17:09 15/07/2021

Facebook kiện 4 cá nhân người Việt: "Con sâu làm rầu nồi canh"

Hoàng Thu

Facebook mới đây chính thức khởi kiện 4 cá nhân người Việt Nam bởi hành vi lừa đảo và gian dối khi chạy các quảng cáo trái phép có giá trị hơn 36 triệu đô la trên các nền tảng của mạng xã hội này. Vấn nạn này đã tồn tại từ lâu và đang gây thiệt hại nặng nề cho những doanh nghiệp chân chính đang hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hơn 12 năm làm việc trong ngành quảng cáo, ông Nguyễn Khánh Trình - Chủ tịch CleverGroup bày tỏ sự phẫn nộ vì những sự vụ như thế này. Theo ông Trình, đây không phải là lần đầu được nghe, chứng kiến về những sự việc người Việt tìm cách lừa dối, gian lận trên các nền tảng internet thế giới.

VẤN NẠN NHỨC NHỐI TỪ LÂU

Theo Chủ tịch CleverGroup, thực tế, việc lừa gạt thông qua việc sử dụng invoicing (hình thức thanh toán trả sau sau 30-90 ngày) trên hệ thống quảng cáo của Facebook đã diễn ra từ lâu. 

Trước đây, rất nhiều cá nhân tại Việt Nam hùa nhau chiêu trò tìm cách khởi lập tài khoản quảng cáo, xin được thanh toán invoicing, sau đó chạy quảng cáo thật nhiều, gần tới hạn thanh toán thì đóng tài khoản và bỏ trốn! 

“Lúc đó, Việt Nam vẫn còn là một thị trường nhỏ, Facebook chưa quá quan tâm nên họ chưa xử lý. Hiện giờ các cá nhân thực hiện lừa đảo, trục lợi ngày càng ở quy mô to hơn nên họ mới xử lý”, ông Trình đánh giá.

Chia sẻ về thực trạng gian dối trong lĩnh vực quảng cáo trên không gian mạng, ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novaon bổ sung, một số cá nhân đã lợi dụng kẽ hở trong luật thanh toán, luật trả sau hoặc làm thẻ tín dụng giả… Chính những cá nhân này đã và đang góp phần làm gia tăng vi phạm gian lận quảng cáo. 

“Điều đáng buồn là khi thực trạng này đang biến Việt Nam thành điển hình với nhiều trường hợp vi phạm, ảnh hưởng đến uy tín của công dân và thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế. Theo tôi đây là một vấn nạn, không kém phần nghiêm trọng so với vấn nạn trộm cắp thẻ tín dụng xảy ra cách đây khoảng 10 năm”, ông Quý nói thêm.

“CON SÂU LÀM RẦU NỔI CANH”

Các chuyên gia cho rằng, các hành vi gian dối trong lĩnh vực quảng cáo trên không gian mạng kể trên như “con sâu làm rầu nồi canh” bởi gây những hậu quả to lớn cho các doanh nghiệp khác đang hàng ngày vận hành và kinh doanh trên môi trường này cũng như cho cộng đồng nói chung.

Cụ thể, ông Quý phân tích, thứ nhất, kẻ gian lận, vì có “tiền chùa” chạy quảng cáo miễn phí, nên đẩy giá lên cao, ảnh hưởng tới giá mua quảng cáo và công việc kinh doanh của các doanh nghiệp mong muốn cạnh tranh lành mạnh trên môi trường mạng. 

Thứ 2, vì mức độ gian lận cao, nên các hình thức kỷ luật Facebook áp dụng cho thị trường Việt Nam thường khắt khe hơn, nhiều tài khoản quảng cáo sẽ tạm thời bị treo, do đôi khi Facebook khó phân biệt chính xác đâu là tài khoản gian lận và tài khoản chân chính, nên đội ngũ quản trị sẽ áp dụng hình thức “treo tài khoản trước, nghe giải trình sau”. 

Thứ 3, uy tín của doanh nghiệp trong nước bị ảnh hưởng, nhiều cơ hội thị trường sẽ chuyển sang nước khác thay vì dành cho Việt Nam. 

CÁCH PHÂN BIỆT ĐÂU LÀ NHÀ CUNG CẤP “SẠCH” 

Vậy làm thế nào doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu sử dụng các dịch vụ quảng cáo, tăng tương tác,... có thể phân biệt giữa dịch vụ “sạch” và dịch vụ có dấu hiệu gian lận?

Chủ tịch CleverGroup cho biết, nguyên tắc dễ nhận biết nhất khi sử dụng dịch vụ quảng cáo là: các công ty quảng cáo offer (chào giá) khách hàng dưới giá vốn (là chi phí mà Google, Facebook sẽ charge (tính phí)) đều là lừa đảo. “Các công ty sạch đều chào giá cao hơn giá vốn cộng với phí quản lý chiến dịch quảng cáo”, ông Trình khẳng định.

Còn theo Chủ tịch  Novaon, các doanh nghiệp nên thận trọng với hình thức này. “Không nên ham quảng cáo giá rẻ để thương hiệu và doanh nghiệp bạn có thể có nguy cơ liên quan đến hoạt động phạm pháp”, ông Quý nói. 

Việc phân biệt đối tượng gian lận và công ty cung cấp dịch vụ có uy tín không quá khó, người sử dụng dịch vụ cũng cần tỉnh táo để nhận thức được các biểu hiện hành vi sai trái, không tiếp tay để xảy ra hệ lụy cho cộng đồng. “Khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ 03 điều kiện, đó là: uy tín thương hiệu, thời gian hoạt động và phương thức cam kết cùng năng lực quản trị chất lượng dịch vụ”, Chủ tịch Tập đoàn Novaon chia sẻ.