
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Nguyễn Thuấn
10/03/2025, 19:13
Năm dự án thành phần đường bộ cao tốc đi qua 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có tổng chiều dài 259,16 km, tổng vốn đầu tư 49.206 tỷ đồng đang được thúc đẩy tiến độ với mục tiêu ngày 30/4 hoàn thành, đến ngày 30/6 sẽ thông tuyến...
Ngày 10/3, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lãnh đạo 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.
Năm dự án trên có tổng chiều dài 259,16 km, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tổng vốn đầu tư 49.206 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo 3 tỉnh đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm khắc phục các vướng mắc. Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, chủ đầu tư, các đơn vị thi công… cũng đã tiếp thu các đề xuất, trả lời một số vấn đề, kiến nghị của các tỉnh nơi có 5 dự án đường bộ cao tốc đi qua.
Trong đó, tỉnh Quảng Trị đề nghị nghiên cứu bổ sung đường gom dân sinh dọc cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ; đề xuất Chính phủ hỗ trợ 7 tỉ đồng bù phần chênh lệch giá đất cho các hộ tái định cư; cần có cơ chế hợp lý để hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai thi công cầu vượt, đặc biệt cầu vượt đoạn giao với Quốc lộ 9.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các tỉnh đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm khắc phục các vướng mắc. Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, chủ đầu tư, các đơn vị thi công… cũng đã tiếp thu các đề xuất, trả lời một số vấn đề, kiến nghị của các tỉnh nơi có 5 dự án đường bộ cao tốc đi qua.
Trong đó, tỉnh Quảng Trị đề nghị nghiên cứu bổ sung đường gom dân sinh dọc cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ; đề xuất Chính phủ hỗ trợ 7 tỷ đồng bù phần chênh lệch giá đất cho các hộ tái định cư; cần có cơ chế hợp lý để hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai thi công cầu vượt, đặc biệt cầu vượt đoạn giao với Quốc lộ 9.
Tỉnh Quảng Bình kiến nghị xem xét lại mức đền bù, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trong vùng dự án...
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng, các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp thu các đề xuất, kiến nghị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhất trí với các kiến nghị của tỉnh Quảng Trị xin cơ chế đặc thù để xử lý những kiến nghị liên quan đến việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng khi thi công nút giao, cầu vượt. Nhưng việc hỗ trợ phải hợp tình hợp lý, không trái với pháp luật, trong khuôn khổ cho phép, không tạo điểm nóng.
Phó Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trong tháng 3/2025, tỉnh Quảng Trị phải hoàn tất giải quyết các vướng mắc, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, nhà thầu không được chủ quan, lơ là, bám sát hiện trường, phải quyết tâm thực hiện được mục tiêu ngày 30/4 hoàn thành 5 dự án cao tốc nói trên, đến ngày 30/6 sẽ thông tuyến.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị có năm dự án thành phần, các Ban QLDA của Bộ Xây dựng là chủ đầu tư.
Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (Hà Tĩnh) dài gần 35,3km có tổng mức đầu tư gần 7.640 tỉ đồng, đã thi công đạt 73,5%.
Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) dài 54,2km, có tổng mức đầu tư 9.735 tỉ đồng, hiện thi công đạt 82,8%.
Đoạn Vũng Áng – Bùng (Quảng Bình) dài 55,3km, tổng mức đầu tư gần 12.550 tỉ đồng, đến nay dự án đạt 85,2%.
Đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình) dài 48,8km, tổng mức đầu tư hơn 9.360 tỉ đồng, hiện thi công đạt 77,7%.
Đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ dài 65,5km, tổng mức đầu tư gần 9.920 tỉ đồng. Đến nay, khối lượng thi công dự án đạt khoảng 76,5% (chậm khoảng 15,3% so với tiến độ dự án đã điều chỉnh).
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: