16:25 25/07/2013

Facebook có quý kinh doanh “bội thu”

Thanh Hải

Mạng xã hội Facebook hiện đã có 1,15 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái

Một số nhà nghiên cứu đã công bố các kết quả khảo sát, cho thấy 
mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang mất dần sức hấp dẫn đối với giới trẻ
 cũng như người trưởng thành.
Một số nhà nghiên cứu đã công bố các kết quả khảo sát, cho thấy mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang mất dần sức hấp dẫn đối với giới trẻ cũng như người trưởng thành.
Trong khi Facebook công bố kết quả kinh doanh quý 2 với những con số đầy ấn tượng, thì lại có không ít báo cáo nghiên cứu đưa ra trước đó cho rằng ngày suy tàn của mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang tới gần.

Sáng sớm nay (25/7, theo giờ Việt Nam), Facebook đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 với doanh thu đạt 1,81 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước và vượt xa mức kỳ vọng của các chuyên gia phân tích Phố Wall là 1,62 tỷ USD. Lợi nhuận ròng của Facebook cũng đạt 333 triệu USD, ngược với khoản lỗ lên đến 157 triệu USD trong quý cùng kỳ năm 2012.

88% doanh thu tới từ quảng cáo, tương ứng với 1,6 tỷ USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ mảng thanh toán thương mại điện tử qua mạng xã hội là 214 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2012.

Giá cổ phiếu của Facebook đã tăng 20,1% trong vài giờ giao dịch sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, lên hơn 30 USD. Trước đó, trong phiên giao dịch chính thức, giá cổ phiếu này chỉ nhích được có 1,5%. Mặc dù chưa thể trở lại ngưỡng giá 38 USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), song đây cũng là một thông tin rất đáng quan tâm.

Một điểm đáng chú ý khác từ báo cáo kinh doanh của Facebook, là mạng xã hội này đã có 1,15 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Số người dùng tích cực hàng ngày là 699 triệu người, tăng 27%. Số người dùng tích cực hàng tháng trên thiết bị di động đạt 819 triệu. Số người dùng tích cực chỉ trên điện thoại di động đạt mức 219 triệu.

Facebook tuyên bố, mảng di động đang ngày càng đóng góp nhiều vào doanh thu quảng cáo chung. Quảng cáo trên điện thoại di động hiện đã chiếm tới 41% tổng doanh thu quảng cáo 1,6 tỷ USD của Facebook, tương đương với mức 656 triệu USD. Sở dĩ con số này đáng lưu ý, bởi trong quý trước, doanh thu từ quảng cáo trên điện thoại di động chỉ đóng góp được 30%.

Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook, Mark Zuckerberg cho biết: “Tôi cảm thấy rất hài lòng với kết quả kinh doanh của mảng di động”. Zuckerberg cũng nhấn mạnh, “việc chúng tôi có hơn 1 tỷ thành viên chẳng có gì là kỳ diệu. Đó chỉ là mục tiêu ban đầu. Thứ mà chúng tôi mong muốn là kết nối mọi người trên thế giới với nhau”.

Không lâu trước khi Facebook công bố kết quả kinh doanh đầy lạc quan trên, một số nhà nghiên cứu đã công bố các kết quả khảo sát, cho thấy mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang mất dần sức hấp dẫn đối với giới trẻ cũng như người trưởng thành. Những kết quả nghiên cứu này đã dẫn tới những lời đồn đoán cho rằng, ngày suy tàn của đế chế này có thể đang tới gần hơn,

Cụ thể, theo nhà phát triển ứng dụng người Mỹ Adam Ludwin, người đã xây dựng ứng dụng album ảnh “Albumatic” cho mạng xã hội, khi anh phỏng vấn một nhóm thanh niên dưới 25 tuổi về ứng dụng của mình, rất nhiều trong số họ không thích việc liên kết với Facebook. Ludwin cho hay, “họ đưa ra những phản hồi điển hình của tuổi thiếu niên rằng đã chán Facebook”.

Một nghiên cứu khác của Trung tâm Pew cũng cho thấy, giới trẻ đang giảm dần hứng thú với Facebook, thậm chí nhiều người còn coi việc sử dụng Facebook là một gánh nặng. Nguyên nhân chủ yếu là vì các bậc phụ huynh, người lớn xuất hiện trên Facebook ngày càng nhiều, bạn bè cập nhật tình thông tin tràn lan và áp lực phải duy trì một hình ảnh cá nhân mỗi khi lên mạng.

Hồi tháng 2, Pew còn công bố một kết quả khảo sát khác với hơn 1.000 người trưởng thành ở Mỹ về mạng xã hội Facebook. Kết quả khảo sát này cho thấy, 61% trong số người tham gia khảo sát cho biết đã tạm thời ngưng dùng Facebook trong vài tuần bởi quá mệt mỏi. Nhiều lý do đã được đưa ra, như vì những thông tin rác quảng cáo, nói xấu nhau, lừa đảo, tố cáo nhau...