Đường cao tốc từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị sẽ thông tuyến trước ngày 30/6

Nguyễn Thuấn

10/03/2025, 19:13

Năm dự án thành phần đường bộ cao tốc đi qua 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có tổng chiều dài 259,16 km, tổng vốn đầu tư 49.206 tỷ đồng đang được thúc đẩy tiến độ với mục tiêu ngày 30/4 hoàn thành, đến ngày 30/6 sẽ thông tuyến...

Vũng Áng - Bùng là dự án thành phần thứ 3 của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn Hà Tĩnh. Ảnh - Hà Vũ
Vũng Áng - Bùng là dự án thành phần thứ 3 của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn Hà Tĩnh. Ảnh - Hà Vũ

Ngày 10/3, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lãnh đạo 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.

Năm dự án trên có tổng chiều dài 259,16 km, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tổng vốn đầu tư 49.206 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 3 tỉnh đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm khắc phục các vướng mắc. Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, chủ đầu tư, các đơn vị thi công… cũng đã tiếp thu các đề xuất, trả lời một số vấn đề, kiến nghị của các tỉnh nơi có 5 dự án đường bộ cao tốc đi qua.

Trong đó, tỉnh Quảng Trị đề nghị nghiên cứu bổ sung đường gom dân sinh dọc cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ; đề xuất Chính phủ hỗ trợ 7 tỉ đồng bù phần chênh lệch giá đất cho các hộ tái định cư; cần có cơ chế hợp lý để hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai thi công cầu vượt, đặc biệt cầu vượt đoạn giao với Quốc lộ 9. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các tỉnh đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm khắc phục các vướng mắc. Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, chủ đầu tư, các đơn vị thi công… cũng đã tiếp thu các đề xuất, trả lời một số vấn đề, kiến nghị của các tỉnh nơi có 5 dự án đường bộ cao tốc đi qua.

Trong đó, tỉnh Quảng Trị đề nghị nghiên cứu bổ sung đường gom dân sinh dọc cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ; đề xuất Chính phủ hỗ trợ 7 tỷ đồng bù phần chênh lệch giá đất cho các hộ tái định cư; cần có cơ chế hợp lý để hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai thi công cầu vượt, đặc biệt cầu vượt đoạn giao với Quốc lộ 9.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP

Tỉnh Quảng Bình kiến nghị xem xét lại mức đền bù, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trong vùng dự án...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng, các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp thu các đề xuất, kiến nghị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhất trí với các kiến nghị của tỉnh Quảng Trị xin cơ chế đặc thù để xử lý những kiến nghị liên quan đến việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng khi thi công nút giao, cầu vượt. Nhưng việc hỗ trợ phải hợp tình hợp lý, không trái với pháp luật, trong khuôn khổ cho phép, không tạo điểm nóng. 

Phó Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trong tháng 3/2025, tỉnh Quảng Trị phải hoàn tất giải quyết các vướng mắc, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, nhà thầu không được chủ quan, lơ là, bám sát hiện trường, phải quyết tâm thực hiện được mục tiêu ngày 30/4 hoàn thành 5 dự án cao tốc nói trên, đến ngày 30/6 sẽ thông tuyến.

 

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị có năm dự án thành phần, các Ban QLDA của Bộ Xây dựng là chủ đầu tư.

Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (Hà Tĩnh) dài gần 35,3km có tổng mức đầu tư gần 7.640 tỉ đồng, đã thi công đạt 73,5%.

Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) dài 54,2km, có tổng mức đầu tư 9.735 tỉ đồng, hiện thi công đạt 82,8%.

Đoạn Vũng Áng – Bùng (Quảng Bình) dài 55,3km, tổng mức đầu tư gần 12.550 tỉ đồng, đến nay dự án đạt 85,2%.

Đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình) dài 48,8km, tổng mức đầu tư hơn 9.360 tỉ đồng, hiện thi công đạt 77,7%.

Đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ dài 65,5km, tổng mức đầu tư gần 9.920 tỉ đồng. Đến nay, khối lượng thi công dự án đạt khoảng 76,5% (chậm khoảng 15,3% so với tiến độ dự án đã điều chỉnh).

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy