E ngại Grab, Hiệp hội Taxi Hà Nội phản đối bỏ trần khuyến mại

Kiều Linh

26/07/2017, 12:05

Lý do phản đối việc bỏ trần khuyến mại, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội là tránh gây bất ổn cho nền kinh tế

Theo quy định trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 37/2006/NĐ-CP, “tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại, giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hoá, dịch vụ không được quá 90 ngày trong một năm; một chương trình khuyến mại, giảm giá không được vượt quá 45 ngày”.
Theo quy định trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 37/2006/NĐ-CP, “tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại, giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hoá, dịch vụ không được quá 90 ngày trong một năm; một chương trình khuyến mại, giảm giá không được vượt quá 45 ngày”.

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về Dự thảo sửa đổi Nghị định 37/2006/NĐ-CP.

Cụ thể, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, ngày 6/7, hiệp hội nhận được văn bản của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 37/2006/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và lấy ý kiến các tối tượng chịu tác động.

Tại mục 4, điều 9, Nghị định số 37 quy định: “Tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại, giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hoá, dịch vụ không được quá 90 ngày trong một năm; một chương trình khuyến mại, giảm giá không được vượt quá 45 ngày”.

Tuy nhiên, trong Dự thảo đang xây dựng có phương án bỏ khoản này.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, nếu điều khoản này được bãi bỏ, nghĩa là một hàng rào “phi thuế quan” đã được bãi bỏ. Trong khi đó, một doanh nghiệp có thể khuyến mãi kéo dài trong suốt cả năm, giảm giá liên tục nhằm mục tiêu phá giá, thao túng thị trường, tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh, chiếm thế độc quyền và gây bất ổn cho nền kinh tế.

Hiệp hội này dẫn chứng, ngày 7/6 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã có văn bản số 1091 gửi Công ty TNHH GrabTaxi, trong đó nêu ra 9 chương trình khuyến mại, giảm giá trong số hàng chục chương trình của Grab kéo dài liên tục trong nhiều năm, nhiều chương trình tặng khách hàng 100% giá trị dịch vụ (đi miễn phí) và đề nghị Grab giải trình có hay không các chương trình này.

Đồng thời, Cục Xúc tiến thương mại yêu cầu Grab cung cấp tên chương trình, thời gian thực hiện, dịch vụ khuyến mại, hàng hoá dịch vụ khuyến mại, đối tượng hưởng khuyến mại, thể lệ chương trình và gửi lại cho Cục Xúc tiến thương mại trước ngày 15/6.

Tuy nhiên, đến thời điểm này đã quá hạn gần 1 tháng, Công ty TNHH GrabTaxi vẫn không có văn bản trả lời Cục Xúc tiến thương mại.

Theo Hiệp hội này, vấn đề đảm bảo cạnh tranh lành mạnh là một trong những mục tiêu được Chính phủ đề ra trong công văn 1850/TTg-KTN chỉ đạo về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

“Vì vậy, chúng tôi đánh giá việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung cho Nghị định số 37 là vô cùng quan trọng, mang tính sống còn với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ”, văn bản do ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội ký nêu rõ.

Để đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kết hợp với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính tổ chức một buổi hội thảo “Lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 37 ngày 04/04/2006” để tất cả các doanh nghiệp, hiệp hội, đơn vị liên quan có cơ hội trao đổi, thảo luận với ban soạn thảo.

Về vấn đề này, ngày 25/7, Bộ Giao thông Vận tải có công văn gửi Bộ Công Thương, đề nghị xem xét giải quyết vì Dự thảo này do Bộ Công Thương xây dựng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy