Đưa 2 đường lăn Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào khai thác trước Tết Nguyên đán

Tuệ Linh

09/11/2020, 19:47

Trong giai đoạn trước khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện trên thế giới từ đầu năm 2020, 2 cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều khai thác với tần suất cao

Cảng hàng không Nội Bài đã nghiệm thu đưa đường lăn S7B vào khai thác, dự kiến đưa đường lăn S2 vào khai thác ngày 06/11/2020.
Cảng hàng không Nội Bài đã nghiệm thu đưa đường lăn S7B vào khai thác, dự kiến đưa đường lăn S2 vào khai thác ngày 06/11/2020.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có chỉ đạo đối với Bộ Giao thông vận tải về 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Phó thủ tướng, hiện nay, Tân Sơn Nhất và Nội Bài là 2 Cảng hàng không lớn nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. 

Trong giai đoạn trước khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện trên thế giới (từ đầu năm 2020), 2 cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều khai thác với tần suất cao; trong khi đó tình trạng hạ tầng khu bay xuống cấp đã ảnh hưởng đến việc khai thác, có nguy cơ đến an ninh, an toàn hàng không. 

Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 626/TTg-CN ngày 27/5/2020, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan đã rất tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai 2 Dự án.

Đến nay, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã xong hạng mục bê tông xi măng đường cất hạ cánh (đạt 100%); các đường lăn đạt 40% khối lượng; dự kiến đưa vào khai thác ngày 31/12/2020 cho đường Cất hạ cánh 25R/07L cả cất cánh và hạ cánh; đã giải ngân cho các nhà thầu 352 tỷ đồng/373 tỷ đồng (đạt 94%).

Cảng hàng không Nội Bài đã nghiệm thu đưa đường lăn S7B vào khai thác, dự kiến đưa đường lăn S2 vào khai thác ngày 06/11/2020. Nhà thầu đang triển khai thi công Bê tông xi măng 3.000m đường Cất hạ cánh 1B (khối lượng thi công đạt 75%), đảm bảo tiến độ đưa vào khai thác bước 1 trước ngày 31/12/2020; đã giải ngân cho các nhà thầu với số tiền là 378 tỷ đồng/455,5 tỷ đồng (đạt 83%).

Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, tuyệt đối an toàn trong khai thác và thi công, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan bảo đảm tiến độ, chất lượng, tuyệt đối an toàn, không để ảnh hưởng đến hoạt động hàng không trong quá trình thi công; bảo đảm tiến độ hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào khai thác cả 2 dự án trước ngày 31/12/2020 để phục vụ Tết Nguyên đán 2021. Khi đưa vào khai thác phải bảo đảm đồng bộ các hạng mục, đặc biệt phải bảo đảm việc bay hiệu chuẩn và được cấp phép khai thác theo đúng quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho 02 dự án; trên cơ sở đó, giao Bộ Giao thông vận tải điều hòa, bổ sung kế hoạch vốn năm 2020 trong tổng số kế hoạch vốn năm 2020 đã được giao để đẩy nhanh tiến độ thực hiện 02 dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cân đối số vốn còn lại của 2 dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2021 báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm đủ để hoàn thành dự án trong năm 2021.

Bộ Quốc phòng khẩn trương giải quyết việc tháo dỡ 12 ụ bê tông xi măng tại khu vực thi công đường lăn W11A - Cảng hàng khôngTân Sơn Nhất để có mặt bằng thi công. Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ Quốc phòng sớm có ý kiến về vị trí đặt đài Glide path trên phạm vi đất của Bộ Quốc phòng theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.

Đối với Dự án nhà ga T3 - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 657/QĐ-TTg ngày 19/5/2020. Để sớm khởi công Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng khẩn trương thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng sang đất giao thông, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật; đồng thời thực hiện di dời các công trình quốc phòng (nếu có) để bàn giao mặt bằng cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Bộ Giao thông vận tải, ACV và các cơ quan liên quan khẩn trương chuẩn bị các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để khởi công Dự án, đáp ứng mục tiêu giảm tải cho Nhà ga T1 - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong thời gian Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa hoàn thành.

Trong quá trình thi công các dự án nêu trên, Phó Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, trong đó phải tính đến các phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy; thực hiện việc giám sát, nghiệm thu công trình, dự án đúng quy định của pháp luật, chống thất thoát, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy