
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
20/01/2008, 10:28
Ngành du lịch đang đặt mục tiêu sẽ đón 1 triệu lượt khách đến Việt Nam bằng đường biển vào năm 2015
Mười một tháng đầu năm 2007, cả nước đón trên 200.000 khách quốc tế bằng đường biển, trong tổng số trên 3,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.
Ngành du lịch đang đặt mục tiêu sẽ đón 1 triệu lượt khách đến Việt Nam bằng đường biển vào năm 2015. Trong điều kiện hiện nay của ngành du lịch Việt Nam, đây là một con số đầy thách thức!
Năm 2007 là một năm khởi sắc của lĩnh vực du lịch đường biển. Hàng loạt hãng tàu đã mở hoặc nối lại các tuyến du lịch đường biển đến Việt Nam. Hãng Star Cruises, ngoài những tuyến đến miền Nam, miền Trung, đã nối lại tuyến du lịch định tuyến vào thứ Hai hàng tuần đến Hạ Long. Những hãng tàu lớn khác như Costa Croicieres, Silversea Cruises, P&O Princess Cruises… cũng không bỏ lỡ thời cơ.
Ông Chui Mun Yew Daniel, Giám đốc điều hành của V.Ships (Asia Pacific) tại Singapore, công ty điều hành hãng tàu Jupiter Cruises, cho biết công ty đã hoàn tất các thủ tục để đầu tháng 2 tới đưa tàu Jupiter, cắm cờ Panama, đưa khách đi trên tuyến Tp.HCM-Vũng Tàu-Côn Đảo-Phú Quốc-Campuchia-Thái Lan và sang Singapore.
Các doanh nghiệp lữ hành lớn cũng thông báo lượng khách quốc tế bằng đường biển có mức tăng trưởng cao trong 2007. Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết trong vòng 11 tháng đầu năm 2007 đã đón trên 40.000 khách, tăng đến 159% so với cùng kỳ năm trước. Công ty Du lịch Tân Hồng dự kiến sẽ đón khoảng 40.000 lượt trong cả năm nay.
Trong một cuộc trò chuyện mới đây, ông Uzi Garty, Phó chủ tịch của Fashion TV, cũng nhận định du lịch tàu biển của Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh trong thời gian tới.
“Việt Nam có quá nhiều lợi thế để khai thác du lịch tàu biển”, ông nói. Những lợi thế đó, theo ông Uzi Garty cũng như đại diện các hãng tàu quốc tế khác, là 3.000 ki lô mét bờ biển cùng hàng ngàn hòn đảo lớn, nhỏ chạy dọc bờ biển với cảnh quan tuyệt đẹp.
Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trên tuyến đường giữa hai trung tâm du lịch tàu biển trong khu vực là Singapore và Hồng Kông, nơi được các chuyên gia du lịch xem là một điểm đến mới cho du lịch tàu biển vì khách đã quá quen thuộc với các điểm đến ở vùng Caribbean hay Bắc Mỹ và những điểm đến ở châu Âu vốn rất đắt đỏ.
Trong cuộc hội thảo quốc tế về du lịch tàu biển tại Hạ Long, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ông Hoàng Tuấn Anh cho biết Việt Nam phấn đấu đạt một triệu lượt khách tàu biển vào năm 2015. Khi đó, doanh thu của mảng này sẽ chiếm trên 10% trong tổng doanh thu toàn ngành du lịch so với chỉ 3-4% hiện nay. Đây quả là một con số đầy thách thức với ngành du lịch.
Cần biết rằng đã hơn 10 năm kể từ khi bắt đầu đón những vị khách tàu biển đầu tiên, ngành du lịch vẫn chưa có một chiến lược về xây dựng cơ sở hạ tầng, sản phẩm, quảng bá, nguồn nhân lực cho du lịch tàu biển. Trong khi đó, các quốc gia khác trong khu vực đã đi trước khá xa.
Chẳng hạn, trong khi Việt Nam chưa có bất cứ cảng hành khách chuyên dụng nào để đón và phục vụ khách tàu biển thì Trung Quốc đã khánh thành nhà ga tàu biển mới ở Thượng Hải, có thể nhận cùng lúc ba tàu du lịch loại lớn. Các cảng du lịch khác ở nước này như Đại Liên, hay Thanh Đảo đều có thể nhận tàu lớn nhưng vẫn đang xây dựng thêm nhà ga hành khách mới, dự kiến sẽ hoàn thành trong những năm tới.
Trong khi Việt Nam chưa có ấn phẩm, trang web giới thiệu du lịch tàu biển, cũng chưa có chính sách khuyến khích các hãng tàu quốc tế làm ăn tại Việt Nam thì từ năm ngoái, Singapore đã thành lập Quỹ Phát triển du lịch tàu biển kết hợp hàng không trị giá 10 triệu đô Singapore để khuyến khích các hãng tàu quốc tế hợp tác với doanh nghiệp Singapore phát triển thị trường này. Do đó, dù cố gắng nhưng đến nay các doanh nghiệp lữ hành trong nước vẫn chưa đón được quá 300.000 lượt khách tàu biển.
“Thực sự là doanh nghiệp đã tự nỗ lực kêu gọi các hãng tàu quay lại Việt Nam, tìm sản phẩm, điểm đến cho khách chứ ngành chưa có sự hỗ trợ đáng kể. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thay đổi, ít nhất là trong năm 2008 sẽ cùng doanh nghiệp tham gia các hội chợ tàu biển quốc tế”, ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, nói.
Mới đây, Nhóm công tác về du lịch tàu biển Đông Nam Á (the ASEAN Cruise Working Group) đã nhận định, dự kiến đến năm 2015, châu Á sẽ đón khoảng 2 triệu lượt khách tàu biển.
Riêng Đông Nam Á sẽ tăng với tốc độ trung bình gần 5%/năm và dự đoán đến năm 2020 sẽ chỉ đạt được con số 820.000 lượt khách. Như thế, quả là một thách thức rất lớn để du lịch Việt Nam có thể đón một triệu khách tàu biển vào năm 2015.
Chiều ngày 18/10/2025, tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp, nhằm lắng nghe ý kiến và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Tháng cao điểm chống khai thác IUU không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà còn là bước đi chiến lược nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Sự quyết tâm của Chính phủ cùng với sự hợp tác của các bộ ngành và địa phương sẽ là chìa khóa để vượt qua thách thức này, hướng tới một ngành thủy sản phát triển bền vững và công bằng...
Công nghệ chỉnh sửa gen đang được ví như “cây đũa thần” của sinh học hiện đại, kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới trong nông nghiệp, y học và bảo tồn đa dạng sinh học. Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã bắt đầu tận dụng công nghệ này để tạo giống cây trồng bền vững, phòng ngừa bệnh di truyền và hướng tới phát triển xanh, an toàn, có trách nhiệm.
MultiWash - máy giặt 3 lồng tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp công nghệ AI và thiết kế ứng dụng cao, tối ưu trải nghiệm sống hiện đại.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: