dự kiến đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe bề rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ vào khoảng 23.000 tỷ đồng.
Ngày 12/7/2022, trong thông báo kết luận truyền đạt đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, Văn phòng Chính phủ nêu rõ Phó thủ tướng đề nghị nhà đầu tư đề xuất dự án khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cơ quan có thẩm quyền trong tháng 8/2022 để các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt dự án trong tháng 9/2022.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành khi hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông, kết nối vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên trong tương lai, giảm tải cho quốc lộ 14 vốn là tuyến huyết mạch nối liền hai tỉnh, cũng như Tây Nguyên xuống vùng Đông Nam Bộ.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được quy hoạch 6 làn xe, được dự kiến đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe bề rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ vào khoảng 23.000 tỷ đồng.
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: