Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đầu tư theo phương thức BOT
Xuân Nghi
20/07/2022, 09:00
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước sẽ là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT...
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - CHơn Thành được quy hoạch 6 làn xe, rộng 17 m, vận tốc 80 - 100 km/h với tổng vốn đầu tư dự kiến 23.000 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng dự án PPP đã được pháp luật cho phép. Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) quy định, cơ quan có thẩm quyền là bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập và được giao dự toán ngân sách theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Trong thực tế, một số địa phương được giao quản lý, triển khai đầu tư đường bộ cao tốc đã tạo được tính chủ động, kịp thời trong giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh về giải phóng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, công tác thu phí hoàn vốn.
Luật về đầu tư theo phương thức PPP cũng cho biết: Trường hợp dự án thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền hoặc trong trường hợp thay đổi cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan này báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền.
Văn bản kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải cũng nói rõ: Thực hiện kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 166 ngày 06/6/2022 của Văn phòng Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước và Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Nông đã có Tờ trình số 159 đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ giao Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Trước đó, ngày 17/6/2022 Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận cho liên danh đầu tư Vingroup - Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức PPP và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này.
Cùng với việc chấp thuận cho liên doanh đầu tư nói trên, Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây, có tổng chiều dài khoảng 140 km nối hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước; trong đó, đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông dài 38 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 102 km. Dự án cps điểm đầu tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông và điểm cuối tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Sơ đồ dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được quy hoạch 6 làn xe, được dự kiến đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe bề rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ vào khoảng 23.000 tỷ đồng.
Ngày 12/7/2022, trong thông báo kết luận truyền đạt đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, Văn phòng Chính phủ nêu rõ Phó thủ tướng đề nghị nhà đầu tư đề xuất dự án khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cơ quan có thẩm quyền trong tháng 8/2022 để các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt dự án trong tháng 9/2022.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành khi hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông, kết nối vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên trong tương lai, giảm tải cho quốc lộ 14 vốn là tuyến huyết mạch nối liền hai tỉnh, cũng như Tây Nguyên xuống vùng Đông Nam Bộ.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được quy hoạch 6 làn xe, được dự kiến đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe bề rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ vào khoảng 23.000 tỷ đồng.
Dự thảo nghị định quy định mức phí sử dụng đường bộ có điểm gì mới?
12:42, 08/07/2022
Thủ tướng: Tây Nguyên cần đi từ "ổn định để phát triển" thành ưu tiên phát triển
09:57, 02/07/2022
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hơn 26.600 tỷ được loạt doanh nghiệp lớn "để mắt" sẽ sớm khởi công
Bắc Ninh hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Bắc Ninh, sau khi sáp nhập, đã được quy hoạch trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, tỉnh cần tập trung đầu tư vào từng tiêu chí và khắc phục những khó khăn hiện tại…
Đề xuất thành lập trung tâm logistics hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đề xuất thành lập trung tâm logistics hàng không kết hợp với khu phi thuế quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hướng tới hình thành khu thương mại tự do trong tương lai...
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Giải quyết điểm nghẽn tài chính trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
Trong buổi làm việc với các địa phương, Bộ Tài chính đã tập trung đánh giá tình hình triển khai, hướng dẫn thực hiện các quy định và trực tiếp giải đáp khó khăn, nhằm bảo đảm hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp...
Chốt thời gian bay hiệu chuẩn, đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành
Bắt đầu từ 26/9, sân bay quốc tế Long Thành, công trình hàng không trọng điểm quốc gia sẽ bay hiệu chuẩn, bước hoàn thiện quan trọng trước khi chính thức đi vào khai thác vào nửa đầu năm 2026...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: