
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 22/12/2025
Trâm Anh
03/08/2022, 17:56
Trước "ma trận" phụ phí của các hãng xe công nghệ gây bức xúc cho người tiêu dùng, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu này...
Ngày 3/8, Bộ Tài chính phản hồi thông tin liên quan đến tình trạng một số hãng xe công nghệ tự ý "đẻ" thêm loại phí.
Cụ thể, trước việc hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, một số chuyên gia kinh tế cho rằng về bản chất, việc một số hãng xe công nghệ "đẻ" thêm loại phí và tăng phí là hình thức tăng giá dịch vụ. Do đó, với vận tải hành khách xe công nghệ, các hãng công nghệ Grab, Be, Gojek... cần phải kê khai, niêm yết, công khai giá cước, phụ phí để cơ quan quản lý giám sát và người tiêu dùng biết.
Đặc biệt, nhiều chuyên gia kiến nghị rằng, nhân thể Bộ Tài chính đang sửa đổi Luật Giá thì nên bổ sung hình thức quản lý giá phù hợp đối với những mặt hàng, dịch vụ kinh doanh áp dụng digital technology.
Trở lại với câu chuyện hãng xe công nghệ tăng phụ phí, theo pháp luật hiện hành về giá, giá cước vận tải bằng xe ôtô do thị trường điều tiết, quyết định; việc công khai, niêm yết thông tin về giá thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 và Điều 6 Luật Giá.
Cùng đó, kinh doanh vận tải bằng xe ôtô hiện nay quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.
Phạt cảnh cáo đối với hành vi niêm yết giá không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng. Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá...
(Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn)
Cụ thể, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ gắn với thông số kinh tế - kỹ thuật cơ bản của hàng hóa, dịch vụ đó bằng hình thức niêm yết giá.
Trong trường hợp vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá sẽ được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.
Theo đó, sẽ phạt cảnh cáo đối với hành vi niêm yết giá không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng. Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá...
“Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành, đơn vị đối với dự thảo Luật Giá sửa đổi. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, trong đó có Bộ Giao thông vận tải - bộ quản lý chuyên ngành lĩnh vực giao thông vận tải, đối với vấn đề giá cước vận tải, phụ phí, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu này”, Bộ Tài chính cho hay.
Bên cạnh giá cước, người dùng sử dụng dịch vụ xe công nghệ hiện phải trả hàng loạt các loại phí cố định như phí dịch vụ, phí nền tảng và phụ phí như phí gửi xe, phí chuyến xe đêm, phí hẹn giờ, phí lễ tết…
Trước đó, Grab thông báo áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 3.000 - 5.000 đồng mỗi chuyến, áp dụng với các dịch vụ như GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và dịch vụ GrabExpress. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.
Hay với dịch vụ giao đồ ăn, ShopeeFood cũng áp dụng phụ phí thời tiết xấu, phí giao tận cửa 5.000 đồng/đơn, chưa tính phí gửi xe...
"Ma trận" phụ phí này gây nhiều tranh cãi trong dư luận vì liên quan trực tiếp đến túi tiền của người dân và mập mờ của các tiêu chí đánh giá phụ phí cũng như tỷ lệ phân chia lợi nhuận giữa hãng và tài xế.
Trước sự phản ánh từ tài xế và người dùng đối với các chính sách thu phí, vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab phối hợp về việc cung cấp thông tin liên quan các mức phí và phụ phí thu thêm.
Đồng thời, đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Căn cứ tính phí, cơ sở và tiêu chí áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí, phụ phí giữa Grab và tài xế...
Nghị định số 324/2025/NĐ-CP đã thiết lập cơ chế ưu đãi thuế đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, với trọng tâm là thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân...
Từ giao diện lễ hội ấm áp đến những tiện ích tài chính thông minh và trải nghiệm số xuyên suốt mùa lễ hội, giao dịch ngân hàng của những công dân Kỷ nguyên Số trong giai đoạn cuối năm và các dịp nghỉ Tết đang trở nên tiện lợi hơn bao giờ hết…
Việc được bình chọn vào Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh và Bền vững năm 2025 tiếp tục khẳng định cam kết dài hạn của Sacombank trong chiến lược phát triển theo định hướng ESG, qua đó đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam…
Nghị định 329/2025/NĐ-CP yêu cầu thành viên và nhà đầu tư nước ngoài phải ghi rõ mục đích đối với các giao dịch chuyển tiền vào Trung tâm tài chính. Quy định này được xem là cơ sở để ngân hàng thành viên tăng cường kiểm soát, bảo đảm dòng vốn vận hành đúng mục đích...
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: